Cách chữa nghẹt mũi bằng ngải cứu

Cách chữa nghẹt mũi bằng ngải cứu. Những thời điểm giao mùa, triệu chứng nghẹt mùi thường xuyên xảy ra. Ngải cứu là một trong những phương pháp dân gian điều trị dứt điểm nghẹt mũi hiệu quả.
16/03/2018 16:42

Tác hại của nghẹt mũi

Hốc mũi có cấu tạo chia vách ngăn thành hai phần đều nhau với xương cuốn mũi bám vào thành ngoài hốc mũi đầy lồi lên. Lớp niêm mạc lót phía bên trong hốc mũi chứa nhiều mạch máu, hệ thống lông chuyển, niêm mạc xương cuốn dưới và giữa có nhiều xoang mạch. Lớp niêm mạch này có tác dụng lọc sạch, làm ấm, làm ẩm không khí. Khi không khí bị khô, lạnh, không sạch đi vào mũi sẽ trở nên ẩm ướt, bụi bẩn được giữ lại nên tránh gây tổn thương đường hô hấp trên và phổi.

Cach chua nghet mui bang ngai cuu 5

Cách chữa nghẹt mũi bằng ngải cứu. Nghẹt mũi ảnh hưởng đến giấc ngủ và những người xung quanh

Nghẹt mũi là hiện tượng một hoặc cả hai lỗ mũi bị dịch nhầy ngăn bít khiến người bệnh khó thở, Việc thở bằng miệng khiến cho không khí vẫn còn bụi bẩn, khô và lạnh làm tổn thương niêm mạc đường hô hấp gây viêm họng, viêm thanh quản, khí phế quản và phổi. Miệng tiếp xúc với không khí đi ra sẽ bị khô, mất nước, gây khó chịu. Nghẹt mũi có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và những người xung quanh.

Một số trường hợp nghẹt mũi dẫn đến ù tai, giảm khả năng nghe do viêm phù nề và mủ đọng, làm tắc nghẽn đường thông giữa mũi và tai. Nếu viêm nhiễm ở mũi kéo dài có thể lan lên mắt, gây viêm túi lệ, viêm màng tiếp hợp, viêm mí mắt... Trường hợp nghẹt mũi mạn tính kéo dài có thể gây biến dạng khuôn mặt, hình thể như: hẹp hàm ếch, răng vẩu, cằm nhô, lồng ngực xẹp... Việc hít thở khó khăn khiến bệnh nhân trở nên kém linh hoạt, làm việc chậm chạp, nhức đầu và khó tập trung, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

Nghẹt mũi cấp tính kéo dài khoảng 3 ngày đến một tuần. Trường hợp nghẹt mũi quá lâu sẽ trở thành mạn tính.

Nguyên nhân gây nghẹt mũi

Nghẹt mũi có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, chủ yếu do 2 nguyên nhân chính dưới đây:

Do dị tật bẩm sinh: thường gặp ở trẻ sơ sinh do có một lớp màng hay mảnh xương bít kín cửa sau của mũi, khiến trẻ không thở được. Do phản xạ thở bằng miệng chưa hoàn thiện nên nếu không được xử trí kịp thời, trẻ có thể tử vong do suy hô hấp.

Cach chua nghet mui bang ngai cuu 6

Cách chữa nghẹt mũi bằng ngải cứu. Có rất nhiều nguyên nhân gây nghẹt mũi như viêm xoang, viêm mũi dị ứng...

Viêm nhiễm: nghẹt mũi có thể là triệu chứng của các bệnh như viêm mũi họng, viêm xoang, viêm mũi dị ứng…

Một số nguyên nhân khác:

Khối u lành tính hay ác tính, polyp cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới nghẹt mũi.

Chấn thương hoặc có dị vật trong mũi, trường hợp này thường do trẻ nhỏ tự nhét vào mũi các đồ vật như hạt lạc, sáp màu, cúc áo,…

Rối loạn cảm giác ở mũi dẫn đến cảm thấy nghẹt mũi dù đường thở vẫn thông thoáng.

Rối loạn nội tiết thường xảy ra ở phụ nữ có thai.

Cách chữa nghẹt mũi bằng ngải cứu

Ngải cứu được biết đến là một trong những thần dược có tác dụng trị bệnh, tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể.

Theo bác sĩ Vũ Văn Khoa thuộc Trung tâm Y khoa Liễu Giai (Hà Nội), trong ngải cứu có chứa tinh dầu giúp làm khí huyết lưu thông. Dùng ngải cứu trị nghẹt mũi, viêm xoang là một trong những biện pháp dân gian hiệu quả, an toàn mà không cần phải dùng đến thuốc tây.

Cach chua nghet mui bang ngai cuu 2

Cách chữa nghẹt mũi bằng ngải cứu là phương pháp đem lại hiệu quả cao và an toàn

Nguyên liệu:

Ngải cứu: 500g

Muối: 5g

Chảo

Cách làm:

Ngải cứu mua về rửa sạch rồi để cho khô ráo, tiếp tục cắt ngải cứu ra làm từng đoạn dài khoảng 3cm. Sau đó, cho chảo lên bếp lửa, chờ chảo nóng thì cho ngải cứu cùng 1 ít muối hạt vào đảo đều cho đến khi ngải cứu nóng lên thì dừng.

Cách dùng:

Dùng một miếng vải mỏng rồi cho ngải cứu vào cuộn tròn hơ nhẹ lên trán.

Tiếp tục đưa xuống phần giữa hai lông mày. Lặp đi lặp lại hành động này khoảng 8 - 10 lần. Sau vài phút hiện tượng ngạt mũi sẽ hết.

Phần ngải cứu còn lại trên chảo, cho vào một chiếc khăn rồi đặt dưới gối, khi ngủ gối đầu lên nằm ngủ như thường.

Cách này rất an toàn và đem lại hiệu quả cao, có thể áp dụng được cho mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh.

Đối với những người bị viêm xoang, nên thường xuyên làm cách này duy trì trong vòng 1 tháng liên tục, chứng viêm xoang sẽ trị dứt mà không cần dùng đến thuốc tây.

Cach chua nghet mui bang ngai cuu 4

Cách chữa nghẹt mũi bằng ngải cứu. Duy trì phương pháp này trong vòng 1 tháng

Không chỉ có tác dụng chữa nghẹt mũi, viêm xoang mà ngải cứu còn có tác dụng rất tốt trong việc an thai, điều hòa kinh nguyệt, cầm máu, nhức buốt các khớp, đau đầu hoa mắt, suy nhược cơ thể rất tốt.

Mặc dù có có tác dụng tốt cho cơ thể, nhưng một số thầy thuốc khuyến cáo, người dân không nên lạm dụng ngải cứu trong thời gian dài để tránh tác dụng ngược, không có lợi cho sức khỏe. Phụ nữ có thai không nên dùng ngải cứu quá 2 lần trong một tuần dễ gây xảy thai. Người bị viêm gan nếu dùng ngải cứu sẽ gây hiện tượng gan bị sưng, phù, vàng da, đau gan và đi tiểu đục kèm lẫn dịch mật. Ngoài ra, người bị rối loạn đường ruột cũng không nên dùng ngải cứu vì sẽ khiến bệnh nặng thêm vì ngải cứu có tác dụng lưu thông khí huyết, nhuận tràng, lợi tiểu…

comment Bình luận

largeer