Cách chữa nghiến răng dân gian

Cách chữa nghiến răng dân gian. Nghiến răng là tình trạng xảy ra khi ngủ có thể gây mòn men răng, mỏi cơ, răng lung lay và bị hỏng... Việc chữa nghiến răng bằng những phương pháp dân gian được cho là rất hiệu quả và đơn giản. Cùng tìm hiểu những mẹo chữa nghiến răng qua bài viết dưới đây nhé.
02/04/2018 14:56

Nghiến răng là gì và nguyên nhân gây ra nghiến răng?

Nghiến răng là hiện tượng các răng siết chặt vào nhau, 2 cung hàm va đạp mạnh, phát ra tiếng kêu trong khi đang ngủ hoặc vô thức. Nghiến răng không chỉ là thói quen mà dẫn đến tật xấu gây mòn men răng và ê buốt răng miệng.

Có nhiều nguyên nhân gây ra nghiến răng có thể kể như:

- Do thần kinh: có thể xuất hiện ở các nguyên nhân như:

+ Lo lắng căng thẳng, phiền muộn.

+ Rối loạn giấc ngủ

+ Tổn thương não

+ Đau đầu

+ Tính cách hung hăng, hiếu động.

cach chua nghien rang dan gian

Cách chữa nghiến răng dân gian. Nghiến răng là thói quen khi ngủ có thể gây hại cho răng

- Do cấu trúc, bệnh lý răng miệng như:

+ Rối loạn phát triển giữa răng và xương hàm, dẫn đến sự không ăn khớp giữa răng và và dưới.

+ Tình trạng răng hỗn hợp ở trẻ nhỏ.

+ Mất răng mà không được điều trị kịp thời dẫn đến răng bị xô lệch.

+ Rối loạn khớp thái dương hàm dẫn đến co thắt cơ

+ Thở miệng

+ Phì đại amidan

- Do sử dụng các chất kích thích và thuốc

+ sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cafe...

+ Tác dụng phụ của thuốc như: thuốc chống suy nhược, thuốc an thần...

Các chữa nghiến răng bằng phương pháp dân gian

Đậu đen hầm muối

Đây là cách có thể giúp giảm căng thẳng và làm giảm bớt các cơn nghiến răng.

Đậu đen đãi sạch, ninh nhừ như nấu chè nhưng thay vì cho đường ta cho muối.

Lưu ý, chỉ cho lượng muối vừa đủ, cho nhiều muối quá sẽ khó ăn. Người bệnh nên ăn hết cả cái và nước, sau 2-3 tuần, tật nghiến răng sẽ khỏi.

cach chua nghien rang dan gian 1

Cách chữa nghiến răng dân gian. Đậu đen hầm muối chữa nghiến răng hiệu quả

Pín lợn

Đây là cách chữa nghiến răng dân gian được nhiều người áp dụng và đạt hiệu quả cao. Theo các cụ, khi mua pín lợn bnaj phải mua cả dương vật, có dạng dây dài bằng cái đũa, khoảng 15-25 cm.

Pín lợn rửa sạch, bóp với muối cho hết hôi rồi cắt khúc khoảng 5 cm. Sau đó cho vào một cái bát thêm chút gia vị, hấp cách thủy cho chín (không nên hầm quá nhừ sẽ mất tác dụng). Sử dụng món ăn này trước khi ăn cơm. Ăn khoảng 9-10 ngày là hết với cách trị nghiến răng này.

cach chua nghien rang dan gian 3

Cách chữa nghiến răng dân gian. Pín lợn chữa nghiến răng hiệu quả

Gối tằm sa

Tằm sa thực chất là phân của con tằm, hay còn được gọi là tám mễ. Đây là một vị thuốc được dùng nhiều trong dân gian.

Hiện nay tại Việt Nam, tằm sa được thu thập, phơi khô và sắc lên chữa: phong thấp, khớp đau, ngoài đau tê, lưng, chân lạnh đau. Tuy nhiên, phân tằm phơi khô còn có một công dụng khác đó là chữa nghiến răng.

Ta dùng tằm sa phơi khô đem làm ruột gối cho những người mắc bệnh dùng. Người bệnh sẽ hết nghiến răng, nhưng nó chỉ có công dụng khi người bệnh sử dụng gối. Bởi vậy mà dù đi đâu bạn cũng phải mang theo.

Tuy nhiên, gối phân tằm chỉ có tác dụng trong một thời gian. Người bệnh sẽ mắc lại bệnh nghiến răng nên cần thay ruột gối mới.

cach chua nghien rang dan gian 2

Cách chữa nghiến răng dân gian. Gối tằm sa chữa nghiến răng hiệu quả

Thuốc Đông y

Theo Đông y, nghiến răng khi ngủ là do uất nhiệt ở can kinh gây nên. Để chữa bệnh này theo đông y ta nên kết hợp châm cứu huyệt hạ quan, giáp xa, thính nội, hành gian một giờ trước khi ngủ, kết hợp dùng thuốc nam. Sau một thời gian bệnh sẽ khỏi.

Thành phần trong thang thuốc: bạch truật 12g, sinh khương 12g, sinh địa 20g, sa tiền 12g, bạch linh 10g, sài hồ 15g, bạch thược 15g, qui đầu 12g, mộc thông 10g, bạc hà, hoàng cầm, trần bì, chi tử, trích thảo, trạch tả 8g, long đơm thảo 4g.

Tuy nhiên, đây chỉ là kinh nghiệm dân gian và chưa được kiểm chứng bằng khoa học. Hiện nay, thuốc trị bệnh nghiến răng triệt để chưa có. Việc sử dụng những mẹo dân gian để chữa nghiến răng chỉ là một biện pháp tạm thời chứ không chữa được dứt điểm bệnh.

Theo các bác sĩ, nếu muốn chữa dứt điểm được căn bệnh nghiến răng, cần phải tìm ra nguyên nhân bệnh và cần điều trị trong một thời gian dài.

Bạn cần đến nha khoa để khám mới biết mức độ tổn hại và căn nguyên gây ra bệnh. Sau đó mới có phương pháp điều trị bệnh lâu dài.

Điều quan trọng là nên sắp xếp thói quen sinh hoạt khoa học, lành mạnh, ăn uống đầy đủ chất, tránh căng thẳng, stress quá nhiều.

comment Bình luận

largeer