Cách chữa nói mơ khi ngủ hiệu quả

Cách chữa nói mơ khi ngủ hiệu quả. Nói mơ khi ngủ là hiện tượng thường gặp ở nhiều người. Điều này làm ảnh hưởng đến những người xung quanh, gây khó chịu, vậy phải làm thế nào chữa trị thói quen này?
01/04/2018 20:26

Nói mơ khi ngủ có phải là bệnh không?

Ngủ mơ là hiện tượng sinh lý bình thường, không phải là một bệnh. Trong giấc ngủ, có thể có những biến đổi như nhịp thở nhanh lên, hoạt động của vỏ não tăng, cơ mắt cử động nhanh, giãn cơ... Khi cơ thể mệt mỏi, thần kinh căng thẳng... vỏ não không bị ức chế hoàn toàn, giấc mơ mới xuất hiện, trường hợp mơ nói ra thành tiếng gọi là mơ nói.

Cach chua noi mo khi ngu hieu qua 3

Cách chữa nói mơ khi ngủ hiệu quả. Ngủ mơ là hiện tượng sinh lý bình thường

Nói mơ khi ngủ còn được gọi là somniloquy, một rối loạn giấc ngủ. Ở những người mơ nói, có thể nói chuyện khi đang ngủ nhưng không nhận thức được mình đang nói chuyện. Người mơ nói thường có những câu không đầy đủ, lộn xộn, sai ngữ pháp hoặc tạo thành tiếng lầm bầm.

Tuỳ vào mỗi người mà hiện tượng mơ nói sẽ khác nhau do sự thay đổi sinh lý và tâm lý.

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào khẳng định nói mơ là một dạng bệnh lý tâm thần, tuy nhiên thói quen này có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người khác.

Nguyên nhân gây nói mơ khi ngủ

Thói quen nói mơ khi ngủ thường gặp ở trẻ em. Còn ở người trưởng thành, nói mớ thường gặp khi cơ thể mệt mỏi hoặc căng thẳng thần kinh như sốt cao, stress, thiếu ngủ... Khi căng thẳng mệt mỏi, nhịp thở cũng nhanh lên khiến các cơ bị căng thẳng và không ngừng cử động, hoạt động của vỏ não tăng lên.

Cach chua noi mo khi ngu hieu qua 2

Cách chữa nói mơ khi ngủ hiệu quả. Thói quen nói mơ khi ngủ thường xảy ra do cơ thể mệt mỏi, căng thẳng...

Theo các phân tích về tâm lý học, hiện tượng nói khi mơ là sự phản ánh các mong muốn và nhu cầu của cơ thể mà khi thức, không làm được hoặc không dám làm. Điều này làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và biểu hiện cũng tuỳ thuộc vào thể trạng sức khoẻ.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng việc nói mớ phản ánh các vấn đề về tâm lý mà cơ thể đang gặp phải.

Ít ai biết rằng, ngủ mơ liên tục có thể là triệu chứng của bệnh liên quan đến tim mạch. Khi mắc bệnh về tim mạch, tuần hoàn máu không tốt sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây tình trạng nói mơ.

Cách chữa nói mơ khi ngủ

Theo các chuyên gia cho biết, nói mơ khi ngủ có thể được xem là lành tính và không cần thiết phải điều trị. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên trong thời gian dài và gây gián đoạn giấc ngủ của những người xung quanh hoặc diễn ra đồng thời với các rối loạn giấc ngủ khác như cơn động kinh, cơn hoảng loạn trong giấc ngủ, hội chứng ngưng thở trong khi ngủ và các rối loạn hành vi trong giấc ngủ thì cần phải tìm và điều chỉnh nguyên nhân chính, nếu không có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người nói mớ.

Cach chua noi mo khi ngu hieu qua

Cách chữa nói mơ khi ngủ hiệu quả. Nếu trường hợp nói mơ khi ngủ kéo dài cần đi gặp bác sỹ để chẩn đoán

Trường hợp nói mơ đơn thuần, có thể tự điều chỉnh bằng cách sắp xếp công việc và sinh hoạt sao cho phù hợp, giảm bớt stress, tránh các thức uống có chất kích thích như rượu, cà phê, nước ngọt… tránh ăn quá no hay làm việc trí óc căng thẳng trước khi ngủ, nên tập thể dục đều đặn, giải trí, thư giãn nhẹ nhàng vào buổi tối.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này có ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống ban ngày gây mệt mỏi, kém tập trung, hay quên, dễ cáu gắt… và những cách tự điều chỉnh trên không có hiệu quả, nên đến bác sĩ chuyên khoa tâm thần kinh để được chẩn đoán và điều chỉnh phù hợp.

comment Bình luận

largeer