Cách sơ cứu kiến lửa đốt nhanh nhất

Vết kiến lửa đốt sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng với những người có cơ địa dễ bị dị ứng. Chính vì vậy bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết thêm về kiến thức sơ cứu để có thể xử lý nhanh chóng khi bị kiến cắn
02/08/2018 15:08

Kiến lửa đốt có thể để lại sẹo xấu

Kiến lủa sinh sôi và phát triển nhanh và mạnh đặc biệt vào những ngày thời tiết ẩm ướt như hiện nay. Những vết đốt của kiến và những loại côn trùng khác để lại những nốt sưng tấy và thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của con người.

Empty

Cách sơ cứu kiến lửa đốt nhanh nhất. Vết đốt của loại kiến lủa có thể trở nên nghiêm trọng

Trên thực tế có nhiều trường hợp đã được ghi nhận sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi bị kiến lửa tấn công. Điều đó cho thấy rằng bạn tuyệt đối không nên chủ quan cho dù chỉ là con kiến lửa nhỏ bé cắn. Ngoài ra, cảm giác nhói buốt và sưng tấy thật sự là khó chịu kinh khủng.

Vết đốt của loại kiến lủa có thể trở nên nghiêm trọng đặc biệt là đối với những người có cơ địa hay bị dị ứng với. Khi những vết đốt của kiến lửa tạo thành hàng loạt những phản ứng sẽ khiến toàn thân của nạn nhân trở nên phù nền, nổi mề đay, khiến hầu họng, thanh quản, môi, mắt bị sưng và nặng nhất có thể sốc phản vệ. Nếu như nạn nhân không được sơ cứu kịp thời thì có thể dẫn tới những tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy khi sơ cứu bạn cần phải hết sức cẩn thận và thận trọng nếu không muốn sức khỏe bị tác động xấu.

Xử lý đúng cách khi bị kiến lửa đốt

Hầu hết những trường hợp bị kiến lửa đốt là di vô tình hoặc cố ý giẫm lên những tổ kiến lửa mà không hay biết. Do đó những con kiến lủa bị kích động và bắt đầu tấn công. Nếu thấy có cảm giác kiến cắn điều đầu tiên bạn cần phải đứng dậy rồi rời khỏi khu vực đó càng nhanh càng tốt.

Tiếp theo đó nên giũ bỏ hết kiến ra khỏi người và nhanh chóng bắt từng con một rồi ném xuống đất. Các bạn cần lưu ý kiến lủa có những hàm răng bám chặt vào vật chủ nên việc giũ con một có thể sẽ làm cho kiến không rơi ra khỏi cơ thể. Nếu như quần áo của bạn vẫn còn nhiều kiến lửa thì tốt nhất bạn nên cởi bỏ và thay một bộ đồ mới.

Sau đó nên thực hiện theo các bước sau:

Đầu tiên bạn cần quan sát những triệu chứng của kiến lửa đốt. Nếu như vết đốt có dấu hiệu bị sưng và đau và kèm theo đó là những triệu chứng nổi mề đay và ngứa ở các vùng da. Sau một thời gian sẽ có cảm giác buồn nôn, cảm giác thắt ngựa, sưng họng, khó thỏe, lưỡi và môi bỏng, chóng mặt, ngất...thì chứng tỏ cơ thể của bạn đang bị dị ứng với kiến lửa.

Empty

Cách sơ cứu kiến lửa đốt nhanh nhất. Nên rửa vết đốt bằng xà phòng

Nhanh chóng tìm những liệu pháp điều trị di ứng như điều trị bằng thuốc epinephrine, steroid hay kháng histamine tại các bệnh viện để tình trạng có thể ổn định hơn.

Nếu trong trường hợp bạn bị kiến lửa đốt đơn thuần thì bạn có thể nhanh chóng thực hiện các bước sau:

Nâng cao những khu vực bị kiến lửa đốt. Làm như vậy sẽ giúp làm giảm sưng hiệu quả hơn.

Lấy nước rửa sạch các vết cắn của kiến bằng xà phòng một cách nhẹ nhàng, đồng thời loại bỏ những đất cát, bụi bẩn.

Có thể chườm lạnh hoặc gạc mát lên những tổn thường để có thể làm giảm những sưng tấy và những ê buốt từ những vết bị kiến cắn.

Uống thuốc kháng histamine hoặc bôi kem hydrocortisone.

Lưu ý khi xuất hiện những vết thường bị phồng rộp bạn tuyệt đối không nên làm vỡ vì có thể bị nhiễm trùng. Thông thường những vết phồng rộp sẽ xuất hiện sau 1 ngày bị kiến lửa đốt và có thể tạo thành mụn mủ do hoại tử tổ chức. Chính vì vậy bạn không nên làm vỡ mụn mủ để tránh tình trạng nhiễm trùng. Nếu như xuất hiện mủ và vùng da bị đốt bị nhiễm trùng có dấu hiệu chuyển màu bạn nên đến trực tiếp khoa da liễu để điều trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer