Chỉ số cea bình thường là bao nhiêu bạn đã biết chưa?

Chỉ số cea bình thường là bao nhiêu trở thành mối quan tâm của rất nhiều người hiện nay. Lý do bởi nồng độ cea có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc chuẩn đoán và điều trị bệnh. Xét nghiệm cea sẽ xác định được chỉ số cea có ở mức bình thường hay không.
07/09/2018 16:52

1.Chỉ số cea là gì? Ứng dụng của cea

Cea là một kháng nguyên vốn chủ yếu tế bào ruột của thai nhi. Khi thai nhi ra đời, nồng độ này ở  trong máu sẽ là rất thấp.  Tuy nhiên, đối với người bệnh mắc bệnh ung thư thì nồng độ cea sẽ tăng lên đáng kể. Đặc biệt đối với các bệnh ung thư  tế bào biểu mô : ung thư đại trực tràng, da dày, phổi…thì cea có thể tăng gấp nhiều lần.

Empty

Chỉ số cea bình thường là bao nhiêu bạn đã biết chưa? Chỉ số cea cũng được sử dụng như một dấu hiệu để nhận biết các bệnh 

Chỉ số cea bình thường là bao nhiêu được ứng dụng cụ thể :

-Theo dõi hiệu quả điều trị, tiên lượng cũng như đánh giá sự tái phát ung thư trực tràng ở bệnh nhân. Trước khi điều trị, các bác sĩ sẽ tiến hành làm xét nghiệm cea ban đầu, được xem là giá trị nền. Sau đó, dựa trên kết quả đó nếu cea tăng thì dựa vào đó để điều trị và phát hiện bệnh sớm.

-Chỉ số cea cũng được sử dụng như một dấu hiệu để nhận biết các bệnh : ung thư tuyến giáp, ung thư tủy, tuyến tụy hay ung thư dạ dày…

-Cea trong các mẫu dịch cơ thể giúp xác định mức độ xâm lấn của bệnh ung thư. Tuy nhiên do độ chính xác không cao nên không được sử dụng phổ biến trong xét nghiệm lâm sàng.

2. Tìm hiểu về chỉ số cea ở giá trị bình thường

Chỉ số cea bình thường là bao nhiêu ở mỗi loại xét nghiệm sẽ cho kết quả khác nhau. Cụ thể :

Cea huyết tương :

- Giá trị CEA huyết tương ở người bình thường không hút thuốc lá rơi vào khoảng <2,5 ng/ml.

- Giá trị CEA huyết tương ở người có bệnh lành tính thường không quá 10 ng/ml.

- Giá trị CEA ở người hút thuốc lá sẽ cao hơn nhưng nằm trong khoảng <5 ng/ml.

Empty

Chỉ số cea bình thường là bao nhiêu bạn đã biết chưa? xét nghiệm cea sẽ cho ra chính xác chỉ số cea có trong cơ thể bạn

CEA trong dịch cơ thể

Theo các bác sĩ chuyên khoa, Chỉ số cea bình thường là bao nhiêu trong các dịch chọc dò ở người không bị ung thư có giá trị gần như bằng chỉ số CEA trong huyết tương người bình thường. Cụ thể :

- Chỉ số CEA dịch màng bụng ở người không ung thư là < 4,6 ng/mL, giá trị cắt là < 5,0 ng/ml.

- Chỉ số CEA dịch não tủy ở người không ung thư là 1,53±0,38 ng/ml.

- Chỉ số CEA dịch màng phổi ở người không ung thư có giá trị cắt là 2,4 ng/ml.

Xét nghiệm cea sẽ cho ra chính xác chỉ số cea có trong cơ thể bạn. Thông qua đó, nắm được tình trạng sức khỏe của mình. Xét nghiệm này được khuyến khích thực hiện đối với những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh nhân đã điều trị ung thư…

Bài viết đã chia sẻ về chỉ số cea bình thường là bao nhiêu cùng các thông tin liên quan. Hi vọng những thông tin có trong bài viết sẽ hữu ích với bạn đọc quan tâm. Nếu còn thắc mắc cần giải đáp, bạn có thể để lại câu hỏi, chúng tôi sẽ giải đáp sớm nhất !

comment Bình luận

largeer