Có kinh nguyệt ăn hến được không?

Có kinh nguyệt ăn hến được không? Hến thuộc loại nhuyễn thể có vỏ hai mảnh, sống ở vùng nước lợ gần cửa sông được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, ăn hến trong ngày đèn đỏ có tốt hay không được nhiều chị em quan tâm.
03/04/2018 08:58

Giá trị dinh dưỡng của hến

Con hến có tên khoa học là Cyrena sumatrensis thuộc loại nhuyễn thể có vỏ hai mảnh, sống ở vùng nước lợ gần cửa sông. Không chỉ là nguyên liệu cho các bữa ăn ngon mà hến còn được dùng như vị thuốc cường dương và bổ tim mạch.

Co kinh nguyet an hen duoc khong

Có kinh nguyệt ăn hến được không? Hến được dùng nhiều cho các bữa ăn ngon giúp cường cương, bổ tim

Trong Đông y, thịt hến có vị ngọt mặn, tính hàn, không độc, thông khí, mát gan, thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu. Còn vỏ hến (nghiễn xác) có vị mặn, tính ấm, không độc giúp cố tinh, làm long đờm, chống nôn, tiêu đờm, tan hạch.

Thịt hến chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin B12, sắt, lysine, tryptophane, histidine, cystein, taurine, lecithin, sterol và các khoáng chất.

Có kinh nguyệt ăn hến được không?

Theo các chuyên gia cho biết, hến giàu protein cùng các chất béo có lợi tốt cho những người trẻ tuổi, phụ nữ ở thời kỳ mang thai. Chị em trong chu kỳ kinh nguyệt không đều và thường có máu đông cục có thể dùng hến hết hợp với hành, gừng luộc ăn để máu được lưu thông tốt hơn.

Co kinh nguyet an hen duoc khong 2

Có kinh nguyệt ăn hến được không? Ăn hến luộc với hành và gừng giúp máu lưu thông tốt hơn

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng hến là loại thực phẩm có tính hàn nếu ăn nhiều trong ngày đèn đỏ có thể dẫn đến việc giảm tốc độ tuần hoàn máu. Vì vậy, có kinh nguyệt ăn hến có thể làm ảnh hưởng đến co bóp tử cung và bài trừ kinh nguyệt, dễ gây bế kinh, gây cơn đau bụng kinh dữ dội.

Co kinh nguyet an hen duoc khong 3

Có kinh nguyệt ăn hến được không? Có ý kiến cho rằng hến có tính lạnh dễ gây đau bụng kinh

Máu kinh bình thường không có mùi, khi có mùi khó ngửi báo hiệu tình trạng sức khoẻ vùng kín có vấn đề. Nhiều chị em cho rằng việc máu kinh có mùi là do ăn hải sản, đồ ăn tanh, trong đó có hến. Tuy nhiên, đến nay chưa có tài liệu nào khẳng định đồ ăn tanh làm kinh nguyệt có mùi tanh, khó ngửi... Nếu có mùi là do vệ sinh kém, sức khoẻ vùng kín có dấu hiệu bị viêm hoặc nhiễm trùng.

Những người không nên ăn hến

Thực tế, hến không tự tiết ra độc tố nhưng do sống trong môi trường bùn lầy khiến nguy cơ bị nhiễm các chất kim loại nặng từ nước như thuỷ ngân, chì... cao hơn. Nếu ăn phải có thể bị nhiễm độc, hậu quả khó lường trước. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, những người dưới đây không nên ăn hến:

Phụ nữ đang mang thai

Trong thức ăn của trai hến có một số loại tảo có chứa chất độc. Những chất độc này tồn tại trong cơ thể của trai hến và không bị phân hủy trong quá trình nấu ăn ở nhiệt độ cao. Phụ nữ mang thai nếu ăn phải thức ăn này sẽ bị nhiễm độc kim loại gây ra những tổn thương về hệ thần kinh và thậm chí gây ra khuyết tật ở thai nhi.

Co kinh nguyet an hen duoc khong 5

Có kinh nguyệt ăn hến được không? Phụ nữ mang thai không nên ăn hến

Người bị dị ứng

Hến là một loại thủy sản có nguy cơ gây bệnh dị ứng đối với những người có cơ địa mẫn cảm với prrotein trong thủy sản. Những triệu chứng có thể xảy ra khi dị ứng với hến là viêm da dị ứng, rối loạn tiêu hóa...

Người bị sỏi thận

Sỏi thận được hình thành do lượng nước tiểu quá ít, hay nồng độ các chất khoáng tăng cao trong nước tiểu. Khi bị sỏi thận, người bệnh nên tránh các thực phẩm có chứa nhiều purin, trong đó có hến.

Người bị bệnh gan

Người mắc bệnh về gan thường bị thiếu men oxy hóa đồng huyết thanh nên các cơ quan nội tạng không thể hoàn thành nhiệm vụ thải lượng đồng dư thừa ra khỏi cơ thể. Nếu ăn thực phẩm giàu đồng như hến, ngao, trai, ốc… có thể gây tổn thương cho gan, thận, não, nói không rõ ràng, chân tay run rẩy, vàng da, chướng bụng.

Người bị rối loạn tiêu hóa

Hến có tính hàn nên dễ bị lạnh bụng. Người bị rối loạn tiêu hóa cần khắc phục bằng cách cho thêm vài lát gừng tươi vào món ăn với hến để cân bằng là có thể tránh được những tác dụng phụ.

Co kinh nguyet an hen duoc khong 6

Có kinh nguyệt ăn hến được không? Người bị rối loạn tiêu hoá không nên ăn hến

Những người bị gout

Là một loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao nên hến là loại có thành phần purin cao. Vì vậy những người mắc bệnh gout hoặc có tiền sử bệnh gout không nên ăn nhiều.

comment Bình luận

largeer