Có kinh nguyệt ăn gan lợn được không?

Có kinh nguyệt ăn gan lợn được không? Trong ngày đèn đỏ, chị em phụ nữ luôn cảm thấy mệt mỏi ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Gan lợn là một trong những thực phẩm bổ sung sắt hiệu quả cho phụ nữ thời kỳ kinh nguyệt.
29/03/2018 10:31

Giá trị dinh dưỡng của gan lợn

Gan lợn có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin, protein và khoáng chất. Hơn nữa, gan lợn vẫn được coi là món ăn lý tưởng giúp bồi bổ cơ thể, chữa trị chứng thiếu máu do thiếu sắt, trong Đông y gọi là "dưỡng huyết, minh mục".

Co kinh nguyet an gan lon duoc khong 2

Có kinh nguyệt ăn gan lợn được không? Gan lợn có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Gan lợn chứa hàm lượng vitamin A, B, D cùng axit folic, nicotilic chất đạm và chất sắt rất lớn. Các nhà khoa học đã chỉ ra, lượng vitamin A có trong gan lợn cao hơn rất nhiều lần so với trứng, sữa, thịt, cá.

Vì vậy, gan lợn còn có tác dụng làm sáng mắt, phòng ngừa mắt bị khô, giúp duy trì sự sinh trưởng tốt. Ngoài ra, lượng vitamin C và Selen phong phú có trong gan lợn còn giúp ngăn ngừa oxy hoá hiệu quả. Bổ sung hàm lượng chất sắt cao cho những người thiếu máu.

Co kinh nguyet an gan lon duoc khong 4

Có kinh nguyệt ăn gan lợn được không? Cần cẩn trọng khi ăn gan lợn vì chúng là nơi tập trung các chất cặn bã gây hại sức khoẻ

Tuy là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và các nguyên tố vi lượng nhưng gan lợn cũng là nơi tập trung các chất cặn bã gây hại cho cơ thể. Đây là bộ phận đóng vai trò chuyển hoá và giải các chất độc, trường hợp bị bệnh hoặc hoạt động kém, nó có thể chứa rất nhiều mầm bệnh. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn nhiều loại gan này.

Đặc biệt, bệnh nhân bị tăng mỡ máu hoặc bệnh liên quan đến gan... càng không nên ăn nhiều gan lợn vì nó chứa nhiều mỡ.

Có kinh nguyệt ăn gan lợn được không?

Nhờ hàm lượng sắt rất lớn trong gan lợn mà chúng được coi là thực phẩm tốt cho phụ nữ trong thời kỳ đèn đỏ. Có kinh nguyệt ăn gan lợn giúp bổ sung lượng máu đã mất, giảm các triệu chứng khó chịu như đau bụng kinh, mệt mỏi, đau lưng...

Co kinh nguyet an gan lon duoc khong 5

Có kinh nguyệt ăn gan lợn giúp bổ sung lượng máu đã mất

Gan lợn có vị ngọt, tính ôn, bổ gan dưỡng huyết, chế biến gan lợn thành những món ăn bổ dưỡng sẽ giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sức khoẻ trước, trong và sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Hơn nữa, ăn gan lợn còn có thể giúp tránh được các căn bệnh phụ khoa phổ biến như chứng rối loạn kinh nguyệt.

Hàm lượng sắt trong gan lớn có khả năng bổ sung sắt cho cơ thể làm tăng quá trình sản xuất máu, bổ máu.

Những sai lầm khi ăn gan lợn

Gan lợn là món ăn giàu dinh dưỡng nhưng nếu không biết cách chế biến, món ăn đó sẽ trở nên vô giá trị, thậm chí gây hại cho sức khoẻ. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh thuộc Viện Công nghệ sinh học - CN Thực phẩm cho biết, gan động vật nói chung và gan lợn nói riêng không nên xào hay nấu lẫn với những loại rau, củ, quả giàu vitamin C như giá đỗ. Nguyên nhân là do vitamin C trong dung dịch trung tính và tính kiềm không ổn định, đặc biệt khi có các vi lượng như đồng, sắt càng dễ bị oxy hoá phân giải.

Gan lợn xào giá đỗ

Giá đỗ là thực phẩm chứa nhiều vitamin C, khi kết hợp với gan lợn, lượng chất sắt, đồng dồi dào của nó sẽ khiến món ăn bị phân giải, không còn giá trị dinh dưỡng.

Co kinh nguyet an gan lon duoc khong 3

Có kinh nguyệt ăn gan lợn được không? Tuyệt đối không xào gan lợn với giá đỗ

Gan lợn và gỏi cá

Theo Đông y gỏi cá là thực phẩm sống lạnh kết hợp với gan lợn sẽ sinh ra chứng trường ung, gây chướng bụng, khó tiêu. Nếu gặp phải trường hợp, có thể dùng nước cam thảo nóng để trị.

Gan lợn kết hợp rau cần, cà rốt

Gan lợn chứa các ion kim loại và chúng sẽ phân giải vitamin C làm mất tác dụng của cà rốt. Rau cần chứa chất cellulose và acid oxalic nếu kết hợp nó với gan lợn sẽ hạn chế của sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Co kinh nguyet an gan lon duoc khong

Có kinh nguyệt ăn gan lợn được không? Không kết hợp gan lợn với rau cần hay cà rốt

Gan lợn và cải xoăn

Cũng như sự kết hợp của gan lợn với cà rốt. Nếu kết hợp cải xoăn với gan lợn sẽ khiến hàm lượng vitamin C dồi dào trong cải xoăn bị phân giải và không có tác dụng. Do đó, không nên kết hợp 2 thực phẩm này với nhau.

Mẹo làm sạch và khử mùi gan lợn

Để làm sạch và khử mùi gan lợn, có thể dùng rượu trắng hoặc rượu vang đỏ, giấm trắng rửa gan lợn để khử sạch mùi tanh và hôi. Ngoài ra, có thể bóc hết lớp màng bọc bên ngoài nó và ngâm với sữa bò trước khi nấu gân lợn sẽ không còn mùi hôi tanh nữa.

comment Bình luận

largeer