Có kinh nguyệt ăn cà rốt được không?

Có kinh nguyệt ăn cà rốt được không? Trong thành phần dinh dưỡng của cà rốt có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu trong ngày kinh nguyệt như đau bụng kinh, mệt mỏi, đau lưng...
28/03/2018 09:50

Có kinh nguyệt ăn cà rốt được không?

Hàng tháng, chị em thường phải đối mặt với ngày đèn đỏ khó chịu. Vì điều này làm mất đi một lượng máu khá lớn gây ra các triệu chứng mệt mỏi, đau bụng kinh, mỏi mắt, đau đầu... Nguyên nhân của những cơn đau bụng kinh kèm theo cảm giác chóng mặt, mệt mỏi là do các hoocmone prostaglandin làm thúc đẩy co bóp tử cung. Ngoài ra, cũng có thể do rối loạn cấu trúc nội mạc tử cung như lạc nội mạc tử cung hay u xơ tử cung.

Một trong những phương pháp có thể cải thiện tình trạng này chính là ăn cà rốt. Có kinh nguyệt ăn cà rốt giúp làm giảm các cơn đau bụng kinh và chuột rút nhanh chóng. Do cà rốt có hàm lượng chất sắt cao giúp chị em lấy lại hàm lượng máu đã mất. Ngoài ra, beta-caroten trong cà rốt còn là tiền chất của vitamin A giúp hỗ trợ lưu thông máu được tốt hơn.

Co kinh nguyet an ca rot duoc khong 2

Có kinh nguyệt ăn cà rốt được không? Có kinh nguyệt ăn cà rốt sẽ giúp làm giảm triệu chứng đau bụng kinh và bổ sung lượng máu đã mất

Vì vậy, chị em có thể ăn cà rốt sống hoặc uống nước ép cà rốt 2 lần/ngày để làm giảm triệu chứng khó chịu trong kỳ kinh nguyệt.

Một số tác dụng phụ khi ăn cà rốt trong ngày kinh nguyệt

Mặc dù là loại thực phẩm bổ dưỡng và có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu trong ngày đèn đỏ, chị em cũng cần lưu ý để tránh những tác dụng phụ dưới đây:

Gây rối loạn kinh nguyệt

Chị em tuyệt đối không nên lạm dụng cà rốt, nếu hấp thu quá nhiều (hơn 0,5l nước ép cà rốt hoặc hơn 300g cà rốt/ngày) có thể ảnh hưởng đến sụ rụng trứng.

Tình trạng này xảy ra thường xuyên gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, thậm chí vô kinh trong một thời gian. Vì vậy, chỉ nên ăn với số lượng vừa phải, ít nhất một tuần chỉ nên ăn 2 - 3 lần để hấp thu dinh dưỡng và phát huy tối đa giá trị của cà rốt có lợi cho sức khoẻ.

Ngộ độc natri

Hemoglobin trong cà rốt khi tiếp xúc với natri trong cơ thể sẽ phản ứng trở thành methemolobine gây ngộ độc.

Co kinh nguyet an ca rot duoc khong 3

Có kinh nguyệt ăn cà rốt được không? Ăn quá nhiều cà rốt có thể gây ngộ độc natri

Nếu ăn quá nhiều sẽ khiến methemolobine trong cơ thể tăng lên khiến cơ thể không xử lý kịp thời. Hơn nữa, nó còn có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ, thậm chí là tính mạng nếu không phát hiện và xử lý kịp thời.

Mắc bệnh vàng da

Caroten có trong cà rốt là hoạt chất tạo nên màu vàng cam. Nếu hấp thu quá nhiều chất này có thể khiến da bị đổi thành màu vàng do gan bị nhiễm độc.

Gây táo bón

Trong cà rốt có chứa chất xơ không hoà tan, nếu ăn cà rốt quá nhiều mà không uống đủ nước có thể sẽ làm tắc nghẽn tại ruột, gây ra hiện tượng táo bón. Tuy là loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng không nên ăn quá nhiều cà rốt và liên tục, vì lượng caroten cao không được cơ thể chuyển hoá hết thành vitamin A sẽ gây tích luỹ và ứ đọng ở gan, gây chứng vàng da, ăn không tiêu, gây mệt mỏi...

Co kinh nguyet an ca rot duoc khong 4

Có kinh nguyệt ăn cà rốt được không? Trong cà rốt chứa nhiều chất xơ không hoà tan có thể gây táo bón

Tăng đường huyết

Ngoài vitamin, cà rốt còn chứa hàm lượng đường khá cao. Nếu cơ thể dung nạp vào một lượng đường lớn có thể làm tăng chỉ số đường huyết, dẫn đến huyết áp cao gây nguy hiểm cho người mắc bệnh tiểu đường.

Những điều cấm kỵ khi dùng cà rốt

Ăn cà rốt sống

Theo các nghiên cứu khoa học cho biết, việc hấp thụ chất dinh dưỡng giữa cà rốt chưa chế biến và đã sơ chế sẽ khiến lượng chất caroten hấp thụ vào cơ thể chỉ là 10%. Đây là con số thấp hơn rất nhiều so với 30% của cà rốt đã qua chế biến hoặc 90% của nấu chín. Hơn nữa, cà rốt có lớp vách tế bào cứng nếu không nấu chín sẽ khiến các chất dinh dưỡng bên trong rất khó để giải phóng, đặc biệt là beta-caroten.

Lạm dụng quá nhiều

Tuy là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng nhưng nếu lạm dụng ăn quá nhiều có thể gây hại cho sức khoẻ. Khi được nạp vào cơ thể với hàm lượng cao, lượng beta-caroten sẽ ứ đọng lại gây hiện tượng vàng da, chán ăn, sắc mặt và da tay chuyển thành màu cam, làm tăng lượng lipid trong máu ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây mất ngủ.

Co kinh nguyet an ca rot duoc khong 5

Có kinh nguyệt ăn cà rốt được không? Tuyệt đối không nên lạm dụng ăn quá nhiều cà rốt

Ngoài ra, lượng nitrat có nhiều trong cơ thể sẽ biến thành nitri gây ngộ độc cho người sử dụng.

Chế biến với gan động vật

Tuyệt đối nên tránh cách chế biến này, do trong gan động vật chứa nhiều kim loại hàm lượng cao, đặc biệt là đồng và sắt. Do cà rốt có hàm lượng vitamin C khá cao nếu kết hợp với nhau sẽ làm oxy hoá công hiệu của các ion kim loại này, thậm chí gây rối loạn quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể do chứa nhiều chất cellulose và axit oxalic.

Nấu quá lâu

Trong cà rốt chứa nhiều nitrat, nếu nấu quá lâu sẽ giúp đẩy nhanh quá trình thành nitri gây độc cho cơ thể, đặc biệt là trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

Co kinh nguyet an ca rot duoc khong

Có kinh nguyệt ăn cà rốt được không? Không nấu cà rốt quá lâu gây ngộ độc cơ thể

Ăn kèm thuỷ, hải sản có vỏ

Những loại hải sản có vỏ như tôm, cua nếu ăn kèm cà rốt có thể gây ngộ độc nguy hiểm. Do trong vỏ các loài thường chứa một lượng lớn các asen hoá trị V, khi kết hợp với vitamin C trong cà rốt sẽ biến thành asen hoá trị III. Đây là hoạt chất có tên là thạch tín, chứa hàm lượng độc tố cực cao nguy hiểm đến tính mạng.

 

comment Bình luận

largeer