Ăn khoai lang có bị mất sữa không?

Ăn khoai lang có bị mất sữa không? Sau sinh, mẹ cần bồi bổ cơ thể bằng chế độ ăn uống phù hợp và khoa học. Ăn khoai lang trong thời kỳ này sẽ giúp tăng tiết sữa cho mẹ.
01/04/2018 19:21

Ăn khoai lang có bị mất sữa không?

Đối với mẹ sau dinh, chế độ luyện tập và được bồi bổ khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng sẽ cung cấp năng lượng dồi dào. Khoai lang là thực phẩm có lợi cho sức khoẻ do hàm lượng vitamin A, B, C, E và protein, tinh bột, các axit amin và nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết như canxi, magie, sắt, kẽm…

An khoai lang co bi mat sua khong 3

Ăn khoai lang có bị mất sữa không? Ăn khoai lang có lợi cho sức khoẻ

Khoai lang nằm trong số những thực phẩm đóng vai trò cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó, khoai lang còn chứa một lượng chất xơ phong phú giúp kích thích dạ dày co bóp, tiêu hoá thức ăn nhanh và hiệu quả, đẩy lùi tình trạng táo bón và tích mỡ bụng. Bổ sung khoai lang có thể giúp nhuận tràng lợi tiểu, tốt cho mẹ sau sinh.

An khoai lang co bi mat sua khong 2

Ăn khoai lang có bị mất sữa không? Ăn khoai lang giúp tăng tiết sữa cho mẹ

Ăn khoai lang không bị mất sữa mà còn rất giàu beta-caroten (tiền vitamin A) giúp tăng lượng sữa mẹ. Với hàm lượng magie trong khoai lang giúp mẹ có thể thư giãn và giải toả căng thẳng rất tốt.

Một số lợi ích của khoai lang đối với mẹ sau sinh

Điều trị táo bón

Nhiều mẹ sau sinh thường bị táo bón. Chất xơ của khoai là loại pectin có tác dụng giúp tiêu hóa tốt. Củ khoai lang chứa nhiều xơ, protein, các vitamin A, C, B6, E, sắt, canxi... so với các loại rau củ khác.

Nếu sau sinh, bị trĩ chỉ cần dùng nước cốt luộc khoai tươi hay khô giã nát, nếu bị trĩ thì uống nước cất này hàng tháng vào buổi sáng.

Giảm tình trạng rạn da

Không chỉ giàu vitamin C và E, khoai lang còn là nguồn thực phẩm dồi dào beta-carotene có  tác dụng bảo vệ da và giảm thiểu cháy nắng. Ngoài ra, beta-carotene còn tốt cho hệ tiêu hóa mẹ sau sinh và có tác dụng chuyển đổi thành vitamin A - một chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển làn da bé khỏe mạnh. Viatmin A rất quan trọng để ngăn ngừa nếp nhăn, vết rạn da sau sinh.

An khoai lang co bi mat sua khong

Ăn khoai lang có bị mất sữa không? Khoai lang có tác dụng ngăn ngừa vết rạn da sau sinh

Chữa viêm tuyến vú

Phụ nữ sau sinh thường bị viêm tuyến vú, khiến đau nhức khó chịu khi cho bé bú. Vì vậy, có thể dùng củ khoai lang trắng gọt vỏ, giã nhuyễn đắp lên vú.

Giải cảm sốt

Trời mùa đông dễ phải cảm, gây sốt. Có thể hỗ trợ thuốc bằng cách dùng khoai lang trắng đã được phơi khô kết hợp với gừng, sắc uống hoặc nấu cháo.

Món ngon từ khoai lang

Chè bí đỏ khoai lang

Nguyên liệu:

100g bí đỏ

1 củ khoai lang tím

1/2 bát con yến mạch

1/2 bát con gạo nếp

1 nhánh gừng nhỏ

An khoai lang co bi mat sua khong 4

Ăn khoai lang có bị mất sữa không? Chè bí đỏ khoai lang

Cách làm:

Bí đỏ gọt vỏ, thái nhỏ. Khoai lang tím, gọt vỏ, thái hạt lựu. Yến mạch ngâm với nước, khi nở mềm thì gạn bỏ nước. Bí đỏ hấp chín và nghiền nhuyễn. Luộc khoai lang tím. Sau đó, trộn bí ngô, yến mạch và bột gạo nếp thành hỗn hợp bột nhuyễn. Nặn hỗn hợp bí ngô, yến mạch, gạo nếp thành những viên nhỏ.

Bắc nồi nước sôi lên bếp rồi thả từng viên vào đun đến khi nổi lên thì vớt ra và thả vào bát nước lọc lạnh. Khi đã vớt hết những viên bí đỏ, cho khoai lang vào nấu chín, thêm một ít gừng thái lát và đường vừa ăn, khuấy cho tan đường thì tắt bếp.

Bánh bột lọc chay nhân khoai lang

Nguyên liệu:

120g bột năng

200g khoai lang tím

20g nước cốt dừa

50g đường kính

Cách làm:

Đem khoai lang rửa sạch, nạo vỏ, xắt thành các miếng nhỏ rồi đem hấp chín. Khi khoai chín đem bỏ ra bát, nhân lúc khoai còn nóng, đổ đường và nước cốt dừa vào nghiền mịn.

Vo khoai thành những viên tròn nhỏ có kích thước đều nhau.

Đun sôi một nồi nước, đổ bột năng vào bát, thêm từ từ nước sôi, vừa thêm vừa khuấy đều, đợi bột nguội một chút dung tay nhào kĩ cho bột mềm. Chia bột thành những viên tròn nhỏ có kích thước đều nhau.

Cán bột thành những miếng tròn, mỏng đặt nhân khoai lang vào trung tâm rồi gấp đôi miếng bột lại, miết đều mép bột để chúng dính vào với nhau.

Thả bánh vào nồi nước sôi, luộc đến khi bánh nổi lên mặt nước, vớt bánh ra ngay 1 thau nước lạnh đã chuẩn bị trước đó để các miếng nguội ngay lập tức, không bị dính nhau

Thịt bò hầm khoai lang

Nguyên liệu:

200 - 300g thịt bò

1 củ cà rốt

1 củ hành tây

1 cây cần tây

1 chén nhỏ bột mì

240ml nước dùng thịt bò hoặc thịt gà

1 chén nhỏ rượu vang đỏ.

Hạt tiêu, muối, một vài lá nguyệt quế

2 củ khoai tây, 1 củ khoai lang

An khoai lang co bi mat sua khong 5

Ăn khoai lang có bị mất sữa không? Thịt bò hầm khoai lang tốt cho sức khoẻ của mẹ sau sinh

Cách làm:

Thịt bò cho giã đông tự nhiên trong ngăn mát tủ lạnh. Sau đó, thái thịt thành những miếng vuông vừa ăn.

Khoai lang, khoai tây gọt vỏ rồi thái thành những khoanh dày. Cà rốt, cần tây và hành tây đem rửa sạch rồi thái thành hạt lựu nhỏ.

Bắc một cái chảo lên bếp, thêm khoảng 30ml dầu ăn vào đun nóng. Khi dầu sôi, cho hỗn hợp rau củ cà rốt, hành tây và cần tây vào phi thơm cho đến khi rau trở nên mềm hơn rồi đổ rau củ vào một cái bát để riêng.

Cho thịt bò vào bát bột và trộn đều đến khi bột phủ kín từng miếng thịt. Tiếp tục, bắc một cái chảo lên bếp, thêm dầu ăn vào đun nóng trên ngọn lửa vừa.

Khi dầu ăn sôi, cho thịt bò đã tẩm bột vào chiên vàng cả hai mặt, chú ý không để lửa lớn để tránh làm thịt bị khô mà bên trong vẫn chưa chín kĩ. Chiên thịt xong, đổ ra một cái bát riêng và có thể dùng nắp hoặc giấy bạc bọc kín miệng bát để giữ ấm cho thịt.

Bắc một cái chảo lên bếp thêm dầu ăn vào. Thêm nước dùng thịt bò hoặc thịt gà và rượu vang đỏ vào đun sôi trên ngọn lửa lớn. Lưu ý, dùng đũa khuấy đều. Tiếp đến, cho thịt bò chiên và hỗn hợp rau củ cà rốt, hành tây và cần tây vào chảo.

Thêm các loại gia vị vào chảo, gồm: lá nguyệt quế, muối, hạt tiêu vào chảo, nêm nếm sao cho vừa miệng. Đậy kín vung chảo và giảm nhiệt xuống mức thấp hơn để hầm nhừ thịt.

Khi nước dùng trong chảo đã cạn bớt, cho khoai lang, khoai tây vào chảo, khuấy qua rồi tiếp tục đậy kín vung và hầm tiếp khoảng 20 - 30 phút nữa.

Múc đồ ăn ra đĩa và thưởng thức ngay khi còn nóng.

comment Bình luận

largeer