Có nên cho trẻ ăn óc lợn từ khi còn nhỏ không?

Óc lợn vốn dĩ là một món ăn ngon và bổ dưỡng, đặc biệt với trẻ em. Tuy nhiên chúng ta có nên cho trẻ ăn óc lợn ngày từ khi trẻ còn nhỏ hay không? Hãy cùng tôi theo dõi bài viết ngày hôm nay nhé.
29/10/2018 16:00

Óc lợn có phải thực phẩm bổ dưỡng và có nên cho trẻ ăn không?

Óc lợn hay nói cách khác là những thực phẩm được chế biến từ óc lợn khá hấp dẫn và bổ dưỡng. Về căn bản thì thành phần trong óc lợn cũng có một số chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như chất đạm, chất béo, hàm lượng cholesterol và một số khoáng chất như sắt, canxi, photpho, lipid,nước.

nen-cho-tre-an-oc-lon3

Nên cho trẻ ăn óc lợn từ khi còn nhỏ, bởi óc lợn cũng có một số chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

So với một số thực phẩm khác cũng được lấy từ lợn thì óc lợn là phần có các chất dinh dưỡng thiết yếu không cao như gan lợn, tim, thịt nạc của lợn… tuy nhiên óc lợn cũng không phải là thực phẩm độc hại nên vẫn có thể được xếp vào những thực phẩm có thể cho trẻ sử dụng.

Những lưu ý khi cho trẻ nhỏ ăn óc lợn

Mặc dù óc lợn khá lành tính nhưng đối với trẻ thì việc bạn chế biến sai cách, hay cho ăn quá nhiều cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ. Vì vậy cho nên, nếu trẻ thích ăn óc lợn thì các mẹ nên lưu một vài vấn đề dưới đây:

nen-cho-tre-an-oc-lon

Nên cho trẻ ăn óc lợn từ nhỏ theo chỉ dẫn của bác sĩ

Không nên cho trẻ ăn hàng ngày chỉ nên cho ăn mỗi tuần từ 1 – 2 lần, mỗi lần ăn khoảng 30 – 50 gram óc lợn (tương đương với khoảng ½ cái óc).  Nếu cho trẻ ăn quá nhiều sẽ khiến cho lượng cholesterol trong máu cao, cholesterol sẽ dễ dẫn đến các bệnh về tim mạch hay gan nhiễm mỡ. Tuy rằng trong óc lợn có chứa hàm lượng đạm nhưng chúng chiếm tỷ lệ rất thấp, trong khi đấy lượng chất béo lại cao. Cho nên nếu cho trẻ ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể trẻ bị mất cân bằng các chất dinh dưỡng dễ khiến trẻ bị đầy bụng, khó tiêu. Không những thế chất béo nhiều còn khiến trẻ thừa cân, béo phì, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ.

Để đảm bảo cho trẻ có đầy đủ chất dinh dưỡng thì các bạn nên chế biến óc lợn thành nhiều món ăn đa dạng như óc lợn hấp cùng với trứng, đậu phụ, rau răm, súp óc lợn, cháo óc lợn… hoặc bạn có thể kết hợp cho trẻ ăn óc lợn với những thực phẩm từ thịt, trứng trong cùng một bữa ăn.

Một trong những vấn đề nữa là khi chế biến óc lợn cho trẻ các mẹ cần phải làm thật sạch để óc không còn có mùi tanh. Màng gân máu bao quanh cái óc cần phải được loại bỏ trước khi chế biến, nếu vẫn thấy chúng có mùi tanh thì bạn có thể khử mùi tanh đó bằng một ít gừng, lá gừng hay rau răm đều được. Bạn lo lắng trẻ không thích mùi của rau răm, hay gừng thì có thể thêm chút gia vị như nước mắm cũng có thể làm cho chúng hết mùi tanh.

Hy vọng rằng với những chia sẻ về vấn đề “có nên cho trẻ ăn óc lợn từ khi còn nhỏ không” sẽ giúp cho các mẹ có cái nhìn tổng quát, đúng đắn hơn về việc lựa chọn thực phẩm tốt cho trẻ.

comment Bình luận

largeer