Đậu phụ có tác dụng gì?

Đậu phụ có tác dụng gì? Đậu phụ là món ăn phổ biến hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rỡ mặt lợi ích cũng như những tác dụng phụ không ngờ của chúng.
01/04/2018 16:20

Giá trị dinh dưỡng của đậu phụ

Đậu phụ hay còn gọi là đậu hũ được làm từ đậu tương giàu dưỡng chất và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như canxi, sắt, magie... Hơn nữa, đây cũng là thực phẩm chứa ít calo, không chứa cholesterol.

Dau phu co tac dung gi 2

Đậu phụ có tác dụng gì? Đậu phục được làm từ đậu tương giàu dưỡng chất tốt cho sức khoẻ

Đậu phụ có thể cung cấp đầy đủ protein và các axit amin cần thiết cho cơ thể. Trong Đông y, đậu phụ được coi là thần dược giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể và hỗ trợ tiêu hoá. Ngoài ra, đậu phụ cũng giúp thanh nhiệt và thải độc ra khỏi cơ thể.

Đậu hũ được dùng cho người bị bệnh dạ dày, tốt cho mẹ sau sinh và nuôi dưỡng làn da trẻ khoẻ.

Đậu phụ có tính mát, thanh nhiệt và thải độc tốt cho người bị bệnh táo bón và làm ẩm da.

Tác dụng của đậu phụ

Ngăn ngừa bệnh tim

Theo The Health Site, chế phẩm từ đậu nành, đậu phụ chứa isoflavone làm giảm mức độ cholesterol xấu hoặc lipoprotein mật độ thấp trong cơ thể, từ đó tăng cường sức khỏe tim mạch.

Phòng chống ung thư

Đậu phụ là nguồn selen dồi dào, khoáng chất cần thiết cho cơ thể để giúp hệ thống chống oxy hóa hoạt động chính xác và hiệu quả, từ đó ngăn ngừa ung thư đường ruột. Đàn ông cũng có thể ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt bằng cách ăn đậu phụ nhưng với số lượng vừa phải.

Dau phu co tac dung gi 3

Đậu phụ có tác dụng gì? Đậu phụ chứa nguồn selen dồi dào giúp phòng chống ung thư hiệu quả

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Các sản phẩm từ đậu nành làm giảm lượng đường trong máu ở những người bị bệnh tiểu đường. Ngoài ra, theo nhiều nghiên cứu, ăn ít nhất 10mg đậu nành mỗi ngày có thể làm giảm tái phát ung thư vú tới 25%.

Giảm các triệu chứng tiền mãn kinh

Đậu phụ giàu canxi, rất có lợi cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh khi mất cân bằng estrogen trong cơ thể. Nó giúp làm giảm các cơn nóng trong người, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, viêm khớp dạng thấp.

Làm chậm quá trình lão hóa

Một lợi ích của việc ăn đậu phụ thường xuyên là làm chậm quá trình lão hóa đáng kể. Đậu phụ giúp giữ độ đàn hồi của da, căng cơ mặt, do đó ngăn ngừa lão hóa. Ngoài việc ăn đậu phụ, ó thể chế mặt nạ từ đậu phụ cho mặt để nuôi dưỡng làn da hiệu quả.

Dau phu co tac dung gi 4

Đậu phụ có tác dụng làm chậm quá trình lão hoá

Ngăn ngừa rụng tóc

Tóc chủ yếu phát triển và được nuôi dưỡng nhờ loại protein gọi là keratin. Nếu ăn đậu phụ, mái tóc sẽ được cung cấp protein cần thiết và luôn khỏe mạnh.

Tác hại không ngờ của đậu phụ

Đậu phục có những tác dụng tốt cho cơ thể cũng như những sản phẩm làm từ đậu nành khác. Tuy nhiên, nhiều người lầm tưởng rằng đậu phụ là thực phẩm tốt, lành tính nên lạm dụng loại thực phẩm này. Thực tế, nếu sử dụng đậu phụ và các chế phẩm từ đậu nành quá nhiều có thể gặp các vấn đề về sức khoẻ như sau:

Gây thiếu iot

Các nhà nghiên cứu cho biết đậu phụ có chứa chất saponins, nếu chất này được hấp thu vào cơ thể một lượng lớn, chúng sẽ đào thải lượng iot trong cơ thể, dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu iot.

Dau phu co tac dung gi

Đậu phụ có tác dụng gì? Ăn nhiều đậu phụ có thể gây thiếu iot

Gây cứng động mạch

Protein trong đậu phụ dưới tác dụng của các chất xúc tác, enzym trong dạ dày sẽ dễ dàng bị chuyển hóa. Khi cơ thể tiếp nhận một lượng lớn các chất protein và không hấp thụ hết nó sẽ trở nên dư thừa, làm tăng lượng cholesterol trong máu gây xơ cứng động mạch.

Phá vỡ nội tiết tố nam và giảm lượng tinh trùng ở nam giới

Đậu nành có chứa isoflavone, một hợp chất làm tăng lượng estrogen trong cơ thể. Nếu nam giới tiêu thụ nhiều sản phẩm từ đậu nành, trong đó có đậu phụ có thể phá vỡ sự cân bằng của các hoocmone sinh sản. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, mức tiêu thụ các sản phẩm từ đậu tương hàng ngày sẽ làm cho số lượng tinh trùng của nam giới giảm đi đáng kể.

Các nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Harvard, do Tiến sĩ George Charles Navarro hoàn thành từ năm 2000 - 2006, đã cho kết quả như sau: mọi người ăn sản phẩm đậu nành mỗi ngày thì mỗi ml tinh dịch chỉ có 41.000.000 tinh trùng, thấp hơn 20 triệu tinh trùng so với những người không ăn hoặc ít ăn đậu nành. Sự thiếu hụt tinh trùng này rất dễ dẫn đến vô sinh, nguy cơ này sẽ còn cao hơn nhiều lần ở những quý ông mắc bệnh béo phì.

Làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú

Nếu trong đậu phụ chứa các chất bảo quản không lành mạnh và có ảnh hưởng đến nội tiết tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Gây ra các vấn đề về tuyến giáp

Những người có vấn đề ở tuyến giáp không nên ăn nhiều đậu phụ hoặc các sản phẩm đậu nành khác vì nó tác động không nhỏ đến sự cân bằng nội tiết trong cơ thể.

Dau phu co tac dung gi 7

Đậu phụ có tác dụng gì? Những người mắc bệnh về tuyến giáp không nên ăn nhiều đậu phụ

Khó tiêu

Protein trong đậu phụ khi được nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu, điều này sẽ ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa.

Suy chức năng thận

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, đậu phụ có hàm lượng nhỏ nito, với những ai thận yếu hoặc người cao tuổi khi ăn nhiều đậu phụ sẽ dẫn đến hàm lượng nito nạp vào cơ thể cũng tăng theo, gây áp lực lên thận khiến thận phải làm việc nhiều hơn để lọc thải nito. Hiện tượng này nếu xảy ra lâu ngày và thường xuyên làm việc quá sức sẽ khiến thận bị suy yếu.

Không những thế, theo khảo sát trên thị trường, hiện nay nhiều cơ sở sản xuất đậu phụ còn sử dụng thạch cao công nghiệp trong sản xuất. Thạch cao công nghiệp là một chất cơ thể không hấp thu, không tan trong nước, có chứa nhiều tạp chất, nhiều kim loại nặng như sắt, đồng, chì…

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nếu dùng lâu ngày các sản phẩm có chứa thạch cao, những kim loại nặng sẽ bám trên bề mặt thành ruột non làm hạn chế khả năng tiết dịch để tiêu hóa thức ăn, đồng thời gây cản trở và làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng. Về lâu dài, gan sẽ yếu đi, cơ thể suy yếu vì thiếu chất dinh dưỡng và dễ bị vi khuẩn tấn công.

Bên cạnh thạch cao công nghiệp, nhiều cơ sở sản xuất đậu phụ còn sử dụng các chất như canxi sunfat (CaSO4) hoặc canxi clorua (CaCl2), là những chất mà cơ thể có thể hấp thu theo đường máu.

Dau phu co tac dung gi

Đậu phụ có tác dụng gì? Cần cẩn trọng với những loại đậu hũ làm từ thạch cao

Nếu dùng với tỷ lệ cao, cơ thể hấp thu không hết, canxi sẽ được thải ra theo đường tiểu, lâu ngày có thể vôi hóa, gây nên bệnh sỏi thận.

Với đậu phụ non, để tạo độ mềm mịn, người sản xuất cho thêm gelatine vào nước đậu nành. Gelatine được trích từ da và xương của động vật (lợn, bò, dê, cừu, cá…).

Nếu công nghệ không tốt, nguyên liệu chế biến gelatine không đảm bảo vệ sinh, người dùng sản phẩm gelatine sẽ có nguy cơ bị nhiễm một số bệnh truyền nhiễm từ động vật.

Tóm lại, đậu phụ có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều. Người già, người bị thận, thiếu máu, thiếu sắt, bệnh gout, xơ vừa động mạch… càng nên hạn chế ăn đậu phụ. Chỉ nên ăn đậu phụ 3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 100g.

comment Bình luận

largeer