Đậu bắp có tác dụng gì?

Đậu bắp có tác dụng gì? Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra giá trị dinh dưỡng của đậu bắp cũng như lợi ích sức khoẻ của chúng. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cũng đã cảnh báo một số trường hợp không nên lạm dụng loại thực phẩm này.
30/01/2018 06:50

Tác dụng của đậu bắp

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia Mỹ cho biết, một chén đậu bắp khoảng 100g có chứa khoảng 33 calo; 1,93 g protein; 0,19 g chất béo; 7,45 g carbohydrate; 3,2 g chất xơ; 1,48 g đường. Hơn nữa, với khẩu phần đậu bắp như này có thể đáp ứng 66% vitamin K, 50% mangan, 35% vitamin C, 22% folate, 14% magiê, 13% thianin cho nhu cầu hằng ngày của cơ thể. Đậu bắp cũng cung cấp một ít canxi, sắt, vitamin A, niacin, photpho và đồng.

Dau bap co tac dung gi 2

Đậu bắp có tác dụng gì? Đậu bắp giàu chất dinh dưỡng

Nếu bổ sung trong chế độ ăn uống sẽ nhận được nhiều lợi ích như:

Cảm thấy nhanh no

Đậu bắp có chứa chất xơ như mướp nên tạo cảm giác nhanh no và lâu hơn. Khi ăn đậu bắp sẽ giảm chứng thèm ăn vặt, đặc biệt là vào buổi tối.

Tốt cho tiêu hoá

Với hàm lượng chất xơ cao, đậu bắp giúp quá trình tiêu hoá được thuận lợi và dễ dàng đi tiêu thường xuyê mà không bị táo bón. Điều này không chỉ giúp giữ cho trọng lượng cơ thể ổn định mà còn tăng cường sức khoẻ.

Dau bap co tac dung gi 3

Đậu bắp giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hoá

Chứa ít calo

Đậu bắp chứa ít calo nhưng vẫn đảm bảo các chất dinh dưỡng và không lo bị tăng cân.

Tốt cho thận

Đậu bắp có tác dụng lợi tiểu, nếu bổ sung hàng ngày sẽ giúp cơ thể giải độc thận và giảm cân hiệu quả nhờ được đào thải một lượng nước dư thừa. Ngoài ra, đây cũng là cách để loại bỏ tình trạng đầy hơi.

Kiểm soát nồng đồ cholesterol hiệu quả

Các pectin trong đậu bắp hoạt động như các chất làm giảm LDL cholesterol cải thiện chức năng tim hiệu quả.

Chống ung thư

Nhờ có hàm lượng chất chống oxy hoá cao mà đậu bắp có thể cung cấp các hỗ trợ cần thiết cho các tế bào đấu tranh các gốc tự do gây ra ung thư.

Dau bap co tac dung gi 4

Đậu bắp có tác dụng gì? Hàm lượng chất chống oxy hoá trong đậu bắp cao chống ung thư hiệu quả

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Các chất xơ trong đậu bắp giúp nuôi dưỡng những vi khuẩn khoẻ mạnh và cần thiết trong đường ruột. Vì vậy, nó có khả năng xây dựng hệ miễn dịch hiệu quả chống lại virus và nhiễm trùng.

Hỗ trợ khả năng sinh sản và sức khoẻ khi mang thai

Hàm lượng folate trong đậu bắp rất quan trọng để bổ sung vào chế độ ăn uống trước khi thụ thai. Việc ăn nhiều folate trong thai kỳ giúp hỗ trợ thai phụ và em bé khoẻ mạnh.

Ổn định lượng đường trong máu

Các chất xơ trong đậu bắp có tác dụng làm chậm tốc độ hấp thu đường trong hệ tiêu hoá. Vì vậy, thực phẩm này rất tốt với người bệnh tiểu đường.

Giảm triệu chứng hen suyễn

Hàm lượng vitamin C có trong đậu bắp cao giúp làm giảm các vấn đề về đường hô hấp như hen suyễn.

Dau bap co tac dung gi 5

Đậu bắp có tác dụng gì? Đậu bắp giàu vitamin A và C

Tốt cho mắt

Đậu bắp giàu vitamin C và A giúp giảm nguy cơ đục thuỷ tinh thể và thoái hoá điểm vàng.

Tốt cho xương

Đậu bắp có vitamin K và folate giúp ngăn ngừa mất xương và chống đỡ bệnh loãng xương.

Tốt cho da

Nhờ có hàm lượng vitamin C trong đậu bắp cao tốt cho sự phát triển và trẻ hoá của tế bào da và collagen. Vì vậy, bổ sung đậu bắp thường xuyên trong chế độ ăn uống sẽ giúp da trông mịn màng, trẻ và khoẻ đẹp hơn.

Ăn đậu bắp có hại không?

Để đảm bỏ các chất dinh dưỡng có trong đậu bắp, nên rửa cả trái trước khi thái thành miếng nhỏ để chế biến. Đậu bắp chứa nhiều fructan - một dạng carbohydrate gây tiêu chảy, đầy hơi ở những bệnh nhân vốn có vấn đề về đường ruột.

Nên lựa chọn những quả đậu bắp tươi, không quá non và chỉ sử dụng không quá 3 hoặc 4 ngày.

Những bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích và một số bệnh đường ruột nhạy cảm với thực phẩm giàu fructan nên tránh.

Dau bap co tac dung gi

Đậu bắp có tác dụng gì? Nhữg người bị bệnh đái tháo đường, có bệnh đường ruột không nên ăn đậu bắp

Đậu bắp cũng có hàm lượng oxalate cao trong khi dạng sỏi thận phổ biến nhất hình thành từ calcium oxalate. Theo Viện Bệnh Đái tháo đường - Tiêu hóa và Thận quốc gia Mỹ, thực phẩm giàu oxalate làm tăng nguy cơ sỏi thận loại này ở những người đã bị trước đó.

Hơn nữa, đậu bắp chứa solanine vốn có liên quan với đau khớp, viêm khớp và viêm kéo dài ở một tỉ lệ nhỏ người nhạy cảm với thành phần này. Ngoài ra, trong khoai tây, cà chua, cà tím, dâu tây và atiso cũng chứa solanine.

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào đề xuất về việc nên hạn chế dùng solanine. Ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng vitamin K cao có tác dụng ngược đối với bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông máu như warfarin - là loại thuốc có tác dụng ngăn ngừa kết tụ huyết khối làm nghẽn đường dẫn máu vào tim hoặc não. Vitamin K cũng bị xem là trợ giúp cho huyết khối hình thành.

comment Bình luận

largeer