Cháo dinh dưỡng mùa lạnh cho người bị viêm phế quản

Cháo dinh dưỡng mùa lạnh cho người bị viêm phế quản. Viêm phế quản là căn bệnh thường gặp trong những ngày trời lạnh, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi. Trong Đông y, ngoài việc dùng thuốc thì thực phẩm hỗ trợ cũng rất quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng.
10/01/2018 14:47

Thực phẩm dinh dưỡng cho người bị viêm phế quản ngày trời lạnh

Viêm phế quản cấp tính thường phát triển từ nhiễm trùng đường hô hấp do lạnh hoặc các vấn đề khác. Trường hợp viêm phế quản mãn tính nghiêm trọng hơn, kích thích viêm niêm mạc của đường ống phế quản do hút thuốc lá.

Chao dinh duong mua lanh cho nguoi viem phe quan

Cháo dinh dưỡng mùa lạnh cho người bị viêm phế quản. Nếu không điều trị kịp thời, viêm phế quản có thể dẫn đến tắc nghẽn phổi mãn tính

Viêm phế quản cấp tính dễ điều trị hơn trong vài ngày đến vài tuần. Tuy nhiên, nếu cơ ho lặp lại kéo dài có thể dẫn đến cơn viêm phế quản mãn tính. Những người chuyển sang giai đoạn viêm phế quản mãn tính có thể dẫn đén bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính (COPD).

Vì vậy, chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến việc điều trị bệnh. Theo nhiều chuyên gia và bác sỹ cho biết, người bệnh viêm phế quản nên ăn những thực phẩm được chế biến loãng, dễ ăn, dễ nuốt như cháo, súp... Tuy nhiên, để chế biến những món cháo dinh dưỡng, tẩm bổ cho người viêm phế quản không phải chuyện dễ dàng. Dưới đây là một số cách chế biến cháo dinh dưỡng đơn giản và nhanh chóng.

Cháo xa tiền tử

Nguyên liệu:

10 - 15g xa tiền tử (hạt mã đề)

50g gạo lức

Cách làm:

Dùng vải bọc xa tiền cho vào nồi đất, cùng với 0,2 lít nước nấu còn 0,1 lít, bỏ túi thuốc, cho gạo lức đãi sạch vào thêm 0,4 lít nước nấu thành cháo loãng. Ngày 2 lần, ăn nóng.

Cháo tứ nhân

Nguyên liệu:

2g bạch quả nhân

2g cam hạnh nhân

5g hạnh đào nhân

5g lạc nhân

1 quả trứng gà

Chao dinh duong mua lanh cho nguoi viem phe quan 3

Cháo dinh dưỡng mùa lạnh cho người bị viêm phế quản. Cháo tứ nhân

Cách làm:

Cả bốn vị đều cùng nghiền vụn, cho trứng gà nấu vừa một bát. Ăn vào buổi sáng hàng ngày, dùng liên tục trong nửa năm.

Cháo gừng tươi, sơn trà

Nguyên liệu:

15g lá sơn trà

15g gừng tươi

100g gạo lức

Gia vị gồm dầu ăn, muối

Cách làm:

Gừng tươi cắt lát, gạo lức đãi sạch, cho cùng lá sơn trà, với nước vừa đủ đun sôi, sau nhỏ lửa nấu cháo, khi chín cho dầu ăn, muối vừa đủ là được. Ngày 1 bát, chia ăn vài lần.

Cháo chim sáo

Nguyên liệu:

1 con chim sáo

100g gạo lức

Chao dinh duong mua lanh cho nguoi viem phe quan 4

Cháo dinh dưỡng mùa lạnh cho người bị viêm phế quản. Cháo chim sáo

Cách làm:

Chim sáo bỏ đầu, chân, lông, nội tạng, cắt miếng rồi cho vào nồi cùng gạo lức đãi sạch, nước vừa đủ nấu cháo, sau khi chín cho muối vừa đủ. Ngày 1 bát, chia ăn vài lần.

Cháo phổi lợn, nhân ý dĩ

Nguyên liệu:

500g phổi lợn

100g gạo lức

50g nhân ý dĩ

Cách làm:

Phổi lợn rửa sạch, nước vừa đủ, rượu vang vừa đủ, nấu chín vớt ra, cắt quân cờ rồi cho vào nồi cùng gạo lức đãi sạch, nhân ý dĩ, hành, gừng tươi, muối vừa đủ, rượu vang vừa đủ, đầu tiên đun to lửa, đun sôi sau nhỏ lửa, gạo chín nhừ là được. Ngày 1 bát, chia vài lần, ăn thường xuyên có chuyển biến rõ.

Cháo châu ngọc nhị bảo

Nguyên liệu:

60g sơn dược (củ mài)

60g nhân ý dĩ

24g mứt hồng

Chao dinh duong mua lanh cho nguoi viem phe quan 5

Cháo dinh dưỡng mùa lạnh cho người bị viêm phế quản. Cháo châu ngọc nhị bảo

Cách làm:

Sơn dược, nhân ý dĩ giã thô, nấu chín nhừ, mứt hồng cắt vụn cho vào là được. Đây là loại cháo rất dễ sử dụng, có thể ăn tuỳ ý.

Cháo bí đao, nhân ý dĩ

Nguyên liệu:

20 - 30g bí đao

15 - 20g nhân ý dĩ

100g gạo lức

Cách làm:

Bí đao rửa sạch, đổ nước nấu lấy nước bỏ bã, ý dĩ gạo lức đãi sạch, nước vừa phải nấu với nước bí đao, nấu cháo loãng. Ngày một bát chia ăn vài lần.

Cháo vỏ quýt

Nguyên liệu:

30g vỏ quýt tươi

50 - 100g gạo lức

Chao dinh duong mua lanh cho nguoi viem phe quan 6

Cháo dinh dưỡng mùa lạnh cho người bị viêm phế quản. Cháo vỏ quýt

Cách làm:

Vỏ quýt rửa sạch, nước vừa đủ nấu lấy nước, bỏ bã. Cho gạo lức đãi sạch nấu cháo loãng. Ngày 1 bát chia ăn vài lần. Người bệnh âm hư, ho khan hoặc ho khan không đờm, thổ huyết không nên dùng.

Cháo bạch tiền

Nguyên liệu:

50g bạch tiền

100g gạo lức

Cách làm:

Bạch tiền rửa sạch, cho 0,2 lít nước nấu còn 0,1 lít, bỏ bã lấy nước, cho gạo lức vào, thêm 0,8 lít nước nấu thành cháo đặc. Ngày 1 bát chia ăn vài lần. Người ho suyễn do thận khí ô hư và phế khí ô hư không nên dùng.

Cháo đình lịch tử (hạt đay)

Nguyên liệu:

10g hạt đình lịch ngọt

100g gạo lức

Chao dinh duong mua lanh cho nguoi viem phe quan 7

Cháo dinh dưỡng mùa lạnh cho người bị viêm phế quản. Cháo đình lịch tử

Cách làm:

Hạt đình lịch bỏ tạp chất, sao nhỏ lửa đến khi dậy mùi thơm, để nguội, cho nước cô đặc, bỏ bã, cho gạo lức đãi sạch vào, thêm nước vừa đủ nấu chín. Ngày 1 bát chia vài lần. Người ho phế hư, tỳ hư, phù thũng không dùng.

Bên cạnh những món cháo dinh dưỡng mùa lạnh cho người bị viêm phế quản, cần giữ ấm cơ thể để tình trạng bệnh được cải thiện. Hơn nữa, thường xuyên tập luyện sẽ giúp cơ thể có thêm sức đề kháng phòng chống bệnh tật. Ngoài ra, cần chú ý một số điều dưới đây:

Không hút thuốc, tránh khói thuốc: Khói khô cổ họng và kích thích dây thanh âm.

Uống nhiều nước: Chất lỏng giúp giữ cho chất nhầy ở cổ họng lỏng, dễ dàng làm sạch.

Chao dinh duong mua lanh cho nguoi viem phe quan 2

Trong những ngày trời lạnh cần thay đổi một số thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống 

Tránh làm sạch cổ họng quá nhiều: Điều này gây ra sự rung động bất thường của dây thanh âm và có thể làm tăng sưng. Cũng gây tiết ra chất nhờn nhiều hơn và cảm thấy bị kích thích.

Tránh nhiễm trùng đường hô hấp trên: Tuân thủ việc chích ngừa cúm hàng năm nếu bác sĩ đề nghị. Rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc với những người có bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh, dẫn tới bệnh nặng hơn, lúc này sử dụng thuốc viêm phế quản sẽ lâu hơn và chi phí cũng cao hơn.

comment Bình luận

largeer