Hậu quả của tắc tia sữa nổi cục

Tắc tia sữa nổi cục là tình trạng các mẹ thường gặp trong giai đoạn cho con bú. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây viêm tuyến vú.
14/05/2018 16:50

1. Tắc tia sữa nổi cục là gì?

Ống dẫn sữa là những ống nhỏ nang sữa từ các mô sâu trong vú, các ống này tạo thành mạng lưới dàu đến núm vú. Tiếp đến, các tế bào cơ bóp sữa dọc theo ống dẫn, tạo thành một dòng sữa chảy ra cho bé bú.

Mặc dù, trường hợp ống dẫn sữa bị chặn khá hiếm gặp nhưng vì do nhiều nguyên nhân mà ống dẫn bị tắc nghẽn. Lúc này, sữa không được lưu thông bên trong vú. Hậu quả đó là sữa bị ứ đọng gây ra tắc tia sữa. Nếu để trong thời gian dài, sữa ứ đọng lâu dần sẽ thành cục hình tròn nhỏ, gọi là tắc tia sữa nổi cục.

2. Nguyên nhân dẫn đến tắc tia sữa nổi cục

Sau khi sinh, thể trạng và sức đề kháng của mẹ khá yêu và đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tắc tia sữa. Sau khi sinh, mẹ bị mất khả nhiều máu nếu mà mẹ không được chăm sóc và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết sẽ làm máu huyết lưu thông kém và dẫn tới tình trạng tắc tia sữa.

Hau qua cua tac tia sua noi cuc

Tắc sữa nổi cục do mẹ cho bé bú không đúng cách hoặc không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Nguyên nhân thứ hai chính là việc mẹ cho con bú không đúng cách: cho trẻ bú sai tư thế, ngậm sai khớp vú cũng là nguyên nhân dẫn tới tắc tia sữa ở mẹ. Trường hợp này thường xảy ra với những người phụ nữ lần đầu tiên làm mẹ vẫn còn lóng ngóng, chưa quen với việc cho con bú như thế nào mới đúng, con bú như thế nào mới nhận được nhiều sữa sẽ dẫn tới việc trẻ ngậm sai núm vú. Cho con bú không đúng cách sẽ làm cho sữa không thể chảy ra đều được và gây tắc sữa bên trong ngực.

3. Hiểu đúng về tắc tia sữa nổi cục

Trong giai đoạn từ 0 - 6 tháng tuổi của trẻ, người mẹ dễ bị tắc tia sữa nhất và cứ 10 mẹ thì có khoảng từ 1 đến 3 mẹ sẽ gặp phải tình trạng này. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào mỗi người mà có những mức độ khác nhau.

Thực tế, trong những ngày đầu sau sinh, cơ thể người mẹ sản xuất khá nhiều sữa nên hai bầu vú luôn trong tình trạng căng tức, đôi khi cảm thấy đau đầu vú. Trường hợp này, mức độ nhẹ của tắc tia sữa và thường sẽ tự khỏi khi cho bé bú hoặc massage nhẹ nhàng.

Nếu tình trạng tắc tia sữa không điều trị dứt điểm, để lâu ngày sẽ dẫn đến tắc tia sữa nổi cục. Lúc này, mẹ sẽ cảm nhận được các cục tròn nhỏ khi sờ quanh đầu vú. Điều này xảy ra là do sữa bị ứ tạo nên.

Tắc tia sữa nổi cục có thể là do dòng chảy của sữa bị ứ đọng gây nên, ngoài ra còn do tác nhân từ bên ngoài. Theo đó, khi đầu vú xuất hiện một vết rách nhỏ hoặc bị nứt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Vi khuẩn đó thường là vi khuẩn Staphylococcus aureust, thông qua vết thương vi khuẩn này sẽ xâm nhập và phá vỡ các mô tuyến vú. Điều này khiến cho sữa không thể lưu thông ra bên ngoài và cuối cùng dẫn đến tắc tia sữa.

4. Hậu quả của tắc sữa nổi cục

Tắc tia sữa nếu để lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng tắc tia sữa nổi cục. Tắc tia sữa nổi cục có thể dẫn đến một số hậu quả như sau:

  • Bé sẽ không được bú mẹ thường xuyên, con không được cung cấp đủ sữa sẽ dễ bị đói, khóc và cần phải ăn sữa ngoài. Từ đó, gây ra tình trạng thiếu chất dinh dưỡng cần thiết trong những tháng đầu đời. Nếu diễn ra lâu ngày sẽ khiến cho bé không còn hứng thú với việc bú sữa mẹ mà sẽ dần hình thành thói quen bú bình.
Hau qua cua tac tia sua noi cuc 3

Hậu quả của tắc tia sữa nổi cục. Tắc tia sữa quá lâu hoặc không điều trị sớm có thể dẫn đến viêm tuyến vú

  • Tắc tia sữa làm cho hai bầu ngực luôn trong trạng thái căng, đau tức cho dù có nhiều sữa hoặc không. Những cơn đau khó chịu sẽ bắt đầu lan toả ra những vùng lân cận, đặc biệt nhất là vùng dưới cánh tay, cảm giác không thể nhấc nổi tay của mình lên.
  • Tắc tia sữa quá lâu và không điều trị sớm, sẽ dẫn tới viêm tuyến vú, áp-xe vú, lâu dần trở thành dai xơ hóa hay u xơ tuyến vú.
  • Mẹ dần mất sữa vì sữa không được chảy thường xuyên.
  • Tại những nơi sữa bị ứ, sữa có thể thâm nhập vào dòng máu và hệ miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng lại với điều này. Kết quả là người mẹ sẽ bị sốt, từ sốt nhẹ cho đến sốt cao. Nguy hiểm hơn là dấu hiệu sốt này thường khiến mẹ dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác như cảm cúm, nóng sốt thông thường, hoặc sót nhau sau sinh…
  • Khi cho con bú, các cơn đau có thể tăng mạnh hơn do áp lực của sữa chảy về phía sau ống sữa bị tắc. Ngoài ra, ống dẫn sữa bị chặn có thể bị nhiễm trùng và phát triển thành viêm vú rất nguy hiểm.

5. Cách chữa trị tắc tia sữa nổi cục

Tắc tia sữa nổi cục không quá nguy hiểm nhưng làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người mẹ. Do đó, khi phát hiện sớm, cần điều trị luôn bởi việc điều trị lúc này sẽ rất đơn giản. Mẹ có thể áp dụng theo những cách sau khi bị tắc tia sữa nổi cục:

  • Cho bé bú càng sớm để sữa lưu thông một cách dễ dàng hơn.
  • Tích cực cho con bú thường xuyên trong suốt quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Vệ sinh đầu ti sạch sẽ trước và sau khi cho con bú để tránh bị viêm nhiễm đầu ti và gây bệnh cho em bé.
Hau qua cua tac tia sua noi cuc 2

Nên cho bé bú càng sớm càng tốt để sữa được lưu thông dễ dàng hơn

  • Sữa mẹ là một chất kháng khuẩn rất tiện lợi nên mẹ chỉ cần nặn một ít sữa và thoa lên đầu vú để kháng khuẩn.
  • Trước khi cho trẻ bú, cần massage ngực 3 phút để làm ngực mềm, sữa dễ lưu thông và tránh được tắc tia sữa.
  • Dùng 2 đầu ngón tay trỏ và ngón tay giữa day ép theo hình vòng tròn để đánh tan những cục sữa ứ đọng. Thực hiện liên tục, nhiều lần trong ngày đến khi hết thì thôi.

Có thể sử dụng một số mẹo dân gian để trị tắc tia sữa:

  • Đắp men rượu hoặc xôi nếp lên ngực.
  • Hơ nóng lá bắp cải hay lá mít rồi đắp lên chỗ bị tắc sữa.
  • Uống nước lá đinh lăng, nước xơ mướp khô.
  • Cho trẻ bú sữa mẹ đúng tư thế và khớp ngậm đúng.
  • Mẹ không được đưa đầu vú vào miệng bé mà phải để bé tự tìm đầu vú, khi ngậm đúng, phần môi dưới sẽ trề ra và ngậm trọn núm vú. Như vậy mới bú đúng cách và mẹ không cảm thấy rát đầu vú.
  • Cho trẻ bú hết một bên, sau đó chuyển sang bên còn lại. Nếu bên nào căng sữa hơn thì nên cho trẻ bú trước.
  • Nếu trẻ bú không hết sữa mẹ, ngực mẹ vẫn chảy sữa, mẹ nên vắt sữa hoặc hút sữa bằng máy, để tủ lạnh dự trữ sữa cho bé.
  • Dùng nước nóng 70 độ C rồi nhúng khăn mềm vào và vắt khô, chườm mạnh lên vùng ngực bị tắc. Lưu ý, chườm theo chiều dọc để tia sữa được thông. Nếu không chườm nóng, mẹ có thể đứng dưới vòi hoa sen nóng để làm tan tia sữa bị tắc.
  • Chữa tắc tia sữa bằng lá bắp cải
  • Triệu chứng tắc tia sữa?
  • Mách bạn kinh nghiệm chữa tắc tia sữa cực dễ làm mà lại hiệu quả
comment Bình luận

largeer