Hoa oải hương có độc không?

Hoa oải hương có độc không? Hoa oải hương được sử dụng rộng rãi cả hoa khô và hoa tươi để trang trí nhà cửa, quán cà phê... Hoa oải hương có độc không là thắc mắc của nhiều người. Và dù được sử dụng rộng rãi nhưng chắc rất ít người biết được những công dụng của loài hoa này.
03/04/2018 17:37

Đặc điểm hoa oải hương

Hoa oải hương có tên là Lavender vốn nổi tiếng ở miền nam nước Pháp như Provence, Avignon. Vốn có nguồn gốc từ Địa Trung Hải những nước Pháp là nơi có nhiều hoa oải hương nhất.

Cây oải hương là loài cây bụi có mùi thơm nồng. Hoa oải hương có cuống hoa dài, màu xám và có góc cạnh. Lá của loài hoa này mọc đối nhau không có cuống và được phủ một lớp lông mịn.

hoa oai huong co doc khong

Hoa oải hương có độc không? hoa oải hương không hề chứa độc tố

Hoa oải hương có màu tím hoa cà, ống hoa được sắp xếp liên tục vòng quanh cuống hoa. Do có mùi hương thơm sạch và có tính chất đuổi côn trùng nên loài hoa này được ứng dụng rất rộng rãi. Chúng còn được chiết xuất tinh dầu để làm nước hoa và các loại tinh dầu.

Do có mùi thơm rất đặc biệt nên loài hoa này thường được sử dụng làm túi bột thơm, hoa ướp khô. Các đơn giản nhất để lưu trữ hương thơm của hoa là bó chúng lại thành bó to nhỏ rồi để ở góc phòng. Nếu điều kiện khí hậu khô, chúng có thể tỏa mùi hương suốt 5 năm.

Hoa oải hương có độc không?

Chưa có nghiên cứu nào chứng minh hoa oải hương có chứa độc tố cả. Hơn những thế, loài hoa này còn được sử dụng để chế biến món ăn rất độc đáo.

Từ xa xưa, Nữ hoàng Elizabeth I đã rất thích ăn thịt cùng với hoa oải hương và sở thích của bà là mứt oải hương. Bà cũng uống trà oải hương như là một phương pháp chữa trị bệnh đau nửa đầu.

Những bó hoa oải hương già có thể dùng để chế biến thành các món ăn ngon. Những bông hoa này được cho vào đường và bịt kín lại trong 2 tuần. Chất ngọt mới được tạo ra có thể thay thế các loại đường thông thường để làm bánh ngọt, bánh sữa hoặc là bánh trứng.

Không chỉ chế biến được món ăn ngọt mà hoa oải hương còn là một món rau ăn sống rất ngon. Khi làn những món rau trộn gia vị, người ta thường thêm những bông hoa oải hương. Với với hoa oải hương là những món rau quen thuộc như  rau húng và cỏ xạ hương.

Tuy nhiên việc chế biến phải được chú ý cẩn thận vì nếu dùng quá nhiều loài hoa này sẽ khiến món ăn bị đắng.

Không chỉ được ứng dụng trong thực phẩm. Bởi loài hoa này có mùi hương rất đặc biệt nên được ứng dụng rất nhiều trong chế biến các sản phẩm như: hương liệu tắm, nước hoa, tinh dầu...

hoa oai huong co doc khong 1

Hoa oải hương có độc không? Hoa oải hương còn được sử dụng để chế biến thực phẩm và chữa bệnh

Bên cạnh đó, loài hoa này còn có rất nhiều công dụng chữa bệnh và phòng bệnh rất tuyệt vời. Tinh dầu của hoa lavender có tính sát trùng và chống viêm. Hoa oải hương cũng được dùng làm thuốc an thần, và cả chất kháng khuẩn do có tính sát trùng mạnh, giúp làm lành vết thương, vết phỏng.

Người ta bắt đầu mang oải hương bên mình để phòng ngừa bệnh. Còn có tập tục đặt những cành oải hương trong bàn tay người phụ nữ đang đau đẻ để mùi hương của nó cho họ sức mạnh và sự can đảm lúc vượt cạn.

Ngoài ra cây oải hương còn được dùng trong nhiều bài thuốc để giảm chướng bụng, khử trùng và sát khuẩn các vết thương, chống oxy hóa mang lại hiệu quả cao trong việc chăm sóc da và tóc…

comment Bình luận

largeer