Hoa sữa có tác dụng gì?

Hoa sữa (tên khoa học là Alstonia) là loài hoa còn được gọi bằng tên mùa cua, mồng cua... Hoa sữa là một loại thảo dược thường được dùng làm thuốc, ty nhiên nếu lạm dụng có thể gây độc tính.
07/05/2018 09:45

1. Giá trị của hoa sữa

Hoa sữa là loài cây thuộc họ Aponyaceae có tên khoa học là Alstonia, có nhiều ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Australia... Tại Việt Nam, hoa sữa được coi là nét đặc trung của Hà Nội với các tên gọi khác như mùa cua, mồng cua...

Hoa sữa là một loài thực vật nhiệt đới thường xanh thuộc chi Hoa sữa, họ La bố ma.

Hoa sua co tac dung gi 5

Hoa sữa là loài thực vật nhiệt đới có lợi cho sức khoẻ nếu dùng đúng liều lượng

Theo Wiki, cây gỗ nhỡ, thường xanh có thể cao tới 50m. Chúng sinh trưởng nhịp điệu phân cành thành tầng tán. Thân cây thẳng, tròn, gốc có thể có khía nâu, vỏ nứt nẻ dọc mùn, nhực màu trắng đục, thịt vỏ màu trắng. Lá đơn mọc chụm đầu cành từ 3 - 10 lá. Phiến lá hình trứng ngược, dài 10 - 25cm, rộng 4 - 7cm, đầu tù hoặc hơi lõm, đuôi nêm.

Mặt trên phiến lá xanh bóng, mặt dưới màu xám bạc. Phiến lá có hệ gân lông chim, có từ 25 - 50 cặp gân thứ cấp, gân thứ cấp lệch góc so với gân chính từ 80 - 90 độ, cuống lá từ 1 - 3cm.

Hoa của cây là loài hoa tự tán, bông hoa nhỏ, màu trắng đến vàng nhạt, nở vào khoảng tháng 6 - 11, mùi thơm.  Quả đại, dài 25 - 30cm, thõng xuống, cho quả từ tháng 10 - 12. Hạt hoa sữa nhiều, nhỏ và dẹp, dài khoảng 70mm; rộng 2,5mm; mang 2 túm lông ở hai đầu, màu trắng.

Hoa sua co tac dung gi 4

Hoa sữa có tác dụng gì? Hoa sữa được nghiên cứu làm thuốc chữa bệnh

Nhựa, vỏ, lá cây hoa sữa có chứa các thành phần được sử dụng làm thuốc, chiết xuất các thành phần hoá học có bản chất là alkaloids, steroids...

Vỏ cây có chứa các alkaloid như ditamine, echitenine và echitamine và được sử dụng như một thuốc có tác dụng kháng khuẩn, điều trị sốt rét như thuốc thay thế cho Quinine.

Ấn Độ là nơi sử dụng rộng rãi các chế phẩm của hoa sữa trong điều trị. Nhiều nghiên cứu trên động vật chứng minh dịch chiết của vỏ cây hoa sữa được sử dụng với các tác dụng kháng khuẩn, kháng ký sinh trùng sốt rét.

2. Tác dụng của hoa sữa

Các chế phẩm từ cây hoa sữa với nồng độ và liều lượng phù hợp sẽ có lợi cho sức khoẻ, tuy nhiên nếu lạm dụng có thể gây ra độc tính.

  • Kháng khuẩn, điều trị sốt rét

Vỏ cây hoa sữa có chứa các alkaloids (amin nguồn gốc tự nhiên do thực vật tạo ra) như chất ditamine, echitenine và echitamine. Những chất này được sử dụng như một loại thuốc có tác dụng kháng khuẩn, điều trị sốt rét thay cho Quinine.

Hoa sua co tac dung gi 3

Vỏ cây hoa sữa có chứa các alkaloids có tác dụng kháng khuẩn, điều trị sốt rét

  • Trị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa

Nước sắc vỏ cây có tác dụng điều trị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, hạ sốt, điều hòa kinh nguyệt. Nước sắc lá cây được dùng để trị bệnh beribri (bệnh viêm đa dây thần kinh do thiếu Vitamin B1).

  • Ngừa ung thư, điều trị viêm phế quản

Cây hoa sữa còn giúp bảo vệ tế bào gan, chống lại sự phát triển của tế bào ung thư, giảm đau, chống loét đường tiêu hóa, chống oxy hóa (antioxidant), điều hòa miễn dịch, chống hen, điều trị viêm phế quản. Do chúng có tác dụng giãn phế quản, chống dị ứng, làm dịu các tổn thương trên da và giảm các triệu chứng dị ứng trên da.

Hoa sua co tac dung gi

Cây hoa sữa còn giúp bảo vệ tế bào gan, chống lại sự phát triển của tế bào ung thư

  • Kích thích ăn uống

Hoa sữa còn có tác dụng kích thích ăn uống và làm tăng tiết sữa ở phụ nữ cho con bú.

  • Một số tác dụng khác

Theo Đông y, vỏ cây hoa sữa vị đắng, tính lạnh, có tính năng thanh nhiệt, giải độc, chỉ thống, binh suyễn, chỉ khát, triệt ngược (sốt rét muỗi truyền) phát hãn, kiện vị. Vỏ cây phơi khô tán mịn sắc lấy nước uống, ngày uống 1 - 3g bột, có tác dụng thanh nhiệt, kích thích tiêu hóa.

Nước sắc đặc vỏ cây có tác dụng chữa đau răng, chống lở loét da, lở loét.

Dùng lá cây sao vàng ngày sắc uống 20g chữa nôn mửa thiếu máu do hoá trị liệu...

Hơn nữa, hoa sữa cũng có nhiều tác dụng hữu ích với sức khoẻ và hiện đang được tiếp tục nghiên cứu thêm.

Tác dụng phụ không ngờ của hoa sữa

Mặc dù được coi là loại thảo dược có nhiều công dụng đối với sức khoẻ con người, tuy nhiên hoa sữa cũng có nhiều tác dụng phụ ít ai ngờ đến. Loại hoa này có thể gây dị ứng với một số người. Phấn hoa có thể gây tình trạng khó chịu và khởi phát cơn hen ở những người dị ứng với phấn hoa.

Hoa sua co tac dung gi 2

Phấn hoa sữa có thể làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và khởi phát cơn hen

Phấn hoa sữa dễ làm người già, trẻ nhỏ viêm mũi dị ứng, viêm phế quản. Những người có tiền sử hen suyễn, viêm xoang sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Để tránh dị ứng, những đối tượng có nguy cơ cần tránh hoặc hạn chế tối đa việc tiếp xúc hoặc ở gần với phấn hoa sữa. Ngoài ra, có thể mang khẩu trang, sử dụng áo choàng che kín các vùng da hở, hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết trong thời gian hoa sữa nở.

Hoa và quả của cây có nhiều lông, có thể phát tán trong không khí, dễ gây dị ứng, viêm xoang và các bệnh về đường hô hấp. Những người có cơ địa dễ bị dị ứng sẽ ngứa, nổi mụn nhiều hơn.

Các chế phẩm từ cây hoa sữa với nồng độ và liều lượng phù hợp thì có lợi cho sức khỏe nhưng khi lạm dụng thì có thể gây ra độc tính. Đã có các tài liệu nói về độc tính của cây hoa sữa trên động vật thực nghiệm, chưa có tài liệu nào nói đến độc tính xảy ra trên người. Tuy nhiên, nguy cơ nhiễm độc ở người không phải không thể xảy ra.

Hoa sua co tac dung gi 6

Việc lạm dụng hoa sữa có thể gây ra độc tính

Lương y Vũ Quốc Trung (thành viên hội Đông y Việt Nam) chia sẻ, hoa sữa có nhiều tác hại với sức khỏe. Cây hoa sữa có hơn 40 loài, đặc điểm chung là cây khá cao, vỏ dày, chảy nhựa như sữa nên gọi là hoa sữa. Hoa có mùi nồng nặc, nếu hít phải mùi hương này quá nhiều dễ gây cảm giác choáng váng, mệt mỏi, khó thở.

comment Bình luận

largeer