Hôn môi có bị gì không?

Theo các nhà khoa học, bên cạnh những tác dụng tuyệt vời của hôn môi thì cần phải đối mặt với nhiều nguy cơ có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ.
15/04/2018 19:28

Hôn môi có bị gì không?

Đây là câu hỏi thường gặp ở những bạn trẻ mới bước vào tuổi dậy thì, đặc biệt khi có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn. Thực tế, hôn môi đem lại rất nhiều lợi ích sức khoẻ, tuy nhiên nếu có sự trao đổi nước bọt giữa hai bên sẽ tạo điều kiện môi trường thích hợp của nhiều loại vi khuẩn, virus gây bệnh.

Dưới đây là những tác hại không ngờ mà ít người biết đến của hôn môi:

Dễ lây lan vi khuẩn

Theo tính toán của các nhà nghiên cứu Hà Lan, một nụ hôn kiểu trao đổi nước bọt có thể chuyển khoảng 80 triệu vi khuẩn từ người này sang người khác.

Trong miệng có thể là môi trường của hơn 700 loại vi khuẩn khác nhau và toàn bộ cơ thể là nơi cư ngụ của hơn 100.000 tỷ vi khuẩn có thể đóng vai trò tích cực như các lợi khuẩn, tuy nhiên trong số đó cũng có thể là mầm mống của bệnh tật.

Hon moi co bi gi khong

Hôn môi có sự trao đổi nước bọt có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn

Tại các trường trung học Mỹ, người ta thường dặn dò "Hôn ai là phải xem xét cẩn thận". Bởi ở một số trường, bệnh bạch cầu đơn nhân (mononucleosis) đang lây lan. Học sinh mắc bệnh được cho nghỉ học một tháng. Người ta gọi bệnh mono là "bệnh hôn".

Bệnh mono gây ra do nhiễm virus Epstein-Barr (EBV). Sau khi nhiễm EBV, thường không có triệu chứng nào xuất hiện. Virus EBV có trong nước bọt và lan truyền khi hôn nhau giữa người với người. Mono không dễ lây lan nhưng có thể bị nhiễm qua ho và hắt hơi.

Mắc dị ứng

Ở những người hay bị dị ứng với thức ăn hoặc một loại thuốc nào đó thường mắc phải dị ứng hôn, khi đối tác vừa sử dụng các loại thức ăn hoặc thuốc đó trước khi hôn, tuy nhiên vẫn cần cẩn thận. Các triệu chứng bao gồm sưng môi hoặc họng, phát ban, nổi mề đay, ngứa ngáy, khó thở. Thậm chí dị ứng hôn còn có thể gây hôn mê, nguy hiểm đến tính mạng.

Thực tế, có một số bệnh nhân bị dị ứng ngay cả khi đối tác đã đánh răng trước đó nhiều giờ. Điều này chứng tỏ trong nước bọt tiết ra có chứa chất gây dị ứng, khi mà thức ăn đã hấp thụ vào cơ thể của đối tác. Vì vậy, những người bị dị ứng mãn tính hay có tiền sử bị dị ứng thì nên cẩn trọng với nụ hôn.

Mắc virus Herpes

Nụ hôn có thể là nguyên nhân gây ra lở miệng. Lở miệng do virus Herpes simplex HSV (loại 1) thường lây truyền qua nước bọt. Mất 3 ngày - 1 tuần để bệnh lở miệng phát triển xung quanh và bên trong miệng. Khi virus herpes xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ ở lại, không hoạt động cho đến khi được tái hoạt hóa và vùng lở miệng mới lại hình thành.

Các nhân tố hoạt hóa lở miệng bao gồm căng thẳng, ánh nắng, chấn thương, đau ốm...

Bệnh sốt tuyến

Nụ hôn còn lan truyền virus Epstein-Barr EBV, gây sốt tuyến hay còn gọi là viêm tuyến bạch cầu. Nếu hôn người bị sốt tuyến, có thể gặp phải các triệu chứng như sốt, đau rát cổ họng, sưng hạch bạch huyết ở cổ. Hơn nữa, người mang virus có thể lây sốt tuyến cho người khác hàng tuần hoặc hàng tháng sau đó.

Dễ mắc bệnh tim và dạ dày khi hôn

Các khối u dạ dày do vi khuẩn H.pylori gây ra có liên hệ với bệnh tim và ung thư dạ dày. Các nghiên cứu mới nhất cho thấy khả năng lây truyền loại vi khuẩn chết chóc này qua những nụ hôn là rất cao.

Dễ lây lan cảm cúm

Các virus cúm là những virus dễ lây lan nhất, chỉ cần thông qua đường hô hấp đã có thể lan truyền từ người này sang người khác. Nụ hôn chính là điều kiện lý tưởng để những con virus này tấn công nhanh chóng.

Virus tấn công gan

Nụ hôn dễ lây nhiễm bệnh đường hô hấp như cảm lạnh. Mặc dù nước bọt không mang nhiều virus viêm gan B bằng máu nhưng vẫn có thể truyền loại virus này qua nụ hôn. Khi gan bị virus tấn công, sẽ xuất hiện các triệu chứng như vàng da, mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, chán ăn, sốt.

Mắc bệnh Rubella

Nếu nuốt phải nước bọt người mắc bệnh ho hay nói chuyện có thể nhiễm sởi Đức (Rubella). Đặc biệt là nụ hôn với người mang bệnh sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Đặc biệt lưu ý với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, virus Rubella có thể khiến em bé phát triển không bình thường, ví dụ có thể gây điếc ở trẻ.

Hon moi co bi gi khong 3

Hôn môi có bị gì không? Hôn môi, nếu nuốt phải nước bọt của người bệnh Rubella, tỷ lệ mắc bệnh rất cao

Dễ mắc bệnh răng miệng khi hôn

Những vết loét trên môi luôn là nơi chứa mầm mống bệnh tật nguy hiểm khi hai người hôn nhau. Phổ biến nhất là sự lây nhiễm virus Herpes Simplex với các triệu chứng như lở loét môi, miệng gây đau đớn, khó chịu. Ngoài ra, nó cũng tạo cơ hội cho các vi khuẩn gây sâu răng, phá hại men răng sinh sôi và phát triển.

Lợi ích của hôn môi

Tốt cho sức khoẻ răng miệng

Theo nha sĩ Heidi Hausauer, nụ hôn có thể làm tăng quá trình sản sinh nước bọt. Điều này giúp miệng, răng và nướu khỏe mạnh bằng cách loại bỏ thức ăn còn sót lại trong khoang miệng. Ngoài ra, nước bọt còn giúp răng loại bỏ những vi khuẩn có hại và giảm mảng bám tích tụ trên răng.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự đa dạng của các loại vi khuẩn trong cơ thể sẽ giúp tăng cường sức khỏe. Một nghiên cứu tại Hà Lan vào năm 2014 phát hiện ra rằng, áp dụng một nụ hôn kiểu Pháp (hôn môi kết hợp với dùng lưỡi) kéo dài 10 giây, khoảng 80 triệu vi khuẩn có thể được trao đổi giữa hai người. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn cho biết rằng, khi các cặp vợ chồng hôn nhau sẽ sản sinh ra các loại vi khuẩn tương tự nhau, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lại các vi khuẩn có hại.

Giảm căng thẳng, stress

Nụ hôn giúp làm giảm hoocmone lo lắng là cortisol và tăng chất serotonin - một chất hóa học trong não giúp điều hòa tâm trạng. Hơn nữa, khi hôn còn giúp giải phóng hoocmone oxytocin là hoocmone hạnh phúc. Hoocmone này mang lại cảm giác thư giãn và sự gắn kết giữa hai người.

Hon moi co bi gi khong 2

Nụ hôn có thể làm giảm hoocmone lo lắng, cải thiện tâm trạng

Giảm phản ứng dị ứng

Tiến sĩ Hajime Kimata, chuyên gia về dị ứng tại một bệnh viện ở Nhật Bản đã giành giải Nobel cho nghiên cứu về hôn nhau trong 30 phút có thể làm giảm các các hệ quả của phản ứng dị ứng.

Vào năm 2006, nhóm của ông đã tiến hành nghiên cứu 24 bệnh nhân mắc 2 loại dị ứng: Chàm dị ứng nhẹ (dị ứng da) và viêm mũi dị ứng nhẹ (dị ứng mũi). Ông đã cho họ hôn những người quan trọng của họ trong 30 phút trong khi nghe nhạc nhẹ. Kết quả cho thấy, các phản ứng dị ứng của họ giảm xuống khi so sánh trước và sau khi thử nghiệm.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, hôn môi sẽ làm giảm các kháng thể IgE trong máu. Được biết IgE là kháng thể chính là nguyên nhân gây ra các phản ứng dị ứng.

Hạ huyết áp

Khi hôn môi, các mạch máu ở môi sẽ giãn nở giúp lưu thông máu tới các cơ quan quan trọng. Khi trao đổi với tạp chí Glamour, bác sĩ phẫu thuật Ryan Neinstein cho biết: "Khi hôn, lưu lượng máu đến mặt sẽ tăng lên khiến máu bơm vào tim sẽ giảm xuống, giúp hạ huyết áp". Ngoài ra, khi hôn, nồng độ cortisol giảm không chỉ làm giảm sự lo lắng mà còn hạ huyết áp.

Giảm dấu hiệu lão hóa

Do hôn làm tăng lưu lượng máu đến mặt, kích thích sản xuất collagen - một loại protein quan trọng được tìm thấy trong cơ thể, góp phần làm giảm dấu hiệu lão hóa. Tiến sĩ Neinstein cho biết thêm: "Một nụ hôn đầy đam mê còn giúp làm săn chắc vùng mặt, đặc biệt là vùng nửa dưới của khuôn mặt".

Đốt cháy calo

Theo nghiên cứu, nụ hôn có thể đốt cháy khoảng 2 - 6 đơn vị calo mỗi phút. Tuy nhiên nếu hôn bằng lưỡi, khi đó toàn bộ cơ mặt đều hoạt động, có thể đốt cháy đến 26 đơn vị calo mỗi phút.

Theo chuyên gia Andreá Demirjian, tác giả cuốn sách "Nụ hôn" nói rằng: "Hôn và quan hệ tình dục cũng giống như một bài tập thể dục nặng. Một nụ hôn say đắm có thể đốt cháy calo".

Các nhà nghiên cứu cũng nói rằng chúng ta sẽ sử dụng 30 cơ trên khuôn mặt khi "khóa môi", giúp cơ mặt săn chắc hơn.

Tăng ham muốn tình dục

Khi hôn sẽ tác động lên bộ não, giúp giải phóng các hoocmone hạnh phúc như serotonin, dopamine và oxytocin. Ngoài ra, testosterone - hoocmone ảnh hưởng tới ham muốn tình dục ở cả hai giới có thể được giải phóng sau một nụ hôn sâu.

Tiến sĩ Gordon Gallup, nhà tâm lý học tại Đại học Albany cho biết: "Nước bọt của nam giới có chứa testosterone - một loại hoocmone sinh dục. Do đó, khi nụ hôn kéo dài có thể làm tăng lượng testosterone, làm ham muốn tình dục".

comment Bình luận

largeer