Khô hạn ở phụ nữ trẻ phải làm gì?

Khô hạn ở phụ nữ trẻ là hiện tượng khô rát vùng kín. Điều này có thể làm giảm chất lượng đời sống tình dục và chất lượng cuộc sống.
21/05/2018 09:52

1. Nguyên nhân gây khô hạn ở phụ nữ trẻ

Chứng khô âm đạo ở phụ nữ làm giảm chất lượng đời sống tình dục, phổ biến từ 35 - 40 tuổi. Dấu hiệu chung là giảm tiết chất nhờn, khô âm đạo, tạo cảm giác nóng, gây đau rát khi thăm khám hoặc sinh hoạt tình dục.

Tình trạng này có thể xuất phát từ sự mất cân bằng hormone ở phụ nữ mà ai cũng phải đối mặt ít nhất một lần trong đời. Dưới đây là nguyên nhân gây khô hạn ở phụ nữ:

  • Nồng độ estrogen giảm

Phụ nữ ở lứa tuổi trẻ và sinh nở, hormone có tác dụng giúp duy trì mô âm đạo mạnh khỏe nhờ tiết chất nhờn, duy trì độ đàn hồi và độ acid bình thường ở âm đạo. Các chất nhờn ở âm đạo giúp bảo vệ các mô khỏi sự tổn thương và nhiễm trùng. Khi nhận được dấu hiệu kích thích tình dục sẽ giúp làm tiết nhiều chất nhờn, tăng thêm sự bôi trơn cho việc quan hệ trở nên dễ dàng hơn.

Kho han o phu nu tre phai lam gi

Nồng độ estrogen giảm là một trong những nguyên nhân gây khô âm đạo ở phụ nữ

Có nhiều yếu tố gây giảm tiết chất nhờn âm đạo, hay gặp nhất đó là: mãn kinh, một số bệnh lý, do sử dụng một số loại thuốc…

Theo thống kê có đến khoảng 10 - 40% phụ nữ tuổi mãn kinh có dấu hiệu khô âm đạo. Hầu hết là do nồng độ hormone giảm, dẫn đến làm giảm tiết chất nhờn, gây bệnh khô âm đạo… Bên cạnh đó còn có các triệu chứng và nguy cơ như đau khi giao hợp, viêm, ngứa, mất ham muốn tình dục ở nữ giới…

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những phụ nữ trẻ ở độ tuổi 20 - 30 tuổi vẫn có thể bị chứng khô âm đạo. Nguyên nhân có thể là do điều kiện sống, môi trường, công việc… Điều này có thể để lại những hệ lụy từ chứng bệnh này càng trầm trọng, làm giảm chất lượng cuộc sống tình dục, ảnh hưởng nhiều đến hạnh phúc gia đình.

Khi sự bài tiết dịch nhờn giảm đi, lớp niêm mạc âm đạo cũng mỏng, kém đàn hồi và dễ bị tổn thương. Nguyên nhân là do: phụ nữ đến tuổi mãn kinh và sau mãn kinh; bị cắt bỏ tử cung hoặc 2 buồng trứng; đang cho con bú; bị những bệnh làm giảm sự bài tiết hormone, ví dụ như chán ăn, mất kinh do vận động nhiều, do tuyến dưới đồi; giảm nồng độ estrogen trước và sau kỳ kinh nguyệt; đang điều trị hóa liệu pháp; đang dùng thuốc uống, thuốc tiêm hay thuốc cấy tránh thai.

  • Do dùng thuốc

Một số thuốc như tamoxifen (chống estrogen, dùng cho bệnh nhân ung thư vú) có ảnh hưởng đến hoạt động của estrogen trong cơ thể gây ra hiện tượng âm đạo khô. Thuốc chống dị ứng như thuốc kháng histamin có thể làm khô niêm mạc nói chung, trong đó có niêm mạc thành âm đạo. Thuốc điều trị loét dạ dày, chống trầm cảm và cao huyết áp cũng có thể dẫn tới khô âm đạo.

Bị bệnh tự miễn dịch như hội chứng Sjogren: Vừa gây ra triệu chứng khô mắt và miệng, vừa làm giảm chất nhờn ở âm đạo.

  • Thụt rửa âm đạo làm âm đạo khô

Thụt rửa âm đạo không đúng cách có thể làm thay đổi cân bằng hóa học ở môi trường âm đạo, có thể gây viêm âm đạo nên có cảm giác khô.

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Trong 1 năm chỉ khoảng 4 - 5 lần, có thể do sự bài tiết hormone không thuận lợi dẫn đến việc bài tiết dịch nhờn âm đạo trở nên khó khăn hơn. Do đó, cần gặp thầy thuốc phụ khoa vì sự bài tiết hormone liên quan đến hoạt động của trục dưới đồi - tuyến yên - buồng trứng. Nếu không bình thường có thể gây khô âm đạo. Ngoài ra, phải kể đến một số bệnh hiếm gặp của buồng trứng như u nang buồng trứng, buồn trứng đa nang cũng ảnh hưởng đến sự bài tiết hormone.

Kho han o phu nu tre phai lam gi 2

Khô hạn ở phụ nữ trẻ phải làm gì? Chu kỳ kinh nguyệt không đều ảnh hưởng đến sự bài tiết hormone

  • Yếu tố tâm lý

Khi quá áp lực, stress hoặc các vấn đề tác động đến yếu tố tâm lý cũng gây ảnh hưởng đến việc điều tiết nội tiết tố nữ Estrogen dẫn đến hiện tượng khô âm đạo.

2. Khô hạn ở phụ nữ trẻ cần phải làm gì?

  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ đảm bảo mọi hoạt động và chức năng của các cơ quan. Hệ thống cơ quan sinh dục không hoạt động bình thường sẽ tác động không nhỏ đến cơ chế sản sinh dịch nhờn gây ra tình trạng khô rát.

Kho han o phu nu tre phai lam gi 4

Uống nước đầy đủ giúp ngăn ngừa lão hoá và tình trạng khô rát vùng kín

Nữ giới cần uống ít nhất từ 8 - 10 ly nước mỗi ngày, tương đương khoảng 2 lít nước. Điều này giúp làm giảm tình trạng khô rát vùng kín và tăng độ đàn hồi của da, giúp da sáng khỏe, ngừa lão hóa.

  • Tăng cường vận động để giảm stress

Stress là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến khô hạn ở phụ nữ trẻ. Do vậy thực hiện các biện pháp giúp giảm thiểu stress không những mang lại tinh thần khỏe mạnh, giảm thiểu bệnh tật mà còn khắc phục hiệu quả tình trạng khô rát vùng kín.

Tăng cường vận động nhờ tập thể dục là một trong những phương pháp giảm stress hiệu quả và khoa học nhất. Vận động giúp giải phóng năng lượng và thúc đẩy khí huyết lưu thông. Ngoài ra, não bộ còn  tiết ra những hợp chất xua tan căng thẳng hiệu quả khi cơ thể được vận động.

  • Thụt rửa đúng cách

Việc sử dụng nhiều xà phòng, hóa chất, chất tẩy rửa cho thụt rửa hàng ngày là nguyên nhân chính khiến chị em sớm bị khô hạn. Sở dĩ trong thành phần của các sản phẩm này có chứa phttalates, nếu đi vào cơ thể gây rối loạn nội tiết tố và kéo theo những triệu chứng của mãn kinh sớm, dẫn đến khô rát vùng kín.

Kho han o phu nu tre phai lam gi 5

Thụt rửa đúng cách giúp đảm bảo vùng kín không bị khô

Bên cạnh đó, không nên sử dụng các sản phẩm chứa xà phòng để thụt rửa vùng kín vì có thể làm mất cân bằng pH tự nhiên trong môi trường này. Từ đó khiến vùng kín khô và dịch tiết không đủ bôi trơn.

  • Cải thiện tuần hoàn máu

Âm đạο và tử cung được nuôi dưỡng bởi hệ thống mạch máu cũng như các bộ phận khác. Các nghiên cứu chỉ ra, âm đạο nữ giới đàn hồi đều liên quan đến việc mạch máu giãn nở, tạo điều kiện để máu dồn về âm đạο, khiến âm đạο trở nên nhạy cảm, dễ kích thích và hưng phấn.

  • Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng

Những chế độ ăn có ít chất béo có thể khiến cơ thể không có đủ những chất dinh dưỡng thiết yếu cho việc sản xuất ra các hormone tình dục. Chẳng hạn, cholesterol đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tiết ra dịch bôi trơn trong âm đạo. Trong khi đó, phụ nữ thường có xu hướng kiêng những thực phẩm giàu cholesterol, vì vậy mà cơ thể sẽ không có đủ dịch bôi trơn.

Kho han o phu nu tre phai lam gi 3

Chế độ ăn uống lành mạnh rất tốt cho chị em phụ nữ

comment Bình luận

largeer