Đau bụng âm ỉ kéo dài là bị bệnh gì?

Đau bụng âm ỉ kéo là là triệu chứng thường gặp khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu và làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày...
27/04/2018 23:47

1. Đau bụng âm ỉ kéo dài là bị bệnh gì?

Đau bụng âm ỉ kéo dài là biểu hiện của nhiều bệnh lý về nam khoa, phụ khoa, tiết niệu, tiêu hoá... rất nguy hiểm. Dưới đây là những những bệnh lý có thể mắc phải:

  • Ở nam giới

Đau bụng dưới thường không quá nghiêm trọng nhưng có thể do rối loạn tiêu hoá, các bệnh về tuyến tiền liệt hoặc bàng quang gây ra.

Dau bung am i keo dai la bi benh gi

Đau bụng âm ỉ ở nam giới thường không quá nghiêm trọng

  • Ở nữ giới

Đây là triệu chứng khá phổ biến nhưng nhiều chị em lầm tưởng là đau bụng kinh.

  • Rối loạn tiêu hoá

Các triệu chứng như chướng bụng, khó tiêu, tiêu chảy... khiến người bệnh đau bụng dưới âm ỉ, có khi đau quặn thắt lưng từng cơn khó chịu, mệt mỏi.

  • Viêm bàng quang kẽ

Bệnh này do bàng quang gây ra, khiến người bệnh đau bụng dưới âm ỉ thường xuyên kèm theo tiểu buốt, tiểu rắt... thậm chí tiểu ra máu, ra mủ.

Dau bung am i keo dai la bi benh gi 2

Đau bụng âm ỉ kéo dài là bị bệnh gì? Có thể do bàng quang gây ra kèm theo tiểu buốt, tiểu rắt...

  • Viêm đường tiết niệu

Bệnh xuất hiện khi niệu đạo, bàng quang và niệu quản ở đường tiết niệu bị viêm nhiễm. Khi bị viêm bàng quang, người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức khó chịu kèm theo đi tiểu đau buốt. Nếu để lâu có thể sẽ lây lan sang vùng thận gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

  • Bệnh sỏi thận

Khi bị sỏi thận, người bệnh thường có triệu chứng đau bụng dưới, vùng chậu, tiểu ra máu... thậm chí tiểu ra sỏi. Nếu để càng lâu thì sỏi thận càng to, gây ra đau đớn.

  • Viêm ruột thừa

Người bị bệnh này sẽ có triệu chứng đau bụng dưới rốn kéo dài rồi chuyển sang đau bụng dưới bên phải khiến người bệnh cảm thấy đau tức dữ dội, cơ thể mệt mỏi...

Dau bung am i keo dai la bi benh gi 4

Viêm ruột thừa là một trong những nguyên nhân gây đau bụng âm ỉ

  • Viêm đại tràng

Thường có biểu hiện chướng bụng, khó tiêu, đau quặn thắt từng cơn rồi lan ra vùng bụng dưới, gây khó chịu.

  • Mang thai ngoài tử cung

Phụ nữ mang thai ngoài tử cung xuất hiện những cơn đau bụng dưới âm ỉ. Hiện tượng này kéo dài có thể khiến chị em đau dữ dội, khó chịu, thậm chí làm ảnh hưởng đến tính mạng nếu không can thiệp kịp thời.

  • Mắc bệnh phụ khoa

Nữ giới khi mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể dẫn đến đau bụng âm ỉ. Những căn bệnh phụ khoa như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mặc tử cung, viêm vùng chậu...

Theo bác sĩ chuyên khoa thì đây là triệu chứng của một số căn bệnh tiềm ẩn và khá nguy hiểm ở đường tiêu hóa. Những người mắc bệnh ung thư đại tràng, ung thư dạ dày hay ung thư tuyến tụy đều có dấu biệu đau bụng âm ỉ không dứt.

Dau bung am i keo dai la bi benh gi 3

Theo các bác sĩ chuyên khoa đau bụng âm ỉ là triệu chứng của một số căn bệnh tiềm ẩn và khá nguy hiểm

Ngoài ung thư thì một số tác nhân khác cũng gây ra chứng đau bụng âm ỉ như stress hay đau dạ dày cấp tính. Với những trường hợp trên thì chỉ cần nghỉ ngơi, thư giãn là triệu chứng sẽ thuyên giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu nghi ngờ bị đau dạ dày thì nên đi khám và điều trị dứt điểm sớm.

2. Cách phòng tránh đau bụng âm ỉ kéo dài

  • Ăn nhiều trái cây

Chất xơ trong trái cây là phương pháp giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Nó hạn chế viêm loét dạ dày cũng như bài tiết nhanh những chất thải ra ngoài. Tuy nhiên cần lưu ý những loại trái cây nhiều acid (tính chua) vì chúng có thể bào mòn niêm mạc dạ dày gây nhiễm khuẩn và tiêu chảy.

  • Hạn chế thức ăn nướng, hun khói

Những thực phẩm chế biến theo cách trên cũng được cho là nguyên nhân gây ra chứng đau bụng âm ỉ. Ngoài ra, phần cháy khét khi nướng hoặc hun khói là tiền đề dẫn đến ung thư sau này.

  • Tránh xa nguồn lây nhiễm Hp

Phần lớn bệnh tiêu hóa là do vi khuẩn Hp gây ra cho nên phòng tránh nó cũng là cách phòng chóng viêm loét dạ dày hay thậm chí là ung thư dạ dày.

  • Hạn chế rượu, bia và các chất kích thích.
  • Điều trị thiếu máu ác tính

Căn bệnh này cũng gây ra chứng đau bụng âm ỉ kéo dài ở nhiều người. Chính vì thế mà phải xét nghiệm và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

comment Bình luận

largeer