Mẹo chống say nắng hiệu quả

Các nóng của mùa hè không chỉ gây cảm giác khó chịu, bức bối mà mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đứng dưới nắng lâu bạn có thể bị say nắng. Để đối phó với nguy cơ say nắng do thời tiết nóng bức gây ra, hãy ghi nhớ những mẹo phòng tránh sau đây.
01/07/2018 22:53

Vì sao xảy ra tình trạng say nắng

Có thể hiểu đơn giản say nắng là tình trạng tăng thân nhiệt quá mức một cách đột ngột, thông thường là trên 40 độ C. Những đối tượng hay bị say nắng là trẻ em, người già và những người lao động lao động với cường độ công việc cao phải "phơi nắng" quá lâu dẫn đến cơ thể mất nước và khiến thân nhiệt tăng cao.

Empty

Mẹo chống say nắng hiệu quả. Say nắng có nhiều biểu hiện thể hiện ra bên ngoài

Những biểu hiện của say nắng là da nóng, khô và sốt cao. Cơ thể uể oải, mệt mỏi, nôn mửa, đau đầu...Nhiều triệu chứng sẽ xảy ra như giảm khả năng nhận thức, mất địng hướng, diễn ra ảo giác, hôn mê và bị co giật... Và nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng hơn như: suy thận cấp, phù phổi, mất trí nhớ, rối loạn máu đông...

Cách phòng tránh tình trạng say nắng

Việc đề phòng tình trạng say nắng là rất cần thiết khi những đợt nắng nóng mùa hè đang lên đến đỉnh điểm. Bạn cần lưu ý những điều sau để có thể phòng tránh say nắng hiệu quả:

Không nên ra ngoài trời vào thời điểm nắng nhất trong ngày, thông thường là từ 12 giờ trưa đến khoảng 3 giờ chiều.

Đối với những người phải làm việc ngoài trời thì nên nghỉ giải lao vào những thời điểm nóng và không nên làm việc liên tục dưới trời nắng và quá sức dưới nền nhiệt cao. Có thể sau 1 tiếng làm việc nên nghỉ ngơi 5-10 phút để hạ bớt thân nhiệt, sau đó tiếp tục công việc.

Empty

Mẹo chống say nắng hiệu quả. Nên uống nhiều nước vào mùa nóng

Việc lựa chọn trang phục cũng là một trong những yếu tố cần thiết để chống việc say nắng. Khi ra ngoài bạn nên mặc quần áo dài và đội mũ để hạn chế việc ánh nắng tiếp xúc với cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên chọn những bộ quần áo không nên quá chật vì nó sẽ làm cản trở sự tỏa nhiệt của cơ thể dẫn đến việc máu khó lưu thông và cơ thể không thể điều hòa. Chất liệu quần áo phù hợp để tráng nóng là vải chất liệu cotton, lanh và chọn các màu sáng vì màu tối. Vì những màu tối thường hấp thụ nhiệt và bắt nắng mạnh hơn những loại áo sáng màu và hoa văn rực rỡ.

Nếu phải ra ngoài trời nắng thì bạn nên chọn những chỗ râm mát để đi hoặc những bóng cây khi phải chờ một ai đó. Bóng cây giúp điều hòa không khí một cách hiệu quả.

Mùa hè chắc chắn cơ thể sẽ rất thiếu nước và việc phải uống nhiều nước rất cần thiết cho cơ thể. Mỗi ngày phải uống ít nhất 2 lít nước để có thể cung cấp đủ nước cho cơ thể hoạt động. Không chỉ đơn thuần là uống nước lọc mà nên uống thêm những loại nước ép hoa quả, nước ép rau xanh, sinh tố để bổ sung vitamin.

Ngoài ra, nên ăn nhiều thực phẩm có khả năng trị say nắng như: rau, củ, quả và những đồ mát để giúp cơ thể điều hòa một cách tốt nhất. Gợi ý một số loại hoa quả có tác dụng lợi tiểu, giải độc, thanh nhiệt như: dưa chuột, bí đao, mướp đắng, dưa hấu, táo...

Hướng dẫn các điều trị khi bị say nắng

Khi gặp những trường hợp bị say nắng bạn nên nhanh chóng tiến hành giảm thân nhiệt cho nạn nhân ngay lập tức. Hãy chuyển nạn nhân vào những nơi râm mát và thoáng gió, cởi bớt quần áo và cho nạn nhân uống nước pha muối. Nhanh chóng lấy đá chườm lạnh vào những vị trí như: bẹn cổ, nách, cổ...

Nếu tình trạng nạn nhân không thể tự uống nước hoặc nôn ra và sốt cao kèm theo đau ngực và khó thở thì nên đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Ăn quả sung có lợi cho sữa mẹ không?
Cơ thể quá gầy có thể tăng nguy cơ ung thư vú
comment Bình luận

largeer