Sau sinh ăn đỗ đen được không?

Sau sinh ăn đỗ đen được không? Đỗ đen là thực phẩm bổ mát, thanh nhiệt hiệu quả. Trong Đông y, đỗ đen có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể, bổ máu, kiện tỳ...
01/02/2018 22:43

Sau sinh ăn đỗ đen được không?

Đỗ đen là thực phẩm bổ mát, giải nhiệt hữu hiệu, đặc biệt là phụ nữ sau sinh hay đang trong thời kỳ cho con bú. Đỗ đen là loại thực phẩm tẩm bổ cho cơ thể hiệu quả, bổ sung năng lượng và dinh dưỡng dồi dào góp phần giảm stress và giải toả căng thẳng.

Sau sinh an do den duoc khong 2

Sau sinh ăn đỗ đen được không? Đỗ đen giúp bổ sung năng lượng và các dưỡng chất cần thiết

Một số quan niệm cho rằng sau sinh không nên ăn chè đỗ đen vì có thể khiến bà mẹ bị mất sữa. Tuy nhiên, các bác sỹ cho biết hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc ăn đỗ đen bị mất sữa mà đỗ đen rất tốt cho phụ nữ sau sinh.

Sau sinh là khoảng thời gian cơ thể các mẹ được bồi bổ và tránh bị nóng trong. Dùng đỗ đen đun uống nước hàng ngày là giải pháp hiệu quả cải thiện tình trạng trên. Ăn đỗ đen kết hợp với uống nước đỗ đen giúp sản phụ phòng tránh được chứng táo bón, trĩ khi cơ thể bị nóng, giải độc tố trong cơ thể.

Sau sinh an do den duoc khong

Sau sinh ăn đỗ đen được không? Hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc ăn đỗ đen làm mất sữa

Ngoài ra, có thể bổ sung nguồn dinh dưỡng từ nước mè đen, nước đậu đỏ, nước lá đinh lăng, nước lá mít... sau sinh.

Tác dụng của nước uống đỗ đen

Đỗ đen là thực phẩm giàu chất xơ, có ích cho quá trình chuyển hoá glucose ở bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, chúng còn có lợi cho hệ tiêu hoá, tim mạch, chất xơ hoà tan giúp ổn định lượng đường trong máu.

Sau sinh an do den duoc khong 3

Sau sinh ăn đỗ đen được không? Đỗ đen giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hoá

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đỗ đen có tác dụng tích cực trong việc làm tăng năng lượng và hồi phục hàm lượng sắt cho cơ thể. Hơn nữa, cung cấp lượng sắt cần thiết cho những người bị mất máu bởi chấn thương hoặc phụ nữ giai đoạn hành kinh cho nhóm người tuổi vị thành niên.

Mangan và các vi lượng có trong đỗ đen được xem là yếu tố vô cùng quan trọng cho cơ thể tạo năng lượng và chống quá trình oxy hoá do các gốc tự do gây nên.

Sau sinh an do den duoc khong 4

Vi lượng trong đỗ đen cung cấp năng lượng trong cơ thể

Nước đỗ đen rang tốt cho những người bị thận yếu, mặt sưng phù, phong thấp tê liệt, thấp khớp hoặc các bệnh lở loét.

Người bị tiểu đường và huyết áp cao cũng có thể dùng đỗ đen rang nấu nước uống để kiểm soát bệnh.

Đỗ đen có chứa hàm lượng protein lên tới 24,4%, lipit 1,7%, glucid 53,3% và rất nhiều axit amin thiết yếu tốt cho cơ thể. Ngoài ra, đỗ đen còn có nhiều vitamin quan trọng như vitamin A, B1, B2 và một số khác.

Khoáng chất vi lượng molypden - một thành phần của enzyme sulfile oxidate trong đỗ đen rất hiệu quả để khử độc sulfates cho cơ thể. Hóa chất này có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn, gây đau đầu, tăng nhịp tim hoặc rối loạn chú ý.

Sau sinh an do den duoc khong 5

Sau sinh ăn đỗ đen được không? Đỗ đen giúp chống oxy hoá hiệu quả

Ngoài hợp chất polyphenols như các loại hạt khác, đậu đen còn có những sắc tố anthocyanins. Do đó, lượng chất chống oxy hoá trong đậu đen cao hơn nhiều so với các loại đậu khác và gấp 10 lần so với quả cam.

Chất xơ của đỗ đen có khả năng  làm chậm và  giảm sự hấp thu mỡ qua màng ruột đồng thời  kết dính một phần muối mật để đào thải ra ngoài qua đó đã góp phần làm hạ độ cholesterol trong máu. Tác dụng tổng hợp của những hợp chất chống oxy hoá và chất xơ có khả năng làm giảm các loại mỡ xấu LDL và triglycerides.

Sulfites là loại hoá chất  bảo quản thường được dùng trong một số loại thực phẩm công nghiệp. Một số người nhạy cảm với sulfites có thể bị tăng nhịp tim, nhức đầu, giảm sự tập trung.  Molypdenum trong đỗ đen là thành phần của những enzym oxidase có tác dụng khử độc sulfites.

Đỗ đen toàn phần với tỷ lệ khá cân đối đạm, đường, nhiều chất xơ và vi chất quan trọng khác có thể xem là loại hạt dễ tìm và có nhiều lợi ích so với những loại hạt khác. Vì vậy, chế độ ăn nhiều ngũ cốc và rau qủa, trong đó có đỗ đen giúp hỗ trợ tốt cho việc chữa trị nhiều loại bệnh. Tuy nhiên, đỗ đen có thể chữa được tất cả các loại bệnh hoặc ở tất cả mọi giai đoạn của bệnh là quan niệm sai lầm.  Việc điều trị các loại bệnh mãn tính đều phải dựa vào những biện pháp tổng hợp bao gồm tâm lý thoải mái, vận động đều đặn và việc tiết giảm những loại thực phẩm chế biến, thuốc lá, rượu mà không thể chỉ dựa vào 1 bài thuốc hay vị thuốc đơn thuần.

comment Bình luận

largeer