Nước yến sào loại nào tốt?

Nước yến sào loại nào tốt? Yến sào chia thành nhiều loại như bạch yến, hoàng yến, huyến yến... chứa nhiều chất dinh dưỡng.
03/03/2018 22:01

Nước yến sào loại nào tốt?

Yến sào là tổ chim yến, loài chim thường sống trong các hang sâu hoặc dưới những vách đá ở các đảo, vịnh nhỏ dọc theo bờ biển. Tổ yến gồm nhiều phiến mỏng dệt từ nhiều sợi bằng nước bọt chim, hình dạng như cái bát do chim trống xây trong khoảng thời gian 35 ngày và các tổ dính vào các thành hang động, vách đá.

Nuoc yen sao loai nao tot

Nước yến sào loại nào tốt? Yến sào là loại thực phẩm bổ dưỡng

Yến sào là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng dùng cho vua chúa, những nhà quyến quý có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Nước yến là thành phẩm được chế biến từ tổ yến 100% để đảm bảo các dưỡng chất cần thiết.

Được biết, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại yến, chủ yếu là yến đảo và yến nhà. Với loại yến đảo được lấy từ các hang động, vách đá của các đảo ngoài biển Khánh Hòa, Cù lao Chàm (Quảng Nam), Cát Bà và mỏm núi Phương Mai (Bình Định). Với loại yến nhà được người xây nhà làm tổ, chất lượng tổ yến không cao như tự nhiên nên có giá thấp hơn.

Dựa vào màu sắc để chia yến sào thành những loại khác nhau:

Yến huyết là loại tổ yến thượng hạng có màu đỏ tươi, mép có viền trắng, mỗi vụ chỉ có vài trăm tổ, giá vài chục triệu đồng/100g.

Yến bạch có màu trắng trong, tổ làm lần 2, to dày 10 - 12g/tổ.

Nuoc yen sao loai nao tot 2

Yến sào được chia thành nhiều loại khác nhau

Yến thiên màu trắng đục, xanh hoặc vàng, nặng 9 - 10g.

Yến địa là tổ chim già có màu xám, tím hoặc đen nhạt, nặng 6 - 7 g.

Yến bã trầu màu hồng, yến bài, yến mao là tổ mới làm lần đầu, yến xiêm là tổ rất bẩn, dính đầy lông (ít được dùng).

Hiện nay, yến đã được tinh chế thành sợi, đóng bánh khoảng 5g để bán do khâu làm sạch tổ yến rất cầu kỳ và khó. Yến tinh chế sợi được làm từ những tổ yến bị vỡ, những mảnh vụn của yến, chất lượng có thể như nhau, nhưng giá rẻ hơn nhiều.

Được biết, giá của tổ yến huyết nguyên chiếc cao cấp Khánh Hòa 100g có giá 24.500.000 đồng tương đương với 245.000.000/1kg; tổ yến hồng nguyên chiếc Khánh Hòa có giá 20.000.000 đồng/100g và 200.000.000 đồng/1kg; tổ yến trắng sơ chế Khánh Hòa có giá từ 70.000.000 - 85.000.000 đồng/1kg…

Sản phẩm nước yến sào gồm có hai loại đó là loại không đường và có đường. Trong đó:

Sản phẩm nước yến sào không đường dành cho những người mắc bệnh mỡ máu, gan nhiễm mỡ, tiểu đường…

Nuoc yen sao loai nao tot 4

Nước yến sào loại nào tốt? Nước yến sào được chia thành nhiều loại phù hợp với từng đối tượng

Nước yến sào có đường phù hợp với nhiều đối tượng người dùng trong đó có trẻ em, người già.

Nước yến sào đặc biệt sản xuất dành riêng cho đối tượng trẻ em.

Cách chọn tổ yến

Tổ yến tốt có mùi tanh nước biển, tổ chưa qua qua sơ chế có đốm hơi sậm màu ở chân tổ do dính đá, nước biển và lông chim. Tổ yến giả không có mùi hoặc có mùi tanh nồng hay mùi nước hồ bơi do thuốc tẩy trắng.

Người tiêu dùng có thể tham khảo một số tiêu chí sau khi lựa chọn để tìm được loại yến sào chất lượng như: chọn yến nguyên tổ, sạch lông, sợi yến đan xen rõ rệt, ít tạp chất.

Nuoc yen sao loai nao tot 3

Yến sào nên chọn loại có sợi yến đan xen rõ rệt, ít tạp chất

Đối với bạch yến đảo, có đặc điểm chân cứng và không bằng phẳng, hình dáng nhỏ, khum tròn, bề mặt thường sần sùi có màu sắc từ trắng vàng đến vàng đậm khi già. Tổ yến có mùi tanh nồng của biển, khi nấu yến đảo cho sợi yến dai và giòn hơn.

Đối với bạch yến nhà, người nuôi tạo ra các hang đá nhân tạo để chim yến làm tổ, không áp dụng hình thức nuôi nhốt và cho ăn nên tổ yến vẫn giàu dinh dưỡng không thua kém gì tổ yến đảo. Tổ yến nuôi có chân yến bằng phẳng, khi ngâm nước sợi yến sẽ nở và rời ra không bị tan.

Đối với yến huyết có màu cam tự nhiên, các vân nổi rõ, khi ngâm nước hay chế biến yến không bị đổi màu. Người tiêu dùng chọn yến thô là những tổ yến nguyên vẹn, có tem mác, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, kèm thêm các giấy chứng nhận.

Khi mua yến sào, người tiêu dùng nên tìm đến những địa chỉ uy tín, có thương hiệu trên thị trường.

Tác dụng của nước yến sào

Nước yến sào được dùng từ lâu với những tác dụng dưới đây:

Kích thích hệ tiêu hóa hiệu quả đặc biệt cần thiết với trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai.

Tăng cường sức đề kháng, sức khỏe của cơ thể.

Nuoc yen sao loai nao tot 5

Nước yến sào loại nào tốt? Nước yến sào có tác dụng tăng cường sức khoẻ

Giúp làn da thêm mịn màng, tươi sáng hơn.

Phục hồi sức khoẻ và cơ thể cho người bệnh, người ốm.

Thành phần an toàn, không chất bảo quản: nước tinh khiết, yến sào, các phụ gia và hương vị tổng hợp, an toàn và bổ dưỡng với người dùng.

Phù hợp với mọi đối tượng người sử dụng như người già, trẻ em, phụ nữ, nam giới…

comment Bình luận

largeer