Ăn yến sào lúc nào tốt nhất?

Ăn yến sào lúc nào tốt nhất? Yến sào là thực phẩm quý được dùng làm món ăn chính cho vua chúa thưởng thức, bồi bổ sức khoẻ và được dùng nhiều, phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết cách sử dụng và dùng lúc nào thích hợp nhất.
11/02/2018 17:32

Giá trị dinh dưỡng của yến sào

Yến sào hay còn gọi là tổ yến có tác dụng bồi bổ sức khoẻ con người. Hiện nay, yến sào có rất nhiều cách để chế biến giúp kích thích vị giác, phù hợp với khẩu vị mỗi người.

An yen sao luc nao tot nhat 2

Ăn yến sào lúc nào tốt nhất? Yến sào có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Khoa học hiện đại đã nghiên cứu yến sào có chứa hàm lượng protein cao (45 - 55%), trong đó chứa 18 loại axit amin, một số axit amin có hàm lượng rất cao như aspartic acid (4,69%), proline (5,27%) có tác dụng tái tạo tế bào cơ,các mô và da; có những axit amin không thể thay thế như cystein, phenylalamine (4,5%) có tác dụng tăng cường trí nhớ, tăng dẫn truyền xung động thần kinh, tăng hấp thu vitamin D từ ánh sáng mặt trời; tyrosine và acid syalic (8,6%) có tác dụng phục hồi nhanh khi cơ thể bị nhiễm xạ hay tổn thương hồng cầu, glucosamine giúp phục hồi sụn bao khớp trong những trường hợp thoái hóa khớp...

Hơn nữa, tổ yến còn chứa 31 nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ và bồi dưỡng tốt cho người già. Canxi và sắt có nhiều trong yến sào cùng mangan, brom, đồng và kẽm tăng cường trí nhớ và có lợi cho thần kinh. Với nguyên tố crom có tác dụng chống lão hoá, chống tia phóng xạ như selen. Ngoài ra, trong yến sào có chứa đường galactose không có chất béo. Threonine có trong yến sào hỗ trợ hình thành collagen và elastin - là hai chất tái tạo lại cấu trúc da, kết hợp với glycine ngăn ngừa nếp nhăn, chống lão hóa, chống nổi mụn tàn nhang, vết nám và bảo vệ da, làm cho làn da sáng mịn đầy sức sống. Chất trytophan giúp thai nhi phát triển cân bằng và khỏe mạnh…

Trong những nghiên cứu gần đây, yến sào được ứng dụng điều trị HIV - AIDS vì chúng kích thích sinh trưởng những tế bào bạch cầu sinh kháng thể. Những bệnh nhân ung thư sau xạ trị, bệnh nhân sau mổ dùng loại thực phẩm này rất tốt giúp cơ thể phục hồi nhanh.

An yen sao luc nao tot nhat

Ăn yến sào lúc nào tốt nhất? Yến sào được ứng dụng điều trị HIV - AIDS

Dùng yến sào cho các trường hợp cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi, biếng ăn, khí huyết yếu kém, mất ngủ, tim đập nhanh...

Trong Đông y, yến sào có vị ngọt, tính bình vào hai kinh phế và vị giúp làm sạch phổi, tăng cường sức đề kháng với siêu vi, các bệnh cảm cúm và triệu chứng dị ứng.

Ăn yến sào lúc nào tốt nhất?

Tổ yến là loại thực phẩm quý hiếm và giá thành khá cao, việc ăn yến sào bồi bổ sức khoẻ khiến nhiều người còn ái ngại. Tuy nhiên, với thành phần dinh dưỡng của yến sào có thể ăn bất cứ lúc nào và nên ăn tuần 3 lần. Có thể ăn yến sào chưng cách thuỷ với đường phèn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng nên dùng yến sào vào 3 thời điểm vàng dưới đây:

Buổi sáng

Đây là thời điểm sử dụng yến sào rất hiệu quả. Buổi sáng khi bụng còn đói nên ăn soup yến, chè yến hoặc yến chưng đường phèn giúp tăng cường năng lượng, cải thiện cơ thể sau một đem dài, tốt cho tinh thần và hấp thu chất dinh dưỡng từ yến sào hiệu quả nhất.

An yen sao luc nao tot nhat 3

Ăn yến sào lúc vào buổi sáng khi đói, dễ hấp thu dưỡng chất

Buổi tối

Vào buổi tối, nên dùng yến sào trước khi đi ngủ 30 phút. Vào thời điểm này nên ăn chè yến hoặc soup yến để hấp thu chất dinh dưỡng được tốt hơn, cho giâc ngủ sâu.

An yen sao luc nao tot nhat 4

Ăn yến sào lúc nào tốt nhất? Ăn yến sào vào buổi tối trước khi đi ngủ 30 phút

Ăn yến sào vào giữa hai bữa chính

Lúc này cơ thể bắt đầu bị đói do lượng thức ăn đã tiêu hoá và chuyển hoá thành dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể vào giữa hai bữa ăn chính rất cần thiết giúp các cơ quan như dạ dày, hệ tiêu hoá hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Những ai nên ăn yến sào?

Yến sào là loại thực phẩm bổ sung nhiều axit amin và chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tổ yến phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi vì tổ yến tính lành nên ít gặp trường hợp bị dị ứng.

Tổ yến được sử dụng thường xuyên nhất là cho trẻ em và người già, vì những đối tượng này rất cần được bổ sung dưỡng chất để có thể trạng khỏe mạnh. Với trẻ nhỏ thì tổ yến sào giúp cho cơ thể trẻ có đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế ốm vặt và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

An yen sao luc nao tot nhat 5

Yến sào tốt cho người già và trẻ em, những người cần bổ sung dưỡng chất nhất

Người già cần bổ sung tổ yến sào giúp tăng cường sức khỏe, sức đề kháng để có thể loại bỏ những tác nhân gây bệnh. Người cao tuổi sử dụng tổ yến sào thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn.

Tổ yến cũng được các bà bầu tin tưởng sử dụng. Phụ nữ mang thai rất cần bổ sung các dưỡng chất tốt cho mẹ và bé. Không chỉ có nhiều dưỡng chất giúp cơ thể người mang bầu khỏe mạnh mà tổ yến sào có tính hàn, làm mát cơ thể, loại bỏ được những nốt mụn khi mẹ mang bầu.

Ngoài ra, tổ yến sào cũng rất tốt cho nam giới. Theo các bác sỹ, trong tổ yến có chứa vi chất axit amin menthionine giúp cơ bắp săn chắc hơn, tăng cường hoạt đột đốt cháy mỡ thừa có trong cơ thể và giảm hấp thụ chất béo có trong thức ăn hàng ngày. Vi chất này còn giúp cơ thể sản sinh các dưỡng chất cần thiết chống bệnh viêm khớp thường gặp ở nam giới, giúp phục hồi gan và chống lại các căn bệnh liên quan đến gan do dùng quá nhiều rượu bia hàng ngày.

Đối với những người hoạt động trí óc nhiều, ví dụ như chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học căng thẳng, dùng tổ yến giúp an thần, hỗ trợ phát triển hệ thần kinh, tăng cường và phát triển trí nhớ, giúp giảm stress và các áp lực căng thẳng do cuộc sống và công việc gây ra.

comment Bình luận

largeer