Sừng trâu có tác dụng gì và sừng trâu chữa bệnh được không?

Các bộ phận của con trâu như thịt, da, xương, móng, thậm chí là lông đều có thể chữa bệnh cực tốt nhưng ít ai biết đến công dụng của sừng trâu trong việc chữa bệnh
15/06/2018 21:13

Sừng trâu có thể chữa bệnh

Theo cách gọi của dân gian sừng trâu hay là Thủy ngưu giác có thể chữa được bệnh như: trẻ em kinh phong (co giật, đau đầu, nhiệt bệnh, hầu họng sưng đau, thổ huyết, ban chẩn, nục huyết và sang độc.

Empty

Sừng trâu có tác dụng gì và sừng trâu chữa bệnh được không? Sừng trâu dễ kiếm và có thể làm dược liệu

Theo y học cổ truyền, sừng trâu có vị đắng, tính hàn, không độc. Người ta cũng thường dùng sừng trâu thay thế sừng tê giác với công dụng giải phong, giáng hỏa.

Sừng trâu dễ kiếm và có thể làm dược liệu, hầu như có sẵn ở khắp mọi nơi đặc biệt là các vùng nông thôn. Việc sử dụng sừng trâu làm thuốc đã có từ hàng ngàn năm nay.

Tác dụng của sừng trâu trong việc chữa bệnh

Phong nhiệt

Theo nghiên cứu đem sừng trâu hòa với thạch cao và nước mưa, sau đó uống có thể chữa được bệnh phong nhiệt hóa cuồng, trẻ em bị kinh nhiệt (co giật) hay me man táo khát. Sừng trâu có thể trị phong nhiệt và nóng dữ dội bằng cách mài lấy nước rồi uống. Ngoài ra, có thể trị cổ họng khi bị sưng và đau bằng cách mài uống. Ngày dùng với liều lượng 4 đến 8g.

Ho ra máu

Phương thuốc được thực hiện đơn giản. Bạn sử dụng sừng trâu kết hợp với rễ cây mẫu đơn, mạch môn, thược dược, mỗi lần đều 8g sắc uống sẽ giúp chữa phong nhiệt bức huyết vọng hành gây chảy máu cam và ho ra máu.

Chữa ban xuất huyết do bị dị ứng

Có nhiều các để làm bài thuốc chữa xuất huyết do bị dị ứng từ sừng trâu. Cụ thể, bạn chuẩn bị sừng trâu từ 40 đến 100g, sinh địa hoàng 10 – 30g, xích thược 10 – 20g, đan bì 10 – 20g sau đó sắc nước vào mỗi ngày 1 thang, đối với những trường hợp bệnh nặng ngày 3 thang.

Empty

Sừng trâu có tác dụng gì và sừng trâu chữa bệnh được không? Sừng trâu có thể chữa ban xuất huyết (tứ điến) do giảm tiểu cầu

Chữa bệnh xuất huyết do bị giảm tiểu cầu

Bạn chuẩn bị sừng trâu 50g, đậu phụ 500g. Sau đó cưa nhỏ sừng trâu hoặc có thể đập vụn, tiếp theo cho vào nồi đất, thêm nước vừa đủ, đun lửa to cho sôi, sau nữa đun lửa nhỏ nửa giờ đồng hồ. Cho đậu phụ vào nấu tiếp theo khoảng 15 phút nữa là được. Bạn thêm mắm muối cho hợp khẩu vị. Thưởng thức đậu phụ và nước canh có tác dụng lương huyết chỉ huyết, dùng để chữa bệnh xuất huyết do giảm tiểu cầu ở trẻ nhỏ

Chữa rong huyết cho phụ nữ

Cách làm rất đơn giản, bạn lấy sừng trâu đốt tồn tính hòa rượu uống. Hoặc chóp sừng đốt tồn tính 40g. Mai mực 40g (bỏ phần cứng). Cả 2 tán mịn. Uống với nước mỗi lần 4 – 8g. Ngày 2 lần. Sau một thời gian sử dụng bạn sẽ thấy hiệu quả đạt được.

Đau cổ

Với chứng đau cổ sưng lấp không thở được có thể sử dụng sừng trâu như một phương thuốc rất hiệu quả. Bằng cách dùng sừng trâu đốt mài uống với rượu. Mỗi lần 4g. Bệnh sẽ nhanh chóng hết sau một thời gian bạn kiên trì sử dụng.

Trẻ con không bú được

Cách làm như sau, bạn sử dụng sừng trâu đốt tồn tính nghiền bột bôi vào đầu vú. Sau một thời gian áp dụng bạn sẽ thấy kết quả phương thuốc đem lại.

Kinh phong co giật

Sừng trâu trẻ nhỏ đốt tồn tính tán mịn, uống với nước đun sôi để nguội. Mỗi lần 1 thìa bọt. Ngày 2 – 3 lần.

Các chứng chảy máu

Sừng trâu có tính chất chữa bệnh gần giống sừng tê giác. Trong bài “Tê giác địa hoàng hoàn” dùng để chữa các chứng chảy máu (máu cam, nôn ho ra máu, đại tiểu tiện ra máu…): Bột sừng trâu 12g, sinh đia 16g, bạch thược 12g, đơn bì 12g. Dùng nước 2 bát sắc còn 1 bát, chia 2 lần uống trong ngày. Có tác dụng thanh nhiệt lương huyết.

Việc sử dụng sừng trâu để chữa bệnh là mọt trong những phương thuốc dân gian hữu hiệu. Sừng trâu cứng, nhưng sau khi hấp khoảng 1 giờ sẽ mềm ra và có thể dễ dàng thái thành lát nhỏ (thuốc phiến); có thể chế thành dạng viên, xi-rô thuốc… Tuy nhiên, bạn cần xác định rõ bệnh mới thực hiện những phương pháp như trên.

comment Bình luận

largeer