Tác dụng của rượu sim

Tác dụng của rượu sim. Quả sim rừng là một trong những loại quả có vị ngon và tốt cho sức khoẻ, dùng để điều trị nhiều căn bệnh. Tuy nhiên, cần chế biến quả sim đúng cách để chữa bệnh, trong đó có phương pháp ngâm rượu.
02/02/2018 09:19

Tác dụng của quả sim

Quả sim còn được gọi là đương lê, sơn nhậm, nhậm tử và đào kim nương. Sim là cây thuốc quen thuộc và phân bố ở vùng đồng bằng và trung du miền núi. Sim là cây nhỏ cao khoảng 1- 1,5m, lá nhẵn, có hoa màu tím, quả mọng màu tím sẫm và hạt nhiều hình móng ngựa.

Tac dung cua ruou sim

Tác dụng của rượu sim. Quả sim có vị ngọt chát chứa các sắc tố antoxyanozit, tanin và đường

Quả sim có vị ngọt chát, mùi thơ, trong nhiều nghiên cứu cho thấy sim có chứa các sắc tố antoxyanozit, tanin, đường. Hơn nữa, lá và búp sim có chứa nhiều tanin có tác dụng điều trị bệnh đi ỉa lỏng, đi lỵ hoặc dùng để rửa vết thương, vết loét, mặt có đài nổi lên trông giống móng ngựa.

Theo sự nghiên cứu của Nhật Bản, thì trong vỏ và lá có ancalou gọi là cocculin có tác dụng giống như chất curaro. Ngoài ra, quả sim còn được dùng để điều trị bệnh thiếu máu, xuất tinh sớm. Rễ sim có tác dụng điều trị đầy bụng, ăn uống khó tiêu, tốt cho xương khớp. Rượu sim có tác dụng tăng cường sinh lý và rất tốt cho tiêu hóa.

Tác dụng của quả sim ngâm rượu

Vỏ quả sim có chứa men vi sinh tự nhiên và đường có sẵn trong quả khi ngâm với đường cát trắng sẽ lên men thành rượu. Sau một thời gian lên men hoàn chỉnh sẽ có loại rượu màu hồng, có vị cay và chua ngọt nồng độ khoảng 10 - 14%.

Tac dung cua ruou sim 2

Tác dụng của rượu sim. Rượu sim tốt cho hệ tiêu hoá

Qủa sim để ăn trực tiếp cũng đã có chức năng bồi bổ cơ thể, rất tốt cho sức khỏe. Khi ngâm rượu thì tác dụng của quả sim được phát huy tốt hơn.

Rượu sim tốt cho hệ tiêu hoá, giúp làm dịu cơn đầy hơi, ăn không tiêu, chướng bụng...

Rượu sim có công dụng tốt trong việc điều trị nhức mỏi xương khớp thường gặp ở người già, hỗ trợ điều trị bệnh, không gây tác dụng phụ.

Hơn nữa, tác dụng của rượu sim giúp bổ máu, giúp khí huyết lưu thông hiệu quả hơn.

Tac dung cua ruou sim 3

Rượu sim giúp bổ máu, lưu thông khí huyết

Đặc biệt những người mắc bệnh sỏi thận, rượu sim có công dụng điều trị căn bệnh này. Đồng thời rượu sim cũng có thể trị các bệnh trúng thực và có thể cầm tiêu chảy rất tốt, nên người đang bị tiêu chảy có thể sử dụng để điều trị bệnh.

Tuy nhiên, cần sử dụng rượu sim đúng cách và bảo quản rượu tốt để phát huy tối đa công dụng của nó.

Cách ngâm rượu sim

Chuẩn bị

Chọn quả sim ngâm rượu: Nên dùng những quả sim chín để ngâm rượu không nên dùng quả còn xanh. Chọn những quả sim màu tím biếc, có vị ngọt ngọt, hơi chát chát là tốt nhất.

Cách chọn bình ngâm: Tùy vào kích thước và số lượng chúng ta có thể chọn các loại bình theo nhiều dung tích khác nhau. Tuy nhiên nên dùng bình bằng thủy tinh hoặc chọn chum sành hạ thổ là tuyệt vời nhất.

Cách ngâm rượu sim bóp nhuyễn

Cách này thường được nhiều người sử dụng vì thời gian ra sản phẩm nhanh hơn và nhiều người cho rằng khi quả sim bị nhuyễn đem đi ngâm sẽ ngon hơn.

Quả sim tươi đem đi rửa sạch ít nhất 2 lần rồi để ráo nước

Tac dung cua ruou sim 5

Tác dụng của rượu sim. Cách ngâm rượu sim bóp nhuyễn

Dùng kéo cắt bỏ phần đầu quả sim (cắt đầu từng quả sim là phần tai quả sim có thể loại được những quả sim hỏng).

Sử dụng chậu sạch và đeo găng tay để bóp nát quả sim ở trong chậu

Cho sim đã nhuyễn vào trong bình ngâm theo tỉ lệ 1kg sim với 1kg đường cát trắng (có đường phèn thì càng tốt) cứ 1 lớp sim thì 1 lớp đường. Xong đậy nắp kín, chờ sim lên men.

Thời gian ủ khoảng 60 ngày để ra nước gọi là mật sim. Sau khi sản phẩm lên men hoàn chỉnh sẽ thu được mật sim màu hồng nồng độ khoảng từ 10 - 14%.

Ngoài ra, có thể đợi khi đường trong hũ sim tan và chảy hết (thường thường là khoảng 1 tuần), sau đó đổ rượu vào ngâm cùng theo tỉ lệ 1 sim với 5 rượu. Sau 2 tháng là đã có thể sử dụng được.

Cách ngâm rượu sim nguyên quả

Quả sim rửa sạch rồi để ráo nước

Dùng kéo cắt bỏ phần đầu rồi bóp nhuyễn quả sim trong chậu sạch

Tac dung cua ruou sim 4

Tác dụng của rượu sim. Cách ngâm rượu sim nguyên quả

Ngâm sim với đường theo tỉ lệ 1kg sim với 1kg đường trắng (có đường phèn thì càng tốt) cứ 1 lớp sim với 1 lớp đường xong đậy lắp kín, chờ sim lên men trong khoảng trên 5 tháng sẽ được mật sim.

Có thể cho thêm rượu trắng vào đợi đến khi đường trong hũ sim tan và chảy hết (khoảng 1 tuần), sau đó đổ rượu vào ngâm cùng  theo tỉ lệ 1 sim với 5 rượu. Sau 3 tháng có thể dùng được.

comment Bình luận

largeer