Tư thế ngủ đúng cách tốt cho sức khỏe?

Nói đến tư thế ngủ đúng cách thì thật sự không có một phạm trù nào đối với khái niệm ngủ như thế nào là đúng. Đối với mỗi người có mỗi tư thế ngủ khác nhau, mỗi tư thế ngủ đều có những ưu điểm và hạn chế riêng.
15/08/2018 11:00

Chính vì vậy, để nói về tư thế ngủ đúng cách thì nói đúng hơn khi bạn tìm cho mình phương pháp ngủ có lợi cho sức khỏe, hay điều chỉnh tư thế ngủ hiện tại sao cho hiệu quả hơn, có giấc ngủ sâu hơn cho bạn là tốt nhất. Dưới đây là một số tư thế ngủ, kèm theo đó là phân tích là lời khuyên giúp bạn tham khảo tốt hơn.

Tư thế ngủ nghiêng bên trái

Tư thế ngủ nghiêng bên trái được nhiều các chuyên gia đánh giá là tốt cho sức khỏe, không những thế, đặc biệt tốt cho các mẹ bầu. Ngủ nghiêng về bên trái có thể mang đến một số lợi ích cho sức khỏe như:

  • Tốt cho hệ bạch huyết: Các nghiên cứu có thể chỉ ra rằng ngủ nghiêng bên trái giúp cho hệ bạch huyết làm việc hiệu quả và nhanh chóng.
  • Giúp hệ thống tim khỏe mạnh: làm giảm áp lực do quá trình bơm máu của tim. Giúp lượng máu lưu thông đến tim cũng dễ dàng và nhiều hơn
  • Cải thiện tiêu hóa: hỗ trợ hiệu quả cho quá trình tiêu hóa nằm nghiêng về phía bên trái có thể giúp hạn chế đáng kể việc dạ dày bị trào ngược
  • Ngoài ra, ngủ nghiêng bên trái còn: giúp khỏe mạnh vào buổi sáng, tiêu hóa mỡ thừa ngăn ngừa một số bệnh liên quan, hỗ trợ chức năng lá lách,

Tư thế ngủ nghiêng bên phải

Trái ngược với tư thế ngủ nghiêng bên trái, tư thế ngủ nghiêng bên phải không được các chuyên gia khuyến khích bởi vì:

Nằm nghiêng phía bên phải có thể làm tăng nguy cơ sảy thai đối với các mẹ bầu đang mang thai ở giai đoạn cuối. Không những thế nằm nghiêng bên phải còn khiến bạn gặp tình trạng khó thở do tim bị chèn ép.

Tư thế ngủ đúng cách tốt cho sức khỏe? Tư thế ngủ nghiêng bên phải không được các chuyên gia khuyến khích

Tuy nhiên, đối với những ai đang gặp phải vấn đề về huyết áp thì nên tập ngủ bên phải tư thế này có thể khiến ổn định huyết áp. Ngủ nghiêng phía bên phải còn giúp cho các chất thải trong võ não, tủy sống, hệ thần kinh được giải phóng và ngăn ngừa bệnh Alzheimer và các bệnh về thoái hóa thần kinh khác.

Tư thế ngủ nằm sấp

Những người có tư thế ngủ này thường sẽ có hệ tiêu hóa tốt hơn so với những người nằm ngủ ngửa. Không những thế, nằm sấp còn giúp mở rộng đường thở, từ đó ngăn ngừa ngủ ngáy hay ngưng thở khi ngủ.

Sẽ rất khó ngủ khi bạn nằm nghiêng đầu sang một bên. Do vậy, sáng ngủ dậy bạn thường xuyên bị đau cổ và vai. Tư thế này cũng cản trở bạn thở sâu khi ngủ vì vùng ngực để bị đè nén.

Đối với những bạn thích ngủ với tư thế này thì nên sử dụng một chiếc gối mỏng, để giảm sự căng cơ ở cổ. Bạn cũng không nên kê gối quá cao, nếu không sáng dậy phần cổ vai sẽ rất mỏi.

Tư thế nằm ngửa

Những người nằm ngửa ngủ ở tư thế này có phần cột sống thẳng. Ngoài ra, giảm việc trào ngược axit dạ dày. Bởi vì, đầu và dạ dày nằm phía dưới thực quản. Do không áp sát mặt vào gối nên tư thế ngủ này còn giúp ngăn ngừa các vết nhăn trên da mặt.

Tư thế ngủ đúng cách tốt cho sức khỏe? Tư thế ngủ nằm ngửa tốt cho những người thích làm đẹp vì nó không làm nhăn da mặt

Nhưng ngủ ngửa sẽ gây ra chứng ngưng thở khi ngủ và ngáy ngủ, làm hạn chế đường thở về dọn tới bệnh đau lưng.

Nếu bạn có một chiếc gối mỏng dưới đầu hoặc dùng một cái khăn nhỏ đặt dưới cổ hay dưới phần sống thắt lưng để hạn chế đau lưng, cột sống thẳng hơn thì bạn có thể giữ nguyên tư thế này khi ngủ.

comment Bình luận

largeer