Uống nước đá có bị mất sữa không?

Nước đá hay còn gọi băng là dạng rắn của nước, hình thành khi nước đông đặc ở 0 độ C tại áp suất khí quyển tiêu chuẩn. Uống nước đá có làm mất sữa hay không là vấn đề được nhiều mẹ đang cho con bú quan tâm.
26/04/2018 23:18

1. Uống nước đá có bị mất sữa không?

  • Nước đá là nước ở dạng rắn hay còn gọi là băng. Nước đá được hình thành khi nước đông đặc ở 0 độ C tại áp suất khí quyển tiêu chuẩn.
  • Hiện nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định uống nước đá làm mất sữa, tuy nhiên các chuyên gia cũng đã chỉ ra những tác hại không ngờ của nước đá đối với mẹ sau sinh.
Uong nuoc da co bi mat sua khong 3

Nước đá là hình dạng nước ở thể rắn khi nước đông đặc ở 0 độ C

  • Uống nước đá có thể khiến mẹ bị nhiễm lạnh đường huyết, vì vậy mẹ đang cho con bú tuyệt đối không nên uống nước đá lạnh.
  • Sau khi sinh, cơ thể của mẹ bị suy yếu nên việc kiêng cữ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp mẹ nhanh chóng phục hồi được sức khỏe. Do sức đề kháng yếu nên mẹ sau sinh dễ mắc các bệnh liên quan đến đường họng và hô hấp do uống nước đá.
Uong nuoc da co bi mat sua khong 4

Uống nước đá có bị mất sữa không? Hiện nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định uống nước đá làm mất sữa

  • Cơ thể mẹ sau sinh cần phải có một khoảng thời gian kiêng cữ để ổn định và phục hồi sức khỏe và tránh những ảnh hưởng về lâu về dài sau này, vì vậy cần kiêng uống nước đá trong thời gian này.

2. Khi nào thì mẹ sau sinh được uống nước đá?

Sau sinh, đặc biệt là thời gian còn trong tháng thận khí cơ thể bị suy nhược, sức đề kháng của cơ thể còn yếu nên mẹ rất dễ bị nhiễm lạnh. Do đó mẹ tuyệt đối không nên uống nước đá lạnh vào thời gian này. Điều này là để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé, đồng thời giúp mẹ tránh sau này bị lạnh đường huyết.

  • Theo quan niệm dân gian từ xưa, sau sinh mẹ nên kiêng cữ uống nước đá lạnh trong thời gian ít nhất là 1 tháng, nhằm tránh ê nhức chân răng sau này.
Uong nuoc da co bi mat sua khong 2

Theo quan niệm dân gian, mẹ sau sinh nên kiêng uống nước đá lạnh ít nhất là 1 tháng

  • Ngoài ra, khi tắm mẹ cũng nên tránh tắm nước lạnh, thay vào đó có thể lấy khăn nhúng nước ấm lau mình, vệ sinh cá nhân bằng nước ấm để tránh cơ thể lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn gây bệnh sẽ phát triển và có thể gây bệnh sang cho bé.
  • Đặc biệt mẹ cần vệ sinh vết khâu ở tầng sinh môn mỗi ngày để tránh nhiễm khuẩn làm mẹ sốt cao, suy nhược cơ thể hay mất sữa.
  • Các chuyên gia cho biết, uống nước đá sau sinh chỉ ảnh hưởng rất nhỏ đến sữa mẹ và cả bé, tuy nhiên giai đoạn sau sinh miễn dịch của cơ thể mẹ có thể còn yếu, uống nước đá lạnh kéo dài có thể làm mẹ dễ bị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, đường tiêu hóa và có thể lây bệnh cho con khi mẹ con tiếp xúc gần thường xuyên.
  • Uống nước đá hay mẹ ăn thức ăn gì trong giai đoạn cho con bú hầu như ít ảnh hưởng trực tiếp đến bé vì sau khi ăn hoặc uống vào cơ thể mẹ, sẽ chuyển hóa để tạo thành những thành phần dinh dưỡng phù hợp cho sữa mẹ, trừ một số thức ăn có gia vị, có vị nồng nhiều quá.

3. Những mối nguy hại từ nước đá

Theo Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam cảnh báo, uống nước đá chỉ là đánh lừa cảm giác "khát" nhưng thực tế không làm người ta hết khát mà còn gây hại rất nhiều.

Nước đá có thể chỉ làm giảm cơn khát và nóng nực trong một thời gian ngắn. Nhưng nếu lạm dụng nước đá nó sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe.

  • Tăng nguy cơ viêm họng

Việc uống nước đá sẽ làm giảm hoạt động của các tuyến tiết dịch, gây tình trạng khô, rát họng, tăng tiết nhầy gây vướng, phải khạc nhổ nhiều dẫn đến viêm họng.

Uong nuoc da co bi mat sua khong

Việc uống nước đá có thể làm tăng nguy cơ viêm họng và làm hỏng men răng

  • Làm hỏng men răng

Uống nước đá có thể làm hỏng men răng, thậm chí nứt to và mẻ vì bị sốc nhiệt (nhiệt độ thay đổi đột ngột). Thói quen nhai đá còn có thẻ làm răng bị gãy hoặc lung lay.

  • Nguy cơ nhiễm khuẩn

Nước đá thường rất dễ nhiễm bẩn. Khi đá tan, vi khuẩn sẽ tấn công cơ thể, gây ra những căn bệnh nguy hiểm.

  • Giảm sức đề kháng

Khi uống nhiều nước đá, cơ thể phải hao phí năng lượng hóa giải chất lạnh, giảm sức đề kháng nên càng suy yếu và sinh bệnh.

  • Ảnh hưởng lưu thông máu

Uống nước đá khiến mạch máu co lại, giảm máu đi nuôi niêm mạc, ảnh hưởng tiêu hóa, gây đau bụng, tiêu chảy.

comment Bình luận

largeer