Uống bia có bị mất sữa không?

Theo kinh nghiệm dân gian truyền nhau, uống bia giúp lợi sữa hiệu quả. Tuy nhiên, bia là loại thức uống có cồn, khi cho con bú liệu có thật sự an toàn là vấn đề được nhiều người quan tâm.
25/04/2018 23:05

Uống bia có bị mất sữa không?

Bia là loại thức uống giúp kích thích tiết sữa ở mẹ đang cho con bú được nhiều người truyền tai nhau. Theo một số nghiên cứu, bia làm tăng mức độ prolactin trong cơ thể - hoocmone kích thích sản xuất sữa. Lúa mạch, thành phần chủ yếu để sản xuất bia cũng được xem là một trong những thực phẩm giúp cải thiện lượng sữa của mẹ.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh việc uống bia có bị mất sữa hay không. Ngược lại, một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, việc uống rượu, bia có thể hạn chế việc sản xuất sữa.

Uong bia co bi mat sua khong 3

Bia là loại thức uống đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ nếu uống đúng cách

Theo nghiên cứu, rượu có thể gây tác động đến vấn đề ăn và ngủ của trẻ sơ sinh. Trong suốt 4 giờ trước khi cho con bú, nếu mẹ uống một lon bia hay một ly rượu nhỏ có thể làm giảm 20% lượng sữa. Ngoài ra, những em bé được cho bú sau khi mẹ uống rượu có khả năng chìm vào giấc ngủ nhanh hơn bình thường.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra những ảnh hưởng tiêu cực từ các thức uống có cồn đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh. Theo đó, những bé có mẹ uống rượu, bia trong 3 tháng đầu đời có nguy cơ phát triển kỹ năng vận động thô chậm hơn. Nghiên cứu cũng chỉ ra những tác động của rượu đối với gan của trẻ sơ sinh.

Mặc dù hàm lượng cồn đi vào cơ thể người mẹ không bị ảnh hưởng nhưng cũng có thể làm ảnh hưởng xấu đối với sức khoẻ của bé, do gan của trẻ chưa phát triển toàn diện.

Uong bia co bi mat sua khong 5

Uống bia có bị mất sữa không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng tuyệt đối không nên uống bia khi cho con bú

Tuy chưa có chứng cứ khoa học nào khẳng định về những tác hại của bia, rượu đối với trẻ sơ sinh, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ nên tránh xa các loại thức uống có cồn, ít nhất là trong 3 tháng đầu đời của con.

Cách uống bia an toàn khi cho con bú

Trong những trường hợp bất khả kháng, mẹ sau sinh phải uống 1 - 2 cốc bia. Vì vậy, có thể tham khảo phương pháp uống bia an toàn dưới đây để đảm bảo sức khoẻ cho bé.

Sau khi uống bia, mẹ nên chờ ít nhất 2 tiếng đồng hồ mới tiếp tục cho con bú. Mẹ có thể trữ sữa cho con trước khi uống bia, rượu để đảm bảo.

Uong bia co bi mat sua khong 2

Sau khi uống bia, mẹ sau sinh nên chờ ít nhất 2 tiếng đồng hồ mới tiếp tục cho con bú

Đồ cồn trong cơ thể cao nhất trong khoảng từ 30 - 90 phút sau khi uống và thời gian có thể tiêu thụ hết lượng cồn này còn tùy thuộc cơ địa của từng người.

Một ly nước lọc có thể giúp mẹ giảm bớt tình trạng mất nước cho cơ thể và giảm bớt nồng độ cồn trong cơ thể. Ngoài ra, có thể ăn một chút thức ăn trước khi uống. Cách này có tác dụng giảm bớt nồng độ cồn trong máu và sữa.

Tác hại của việc uống bia quá nhiều

Hạ đường huyết

Uống bia gây chướng bụng, đầy hơi khiến người uống mất cảm giác đói, ăn ít hơn. Lúc này, cơ thể sẽ tiêu thụ những năng lượng được dự trữ trong cơ thể, hơn nữa với lượng cồn có trong máu sẽ gây ra hạ đường huyết. Triệu chứng của việc hạ đường huyết là chóng mặt, lạnh người, hạ huyết áp…

Viêm tụy

Uống quá nhiều bia, kèm thêm ăn nhiều thịt khiến tuyến tụy hoạt động tăng cường, tạo ra nguy cơ viêm tuỵ cấp tính. Đặc biệt với những người bị sỏi mật, uống bia sẽ tạo ra nguy cơ viêm tụy cấp tính. Đặc biệt, tỷ lệ tử vong của bệnh viêm tụy cấp tính là trên 30%.

Uong bia co bi mat sua khong 4

Uống bia nhiều có khả năng làm tăng nguy cơ viêm tuỵ cấp tính

Triệu chứng của bệnh viêm tuỵ là đau lưng trái, đau vùng thượng vị, buồn nôn, chướng bụng… Nếu gặp biểu hiện này khi uống bia, cần dừng việc uống bia ngay.

Xơ gan

Uống nhiều chất cồn khiến cho gan phải làm việc nhiều hơn để thải độc, chuyển hoá cồn thành năng lượng hoặc chất thải rồi đưa ra ngoài. Việc khiến gan làm việc nhiều, dẫn đến tế bào gan bị phá hủy. Gan suy yếu, bị nhiễm mỡ hoặc viêm gan có thể tạo ra hậu quả đáng tiếc như xơ gan, ung thư gan…

Mất cân bằng tiêu hóa

Bia được làm lạnh có nhiệt độ thấp hơn khá nhiều so với nhiệt độ trong cơ thể, trung bình là từ 20 - 30 độ C. Uống nhiều bia có thể gây hạ nhiệt trong dạ dày và ruột non, điều này khiến cho lượng máu giảm gây ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, màng kết dính bao xung quanh dạ dày dễ bị thương tổn, tạo ra nguy cơ viêm loét dạ dày với những triệu chứng như chướng bụng, khó tiêu, ợ chua…

Sỏi hệ tiết niệu

Những người thường xuyên uống rượu bia có nồng độ axit uric trong cơ thể cao hơn những người không uống. Đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh gout. Uống bia nhiều khiến nước tiểu có nồng độ axit tăng cao, gây ra đọng nhiều chất cặn gây sỏi thận và sỏi bàng quang.

Uong bia co bi mat sua khong

Những người uống bia nhiều có nồng độ axit uric cao có nguy cơ mắc sỏi hệ tiết niệu

Rối loạn tiểu tiện

Uống nhiều bia đồng nghĩa với việc thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để đưa lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Thường xuyên uống nhiều bia tạo ra phản xạ đi tiểu nhiều lần, gây ra chứng bàng quang kích thích gây ra đái rắt, tiểu buốt, tiểu đêm.

Suy nhược cơ thể, mệt mỏi

Chất cồn gây tác động xấu và mất kiểm soát hệ thần kinh, làm tim hoạt động nhiều hơn. Sau khi tỉnh dậy sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn…

Bệnh dạ dày

Với những người có bệnh liên quan đến dạ dày như viêm dạ dày, loét dạ dạ dày… việc uống bia sẽ làm giảm màng kết dính dạ dày gây ra những tồn thương nặng hơn cho dạ dày. Đặc biệt lượng axit tăng cao sẽ tạo ra nguy cơ thủng dạ dày.

comment Bình luận

largeer