3 tác hại khi lạm dụng Atiso

3 tác hại khi lạm dụng Atiso. Atiso rất tốt cho sức khoẻ nếu lạm dụng loại nguyên liệu sẽ gây tác động không tốt đối với cơ thể.
18/01/2018 17:59

Những tác hại khi lạm dụng Atiso

Atiso được biết đến có tác dụng trong việc bảo vệ sức khoẻ, giải nhiệt cho cơ thể và đặc biệt là loại cây này còn giúp chúng ta chống, ngăn ngừa một số bệnh như ung thư, phục hồi chức năng gan… Hơn nữa, atiso còn được dùng để điều trị bệnh phù và thấp khớp.

3 tac hai khi lam dung atiso

3 tác hại khi lạm dụng Atiso. Atiso được biết đến có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ

Atisô có chứa các chất khoáng như mangan, phospho, sắt, các vitamin: A , B1, B2, C, cung cấp 50 - 75 calo.

Atiso có tác dụng thông mật, lợi tiểu, bổ gan thận, an thần, giảm cholesterol trong máu. Do đó, các đối tượng bị nóng gan, cholesterol cao, tăng mỡ máu, vàng da, viêm thận, xơ vữa động mạch, người hút thuốc, uống rượu, làm việc trong môi trường ô nhiễm. người bị viêm loét dạ dày, tá tràng… dùng atisô rất tốt.

Tuy nhiên, nếu lạm dụng Atiso sẽ có tác động không tốt đến cơ thể (hơn 2l/ngày). Cụ thể:

Gây chướng bụng

Do tác dụng tiết mật và co thắt túi mật để đẩy mật từ gan xuống ruột của Atiso nên nếu dùng quá liều lượng hoặc quá thường xuyên có thể gây co thắt toàn bộ cơ trơn của tiêu hoá. Do đó, nhiều người thường bị đầy hơi, chướng bụng sau một thời gian dài uống atiso quá nhiều.

3 tac hai khi lam dung atiso 2

3 tác hại khi lạm dụng Atiso. Nếu dùng quá thường xuyên có thể gây chướng bụng

Hơn nữa, Atiso có tính lạnh nên những người có cơ địa tỳ vị hư hàn ăn uống khó tiêu, cơ quan tiêu hoá có tính lạnh dùng Atiso sẽ càng thêm nặng.

Gây suy thận, hại gan

Atiso có công dụng lợi tiểu, giải nhiệt cơ thể, an thần, làm người dùng cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá liều có thể khiến cơ thể bị mất cân bằng điện giải, tăng đào thải hoạt chất, kém hấp thu một số vi chất cần thiết cho cơ thể như canxi, K… lâu ngày sẽ có hại cho thận, dẫn tới suy thận.

3 tac hai khi lam dung atiso 3

Lạm dụng Atiso quá nhiều sẽ gây suy thận, hại gan

Việc dùng các loại nước thanh nhiệt sẽ làm nhuận gan quá mức, gan tiết ra nhiều dịch khi cơ thể không cần đến sẽ làm mất cân bằng các chất và sinh ra bệnh tật, thậm chí là teo gan.

Gây chán ăn

Sắt có hàm lượng cao trong atiso. Khi cơ thể hấp thu quá nhiều trà Atiso sẽ gây ra thừa sắt đồng thời thiếu các khoáng tố vi lượng khác như kẽm, crôm, mangan… Lạm dụng nước trà có thể dẫn đến mệt mỏi, biếng ăn, buồn chán…

3 tac hai khi lam dung atiso 4

3 tác hại khi lạm dụng Atiso. Atiso gây chán ăn do hàm lượng sắt cao

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết các loại thảo dược, thuốc bổ hay thực phẩm nào khác nếu lạm dụng đều trở nên bất lợi gây hại cho cơ thể. Vì vậy, với Atiso chỉ nên dùng 10 - 20g sắc với nước nếu dùng tươi, 5 - 10g nếu dùng khô. Tốt nhất chỉ nên uống liền trong 10 ngày rồi nghỉ trước khi sang một đợt khác, không nên uống liên tục.

comment Bình luận

largeer