Ăn móng giò có bị mất sữa không?

Ăn móng giò có bị mất sữa không? Một trong những kinh nghiệm dân gian truyền lại, ăn móng giò có tác dụng lợi sữa với mẹ sau sinh, kích thích tuyến sữa. Vậy đây có phải quan niệm đúng?
04/03/2018 14:10

Ăn móng giò có bị mất sữa không?

Nhiều bà mẹ ăn móng giò trong thời gian dài vì quan niệm móng giò lợi sữa. Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Thực phẩm thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, chân giò chủ yếu chứa protein, chất béo và chất keo protit. Ngoài ra, thực phẩm này còn có canxi, sắt, vitamin A, B, C.

An mong gio co bi mat sua khong 2

Ăn móng giò có bị mất sữa không? Kinh nghiệm dân gian cho rằng ăn chân giò giúp kích thích tiết sữa

Ông Thịnh chia sẻ: "Chân giò có tác dụng kích thích tuyến sữa là quan niệm theo dân gian. Thực tế chưa ai nghiên cứu sự tác động của món này đối với cơ chế tiết sữa của phụ nữ sau sinh. Chân giò, đặc biệt là phần móng có chứa nhiều chất keo protit, đây được xem là phần có tác dụng kích thích tuyến sữa, nhưng trên thực tế không phải ai ăn cũng hiệu nghiệm".

Chia sẻ thêm về ăn móng giò bị mất sữa, Bác sỹ Lê Thị Kim Dung - Trưởng phòng khám sản khoa - nam khoa (Trung tâm Y tế Thái Hà) khuyến cáo chị em không nên thường xuyên ăn các món từ chân giò.

"Bất kỳ loại thực phẩm nào ăn quá nhiều đều phản tác dụng. Đặc biệt, chị em không thể phụ thuộc vào một món móng giò để tăng tiết sữa", bác sỹ Dung chia sẻ.

An mong gio co bi mat sua khong 3

Các chuyên gia cho rằng chân giò chứa nhiều chất béo động vật, nếu ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ

Trong móng giò chứa rất nhiều chất béo, có thể khiến cho sữa mẹ đặc hơn nhưng như thế không có nghĩa là tốt hơn. Nếu ăn móng giò thường xuyên có thể khiến sữa mẹ mang nhiều phân tử béo động vật và dễ đông giữa đường ống dẫn sữa gây ra hiện tượng tắc tia sữa. Ngoài ra, hấp thụ nhiều chất béo có thể khiến sản phụ tăng cân, béo phì.

Hiện chưa có bằng chứng khoa học hay phân tích chính xác thành phần dinh dưỡng trong móng giò và cơ chế tác động của nó đến việc tiết sữa ra sao từ món ăn này. Vì vậy chỉ nên ăn móng giò dưới hình thức bổ sung với các thực phẩm khác, tránh ăn quá nhiều loại thực phẩm này.

An mong gio co bi mat sua khong

Ăn móng giò có bị mất sữa không? Chưa có nghiên cứu nào phân tích ăn móng giò tác động đến tiết sữa

Làm thế nào để lợi sữa?

Nguồn sữa mẹ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ vì vậy cần có chế độ ăn uống phù hợp để tăng lượng sữa. Sản phụ cần hạn chế món ăn chiên, xào, đồ ngọt và thức ăn nhanh... Nên chọn những thức ăn nhiều protein nhưng ít mỡ, nên dùng dầu thực vật trong chế biến thức ăn.

Rau xanh và trái cây là những loại thực phẩm tăng cường vitamin và chất xơ, khoáng chất cho cơ thể để tránh táo bón sau sinh.

An mong gio co bi mat sua khong 4

Ăn móng giò có bị mất sữa không? Sản phụ nên bổ sung rau xanh và hoa quả vào chế độ ăn uống

Ngoài ra, nước lọc đóng vai trò thanh lọc cơ thể, vì vậy mẹ sau sinh cần uống tối thiểu 3 lít nước/ngày, đồng thời có đủ sữa cho con bú.

Các mẹ cũng cần giữ tinh thần thoải mái, ngủ đủ và có chế độ ăn uống đa dạng, tăng lượng rau và thực phẩm giàu dinh dưỡng như tôm, thịt bò...

Thạc sĩ, bác sỹ Doãn Thị Tường Vi - Nguyên Trưởng khoa dinh dưỡng viện 198 cũng cho rằng nguyên nhân trẻ quấy khóc, không chịu bú là do bầu ngực của người mẹ không tiết ra sữa. Một nguyên nhân khiến mẹ ít sữa mà nhiều người không ngờ đó chính là cho con bú không đúng cách.

An mong gio co bi mat sua khong 5

Nhiều mẹ sau sinh cho con bú không đúng cách cũng ảnh hưởng đến tuyến sữa

Phương pháp cho trẻ bú đúng cách là người mẹ ngồi, cho trẻ ngậm sâu hết phần thâm của đầu vú.

Về vấn đề dinh dưỡng, các chuyên gia cho rằng phụ nữ sau sinh không cần phải tẩm bổ quá mức, có thể ăn theo nhu cầu. Đặc biệt việc tiêu thụ quá nhiều các món từ móng giò là điều không cần thiết.

comment Bình luận

largeer