Ăn mù tạt có nóng không?

Ăn mù tạt có nóng không? Nhiều người cho rằng mù tạt là loại gia vị cay nồng, khó ăn. Tuy nhiên, mù tạt lại có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khoẻ không phải ai cũng biết.
01/03/2018 11:32

Mù tạt là gì?

Mù tạt được chế biến từ loại cây thuộc họ cải ở Nhật Bản. Người Nhật cổ dùng loại cải này để làm gia vị như gừng, giềng ở Việt Nam.

Cây mù tạt xanh thường mọc ở thung lũng, dọc những dòng suối nước nóng của Nhật Bản. Hơn nữa, loại cây này cũng thường xuất hiện ở Hàn Quốc và các vùng lãnh thổ thuộc Châu Á.

An mu tat co nong khong 5

Ăn mù tạt có nóng không? Mù tạt được chế biến từ loại cây thuộc họ cải ở Nhật Bản có vị cay nồng

Ngàn năm về trước, người Hy Lạp cổ đại đã dùng mù tạt như một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày.

Nhiều người thích mù tạt vì khi ăn mù tạt nóng và có vị cay nồng, đậm đà, nóng ran làm giảm cảm giác ngấy của thịt nướng, mùi tanh của hải sản, kích thích vị giác, khứu giác. Người Hy Lạp cổ đại nghiền các loại hạt của mù tạt cùng các cây họ cải rồi trộn với rượu nguyên chất hoặc các loại dầu. Người Nhật tạo ra wasabi nổi tiếng từ những cây mù tạt xanh mọc dại trên các thung lũng, dọc những dòng suối nóng của đất nước hoa anh đào.

Giá trị dinh dưỡng của mù tạt

Trong lá và thân mù tạt có chứa rất ít calo nhưng cung cấp lượng lớn chất chống oxy hoá, đặc biệt là vitamin A, C và E. Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết lá mù tạt giàu folate, mangan, canxi, đồng, chất xơ, vitamin B1, B2, axit folic, kali, sắt và glucosinolates.

An mu tat co nong khong 2

Ăn mù tạt có nóng không? Trong lá và thân mù tạt có chứa rất ít calo và cung cấp lượng lớn chất chống oxy hoá

Những hoạt chất chống oxy hoá có trong mù tạt giúp chống ung thư mạnh bao gồm các loại ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang, dạ dày. Hơn nữa, dùng mù tạt tốt cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh và có khả năng hỗ trợ sức khoẻ xương khớp.

Các chuyên gia dinh dưỡng của Ấn Độ đã nghiên cứu hàm lượng dinh dưỡng có trong 100g hạt mù tạt chứa 20mg protein; 39,7mg chất béo; 3,8mg carbohydrate; 490mg calci; 700mg phosphor; 7,9mg sắt; 2,56mg mangan cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất khác. Hạt mù tạt còn được biết đến như một nguồn cung cấp lớn axit béo omega-3, kẽm, chất xơ và niacin.

Hàm lượng selen có trong hạt mù tạt cao giúp kháng viêm, hạn chế tác hại của bệnh suyễn và một số triệu chứng của bệnh thấp khớp. Ngoài ra, magie có trong hạt mù tạt còn hạn chế được những ảnh hưởng của bệnh suyễn và cao huyết áp; ngăn ngừa các cơn đau tim của bệnh nhân mắc chứng xơ vữa động mạch và bệnh nhân tiểu đường. Magie cũng có tác dụng tăng cường trao đổi chất trong cơ thể cải thiện vấn đề tiêu hoá.

An mu tat co nong khong 3

Selen trong hạt mù tạt có tác dụng kháng viêm, hạn chế tác hại của bệnh suyễn

Dầu mù tạt là loại dầu có hàm lượng chất béo bão hoà thấp hơn so với các loại dầu ăn khác. Trong dầu mù tạt có chứa axit béo omega alpha-3, omega-6, axit oleic, axit erucic, chất chống ôxy hóa và có khả năng làm giảm cholesterol. Ngoài ra, dầu mù tạt cũng rất giàu vitamin, tốt cho tim mạch và nhiều lợi ích khác.

Tác dụng của mù tạt đối với sức khoẻ

Hạt mù tạt

Hỗ trợ làm giảm triệu chứng hen suyễn

Hạt mù tạt chứa hàm lượng cao selenium và magie, cả hai chất này có tác dụng chống viêm hiệu quả. Dùng hạt mù tạt thường xuyên sẽ có tác dụng kiểm soát, kiểm chế các triệu chứng của hen suyễn, cảm lạnh, tắc nghẽn ngực.

Tác dụng làm chậm quá trình lão hóa

Mù tạt chứa lượng lớn carotenes, zeaxanthins và lutein, vitamin A, C, K có tác dụng chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa.

Ngăn ngừa ung thư dạ dày

Hạt mù tạt phát huy tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa và làm chậm tiến triền của bệnh ung thư dạ dày. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt mù tạt có thể hạn chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư và ngăn chặn sự hình thành của tế bào ung thư mới.

An mu tat co nong khong 4

Ăn mù tạt có tác dụng ngăn ngừa ung thư dạ dày

Chống viêm khớp dạng thấp

Hạt mù tạt chứa nhiều selenium và magie có tác dụng chống viêm, làm nóng các quá trình vì vậy khi dùng nó sẽ khiến cơ thể nóng lên, nới lỏng cơ bắp, dẫn đến giảm đau.

Dùng gói hạt mù tạt trong miếng vải màn và ngâm nó vào nước tắm ấm, sau đó ngâm chân và người vào nước có hạt mù tạt. Ngoài ra, cũng có thể đắp bột hạt mù tạt lên vùng đau trong vài phút.

Giảm chứng táo bón

Hạt mù tạt chứa chất rất đặc biệt gọi là mucilage - một chất nhầy đóng vai trò quan trọng trong việc giảm táo bón. Ngoài ra, hạt mù tạt làm tăng tiết nước bọt, khiến tiêu hóa tốt hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong mù tạt chứa hàm lượng lớn các khoáng chất như sắt, mangan, đồng… có tác dụng giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Giảm cholesterol

Mù tạt chứa hàm lượng cao niacin, vitamin B3 làm giảm nồng độ cholesterol và bảo vệ cơ thể khỏi xơ vữa động mạch, điều hòa lưu thông máu, tránh cao huyết áp.

Dầu mù tạt

Kích thích mọc tóc

Dầu hạt mù tạt chứa nhiều vitamin, khoáng chất, beta carotene có tác dụng kích thích tóc mọc. Trong quá trình biến đổi thành dầu mù tạt, beta-carotene chuyển hóa thành vitamin A, chất kích thích mọc tóc. Ngoài ra, dầu mù tạt còn bao gồm sắt, axit béo, canxi, magie tốt cho tóc.

Dưỡng ẩm

Massage toàn thân bằng dầu mù tạt mỗi tuần 1 lần sẽ cho da tăng độ đàn hồi, mềm mịn và không còn khô bong, tróc.

An mu tat co nong khong

Ăn mù tạt gây nóng nhưng dầu mù tạt có tác dụng chống nhiễm trùng và tốt cho da, tóc

Ngăn ngừa các bệnh về nấm, chống nhiễm trùng

Cơ thể bị nhiễm trùng và mắc các bệnh về nấm, có thể massage toàn thân với dầu mù tạt thường xuyên để những vết nhiễm trùng nhanh chóng được cải thiện, biến mất dần bởi allyl isothocyanate trong dầu mù tạt có công dụng chống viêm nhiễm khá hiệu quả.

Giúp lưu thông máu

Massage toàn thân với dầu mù tạt, đặc biệt là dầu mù tạt hâm nóng, giúp quá trình lưu thông máu gia tăng, khiến cho làn da chị em phụ nữ thêm hồng hào, khỏe mạnh.

Ngăn ngừa tóc gãy rụng, bạc sớm

Hâm nóng dầu mù tạt cùng dầu oliu, dầu hạnh nhân, thoa lên từng phần tóc và massage nhẹ nhàng da đầu trong 15 - 20 phút. Sau đó dùng mũ ủ trùm kín tóc và để trong khoảng 2 - 3 tiếng đồng hồ. Sau đó dùng dầu gội đầu để gội sạch lại tóc.

comment Bình luận

largeer