Ăn mướp có bị mất sữa không?

Ăn mướp có bị mất sữa không? Mướp có tính mát và bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho phụ nữ mang thai và sản phụ sau khi sinh.
19/03/2018 08:47

Ăn mướp có bị mất sữa không?

Sau khi sinh, cơ thể người mẹ bị mất đi rất nhiều năng lượng và cần bổ sung bằng chế độ ăn uống khoẻ mạnh, giàu dưỡng chất. Mướp có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ giúp mẹ sau sinh an tâm khi sử dụng.

An muop co bi mat sua khong 8

Ăn mướp có bị mất sữa không? Mướp chứa nhiều dinh dưỡng giúp kích thích sự tiết sữa ở mẹ

Quả mướp thường được dùng để kích thích sự tiết sữa ở mẹ đang nuôi con và tăng cường sự tuần hoàn. Xơ mướp được dùng để trị gân cốt đau nhức, đau người ngực sườn, bế kinh, sữa chảy không thông, viêm tuyến sữa.

Trong Đông y, mướp có vị ngọt, tính bình, mùi thơm nhẹ giúp giải độc hiệu quả. Mẹ sau sinh nên ăn mướp để giải nhiệt và mụn nhọt hiệu quả.

Ăn mướp không bị mất sữa mà còn bổ sung hàm lượng dưỡng chất cao cho sản phụ, giúp kích thích quá trình tiết sữa. Có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon bổ dưỡng.

Một số lợi ích khác của mướp đối với mẹ sau sinh

Thanh nhiệt, giải độc

Trong Đông y, mướp có bị ngọt, tính bình có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Nhiều người thường dùng để chữa chứng lên đậu, lên sởi, giảm mụn nhọt...

Làm đẹp da

Mướp có chứa các thành phần chống oxy hoá giúp đem lại làn da sáng mịn, trắng hồng, giảm nếp nhăn hiệu quả. Dùng mướp non giã nát rồi vắt lấy nước và đắp lên mặt giữ khoảng 15 - 20 phút. Sau đó, rửa sạch lại với nước mát. Bề mặt da sẽ mềm mại, mụn màng hơn bởi mướp có tác dụng dưỡng ẩm rất tốt, các vết nám mụn cũng dần biến mất.

An muop co bi mat sua khong

Ăn mướp có bị mất sữa không? Mướp có tác dụng làm đẹp da

Điều hoà kinh nguyệt

Mướp có tính bình rất tốt trong việc điều hoà kinh nguyệt. Đốt tồn tính một quả mướp khô, tán thành bột, mỗi ngày uống 10 gram vào lúc sáng sớm khi còn đói bụng sẽ có tác dụng bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt. Uống trong vòng 10 ngày sẽ có kết quả rõ rệt.

Ngoài ra, những bộ phận khác của cây mướp cũng có rất nhiều lợi ích:

Lá mướp: trị ho, giải khát; hoặc có thể dùng ngoài để điều trị vết thương bị chảy máu do ghẻ lở, mụn nọt, chữa phù thũng…

Hạt mướp: trị ho ra nhiều đờm; lợi tiểu, trị giun đũa.

Dây mướp: trị các bệnh về đường hô hấp như ho, viêm nhành khí quản, viêm mũi…

Rễ mướp: trị viêm xoang..

Xơ mướp: điều trị gân cốt đau nhức, đau tức ngực; tắc sữa, viêm tuyến sữa, phụ nữ bị bế kinh.

Những món ngon từ mướp tốt cho mẹ sau sinh

Tôm xào giá và mướp

Nguyên liệu:

1 quả mướp hương

200g giá đỗ

200g tôm đất

Hành lá, hẹ, nước mắm, hạt nêm, muối, hành khô

An muop co bi mat sua khong 4

Ăn mướp có bị mất sữa không? Tôm xào giá đỗ và tôm

Cách làm:

Mướp hương gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành từng lát xéo. Giá đỗ nhặt sạch rễ, rửa sạch, để lên rổ cho ráo nước. Tôm bóc nõn, rút chỉ đen trên lưng tôm cho thật sạch, rửa sạch, giã thô tôm cùng gạch tôm. Ướp vào bát tôm một thìa nhỏ muối, một ít hạt tiêu, trộn đều, ướp khoảng 15 phút. Đun nóng ba thìa nhỏ dầu ăn, phi hành khô thơm, đổ tôm vào xào chín.

Tiếp tục thêm mướp hương vào xào cùng, xào đến khi mướp hương vừa chín tới. Sau đó, cho giá vào xào cùng, thêm vào một thìa nhỏ nước mắm, nửa thìa nhỏ hạt nêm, nửa thìa nhỏ muối, xào nhanh tay lửa lớn đến khi giá chín, nêm nếm cho vừa miệng. Cuối cùng, tắt bếp, thêm hành lá và hẹ vào đảo cùng. Múc ra đĩa, rắc một ít hạt tiêu lên bề mặt.

Mề gà xào với mướp hương

Nguyên liệu:

1 quả mướp hương 

3 - 4 bộ mề gà

1 lọn miến nhỏ (bún tàu)

Vài nhánh hành lá, muối, hạt tiêu, hạt nêm, xì dầu và nước mắm, dầu điều, hành khô

An muop co bi mat sua khong 3

Ăn mướp có bị mất sữa không? Mề gà xào mướp

Cách làm:

Mề gà rửa sạch với nước muối pha loãng, cắt làm đôi. Miến ngâm nước lạnh cho nở, cắt ngắn, để lên rổ cho ráo nước. Mướp hương gọt vỏ, cắt thành từng lát vừa ăn. Tiếp theo đun nóng hai thìa nhỏ dầu điều, phi hành khô thơm, đổ mề gà vào xào chín. Sau đó cho mướp vào xào cùng, thêm vào hai thìa nhỏ nước mắm, một thìa nhỏ xì dầu, nửa thìa nhỏ hạt nêm, nửa thìa nhỏ muối, đảo đều đến khi mướp chín. Cuối cùng cho miến vào đảo khoảng 2 phút, nêm nếm cho vừa miệng, tắt bếp rắc hành lá đã thái nhỏ vào, múc ra đĩa làm món xào ăn với cơm.

Mướp hương xào thịt

Nguyên liệu:

50g thịt lợn

1 quả mướp 

1 củ hành tím, hành lá, gia vị, dầu ăn

An muop co bi mat sua khong 5

Ăn mướp có bị mất sữa không? Mướp xào thịt lợn

Cách làm:

Thịt lợn thái miếng vừa ăn rồi ướp với gia vị cùng một chút bột ngô, để khoảng 10 phút cho thấm. Mướp sau khi gọt vỏ, rửa sạch thì chẻ dọc thân rồi thái lát xéo. Hành tím cắt lát mỏng, hành lá cắt khúc. Bắc chảo lên bếp để lửa vừa, cho vào chảo ít dầu ăn rồi cho hành tím vào phi thơm, tiếp theo cho thịt lợn vào xào chín. Khi thịt chín thì cho mướp vào xào cùng, nêm gia vị cho vừa ăn, tùy theo loại mướp sử dụng có ra nước trong lúc xào hay không mà thêm nước vào lúc xào để món ăn không bị khô. Khi mướp vừa chín tới thì tắt bếp, rắc hành lá và tiêu vào đảo đều.

Canh mướp nấu lạc

Nguyên liệu:

2 quả mướp to vừa

1 lạng lạc

Nước mắm, gia vị

An muop co bi mat sua khong 6

Ăn mướp có bị mất sữa không? Canh mướp nấu lạc

Cách làm:

Cho lạc vào nồi, đổ nước ngập, đun sôi. Khi nước vừa sôi, đổ lạc ra ngay, bỏ vỏ đỏ, cho lạc vào cối giã. Gọt vỏ và cắt mướp, thái vát. Đổ lạc đã giã vào nồi, cho thêm 1 lít nước, cùng nước mắm và gia vị, đun sôi khoảng 5 phút, đổ mướp vào đun cho tới khi mướp chín.

Mướp xào nấm giòn

Nguyên liệu:

1 quả mướp hương hay mướp khía

200g nấm, có thể dùng nấm rơm hay nấm thủy tiên

Muối, hành lá, rau mùi, nước mắm, hạt nêm

An muop co bi mat sua khong 7

Ăn mướp có bị mất sữa không? Mướp xào nấm giòn

Cách làm:

Nấm rửa sạch, cắt bỏ bớt chân, ngâm nấm vào âu nước muối pha loãng khoảng 10 phút, sau đó vớt ra rửa lại cho thật sạch. Dùng dao thái nấm thành từng lát mỏng vừa ăn. Mướp gọt bỏ vỏ, rửa sạch, thái lát vừa ăn. Đun nóng một ít dầu ăn ở nồi, phi hành khô thơm, cho nấm vào xào chín, nêm vào nấm một ít muối, xào khoảng 7 - 10 phút. Cho mướp vào xào cùng, nêm gia vị vừa ăn, xào đến khi mướp chín. Tắt bếp, thêm hành lá, rau mùi thái nhỏ vào, múc ra đĩa dùng làm món xào ăn với cơm.

comment Bình luận

largeer