Ăn rau mùi tây có bị mất sữa không?

Ăn rau mùi tây có bị mất sữa không? Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo sau khi sinh, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cần thiết để trẻ phát triển toàn diện. Rau mùi tây là một trong những thực phẩm mà mẹ đang cho con bú cần tránh xa.
17/03/2018 14:38

Ăn rau mùi tây có bị mất sữa không?

Sữa mẹ là nguồn cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho bé gồm các chất glucid, protid, lipid, vitamin, khoáng vi lượng. Đồng thời cung cấp các men tiêu hóa giúp bé hấp thu hoàn toàn dưỡng chất, chứa nhiều kháng thể chống lại bệnh nhiễm trùng khi bé chưa đủ thời gian tự tạo lập kháng thể.

An rau mui tay co bi mat sua khong 5

Ăn rau mùi tây có bị mất sữa không? Ăn rau mùi tây có tác dụng tiết sữa

Rau mùi tây là loại rau thơm được nhiều người ưa chuộng có công dụng lợi tiểu và tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, ăn rau mùi tây có thể gây mất sữa, giảm khả năng tiết sữa, vì vậy các mẹ nên hạn chế sử dụng loại rau này trong thời kỳ cho con bú. Trường hợp muốn dùng loại rau này, không nên dùng quá nhiều để tránh làm ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.

Phương pháp tăng tiết sữa trở lại

Theo lời khuyên của BS. Nguyễn Thị Vân - Chuyên khoa Nội (Bộ Y tế) cho biết mẹ bị mất sữa cần cho bé bú nhiều lần trong ngày, đây là một trong những yếu tố tạo sữa quan trọng, cho bé ngậm vú càng nhiều càng tốt. Nếu trẻ bú ít, mẹ có thể vắt sữa nhiều lần trong ngày để kích sữa và duy trì tiết sữa. Trong thời kỳ này, người mẹ nên có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn tinh thần. Lưu ý, mẹ cần đảm bảo cho bé bú đúng tư thế và thường xuyên. Nên cho bé bú lâu ở mỗi vú, hết sữa ở vú này mới chuyển sang vú kia.

An rau mui tay co bi mat sua khong

Ăn rau mùi tây có bị mất sữa không? Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết cần thực hiện các phương pháp tiết sữa đúng cách

Ngoài ra, cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối bổ sung cho mẹ. Tránh ăn kiêng quá nhiều, kết hợp đa dạng nhiều loại thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng cho sữa trong thực đơn. Khẩu phần ăn của mẹ sau sinh cần tăng thêm khoảng 350 calo/ngày và đảm bảo đủ 4 nhóm chất gồm nhóm chất bột (cơm, khoai lang, bánh mì, bún, phở…); nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng sữa, tôm, cua, đậu, đỗ); nhóm chất béo (bơ, lạc, tảo…), đặc biệt là chất béo không no (GLA) đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển trí não và thị lực của bé; nhóm vitamin và khoáng chất (rau xanh, quả chín).

Ngoài 3 bữa chính, mẹ nên ăn thêm 2 - 3 bữa phụ để đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Không chỉ vậy, sản phụ nên uống nhiều nước để cung cấp cho việc tạo sữa và nhu cầu cơ thể.

Một số lợi ích của rau mùi tây

Ngăn ngừa ung thư

Các nhà khoa học đã phát hiện trong rau mùi tây có chứa một hợp chất hữu cơ là myristicin. Chất myristicin đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự hình thành khối u trong phổi. Không chỉ vậy, hợp chất myristicin cũng cân bằng các chất gây ung thư có mặt trong khói thuốc lá. Ăn rau mùi tây thường xuyên giúp ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệt. Trong 25 - 30g lá mùi tây tươi có chứa khoảng 70mg vitamin C đảm bảo lượng cần thiết cho người lớn trong một ngày. Vitamin C có tác dụng phá hủy các gốc tự do trong cơ thể gây ung thư.

An rau mui tay co bi mat sua khong 4

Ăn rau mùi tây có bị mất sữa không? Rau mùi tây có tác dụng ngăn ngừa ung thư

Tác dụng kháng viêm

Trong rau mùi tây có chứa luteolin, flavonoid và vitamin C giúp kháng viêm hiệu quả. Hơn nữa, chúng còn giúp ngăn chặn sự thoái hóa của xương. Ăn mùi tây thường xuyên sẽ ngăn ngừa các rối loạn như viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Tăng cường hệ miễn dịch

Rau mùi tây có hàm lượng vitamin A và vitamin C cao giúp xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin A có khả năng tăng cường sức khoẻ đường ruột, tiết niệu, đường hô hấp và niêm mạc của mắt. Ngoài ra, vitamin A giúp các tế bào bạch cầu trong cơ thể phát triển sức đề kháng chống nhiễm trùng. Mặt khác, vitamin C rất tốt cho việc phát triển collagen cần thiết cho toàn bộ cơ thể.

An rau mui tay co bi mat sua khong 6

Ăn rau mùi tây có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch khoẻ mạnh

Chữa trị rối loạn dạ dày

Rau mùi tây làm tăng cảm giác ngon miệng, giảm triệu chứng rối loạn dạ dày. Vitamin C trong rau mùi tây giúp hấp thụ chất sắt trong cơ thể tốt hơn. Hơn nữa, rau mùi tây còn là một phương thuốc lợi tiểu, giúp loại bỏ nước dư thừa ra khỏi cơ thể.

Tốt cho hệ tim mạch

Rau mùi tây có tác dụng thanh lọc máu và làm giảm mức độ cholesterol trong máu, điều hoà máu lưu thông và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim mạch.

Tốt cho xương và răng

Một lượng khá cao vitamin K được tìm thấy trong rau mùi tây giúp tăng cường xương, ngăn chặn các cơn đau ở các khớp và viêm khớp.

Lành vết thương

Rau mùi tây có chứa các dưỡng chất chống vi khuẩn tự nhiên. Trong trường hợp cắt phải tay hay vết bầm tím giã rau mùi tây đắp lên vết thương sẽ giúp đỡ làm dịu vết thương.

Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Rau mùi tây cũng có thể ngăn chặn sự thoái hóa điểm vàng của mắt liên quan đến tuổi của tầm nhìn. Do trong rau mùi tây có tính chống oxy hóa ngăn chặn ảnh hưởng của tia cực tím làm hại tới mắt.

An rau mui tay co bi mat sua khong 3

Ăn rau mùi tây có bị mất sữa không? Rau mùi tây có thể ngăn chặn sự thoái hoá điểm vàng của mắt

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Rau mùi tây là một nguồn cung cấp sắt tuyệt vời phù hợp với những người bị thiếu máu và muốn ngăn ngừa bệnh thiếu máu nên thêm rau mùi tây trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Giảm triệu chứng nhiễm trùng tai

Rau mùi tây có tác dụng điều trị cho những trường hợp bị điếc do nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng tai.

comment Bình luận

largeer