Quả mướp có tác dụng gì?

Quả mướp có tác dụng gì? Các bộ phận của mướp đều được dùng để chữa bệnh mà không gây ra tác dụng phụ nào. Không chỉ vậy, mướp còn được dùng làm nguyên liệu làm đẹp giá rẻ của nhiều chị em.
19/03/2018 07:57

Giá trị dinh dưỡng của quả mướp

Cây mướp thuộc dạng cây thân thảo dây leo, có thân và lá màu xanh. Lá mướp hình tim, mọc so le với hoa đơn tính, màu vàng và hoa đực tập trung thành chùm dạng chuỳ.

Qua muop co tac dung gi 3

Quả mướp có tác dụng gì? Quả mướp chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có tác dụng chữa bệnh

Quả mướp dài khoảng 25 - 30cm hình trụ thuôn dài, quả có màu xanh khi còn non và về già có màu vàng và khô, bên trong có nhiều xơ dai. Mùa hoa quả mướp vào khoảng tháng 8 - 10, phát triển tốt ở vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa.

Quả mướp chứa chất đắng, chất nhầy, saponin, mangan, xylan, galactan, lignin, mỡ, protein 1,5%. Trong quả tươi có nhiều choline, phytin, các gốc acid amin tự do (alanin, arginin, lysin, glycin, threonin, leucin, acid aspartic, acid glutamic, tryptophan và phenylalanin).

Hạt mướp có chứa một chất đắng là cucurbitacin B, một saponin đắng kết tinh khi thủy phân cho acid oleonlic và một sapogenin trung tính, còn có một saponin khác. Ngoài ra, trong quả mướp có chứa nhiều nước, protid, lipid, glucid, xenlulo, canxi, phốt pho, sắt, beta-caroten, B1, B6, B2, C…

Trong Đông y, mướp có vị ngọt, tính mát, không độc giúp điều kinh, chỉ đới, bình can tức phong, thanh nhiệt, nhuận da, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch. Mướp già đốt tồn tính, dùng làm thuốc có thể khử phong, hóa đờm, lương huyết, giải độc, sát khuẩn, thông kinh lạc, thông sữa. Theo "Lục xuyên bản thảo" mướp sinh cân chỉ khát, giải nhiệt trừ phiền, làm nhuận da, trị chứng khát bệnh nhiệt, trị thân nhiệt phiền táo.

Y học hiện đại đã tìm thấy chất dinh dưỡng trong các bộ phận của mướp giúp điều trị một số bệnh hiệu quả mà không có tác dụng phụ.

Trong một quả mướp nhỏ (khoảng 100g) có chứa 95g nước; 0,9g protit; 0,1g lipit; 3g glucit; 0,5g xeluloza; 28mg sắt; 160mg beta-caroen và rất nhiều vitamin B, C…

Qua muop co tac dung gi 2

Quả mướp có tác dụng gì? Quả mướp giàu vitamin và hàm lượng nước cao

Quả mướp có khả năng chống viêm, ngăn ngừa các nếp nhăn và tốt cho da. Không chỉ vậy. Các dưỡng chất trong mướp có tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng đau họng, ho, hen xuyễn, viêm tuyến má, ho bách nhật, đau răng, đau lưng, đậu không bay, tắc sữa, đau bụng kinh, kinh nguyệt quá nhiều, viêm bàng quang.

Tác dụng của quả mướp

Trị viêm xoang, viêm hô hấp

Quả mướp có tác dụng trị viêm xoang hiệu quả. Dùng quả mướp phơi khô, sắc lấy nước uống liên tục trong 8 ngày vào buổi sáng khi bụng rỗng, chứng viêm xoang sẽ được cải thiện rõ rệt. Trường hợp viêm hô hấp bị ho, hen kéo dài thì có thể dùng lá mướp hương rửa sạch, giã nhỏ với ít muối, thêm nước rồi gạn lấy nước uống ngày 1 lần.

Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp

Mướp tươi 300g, táo ta 200g, chanh 50g, đường phèn lượng vừa đủ. Mướp và táo gọt vỏ, rửa sạch, thái vụn, ép lấy nước, hòa với nước chanh và đường phèn, dùng làm nước giải khát trong ngày. Mỗi liệu trình 10 ngày.

Qua muop co tac dung gi 4

Quả mướp có tác dụng hỗ trợ điều trị tăng huyết áp

Tác dụng lợi sữa

Dùng 1 quả mướp tươi, 10g muối ăn, nấu sôi với 1 lít nước, cho sản phụ uống đến khi sữa ra nhiều. Có thể nấu mướp với chân giò lợn để ăn với cơm hàng ngày. Ăn liền 5 ngày.

Thanh nhiệt

Dùng 500g mướp tươi rửa sạch, cắt nhỏ, ép lấy nước (dùng máy ép là tốt nhất) rồi hòa với đường trắng, dùng làm nước giải khát trong ngày. Phương pháp này có tác dụng thanh nhiệt hóa đàm, tiêu viêm, chỉ khát.

Chữa sốt cao, đau đầu

Hoa mướp 20g, hạt đậu xanh 100g. Đậu xanh để cả vỏ, ninh nhừ lấy khoảng 400ml nước cốt. Vớt bã đậu xanh ra, cho hoa mướp đã thái nhỏ vào, đun sôi trong 5 - 10 phút rồi để nguội. Chắt lấy nước uống làm 2 - 3 lần trong ngày.

Qua muop co tac dung gi 5

Quả mướp có tác dụng gì? Dùng mướp chữa sốt cao và đau đầu hiệu quả

Trị nổi mề đay

Lá mướp tươi 1 nắm, nghiền nát thành nước, thêm vào một chút băng phiến, bôi lên vết lở, nổi.

Điều trị ra nhiều mồ hôi chân

Dùng mướp già đốt thành tro, tản rắc ở trong giày, chân trần không tất đi vào giày liên tục 15 ngày.

Hỗ trợ chữa bệnh trĩ

Với những người mắc bệnh trĩ ở giai đoạn đầu, có thể dùng 30g hoa mướp sắc thành nước uống, mỗi ngày uống 1 lần duy nhất. Ngoài ra, có thể dùng mướp để nấu mướp ăn mỗi ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa ổn định hơn bao giờ hết.

Trị vết thâm, nám trên da

Lá mướp có đặc điểm thô ráp nhưng giúp điều trị mụn trứng cá, đẩy lùi vết nám và làm sáng da hiệu quả. Dùng mướp non đem rửa sạch, để ráo nước rồi xay lấy nước, thoa lên mặt và để trong vòng 15 phút. Thực hiện 2 lần/tuần, làn da trở nên mềm mại, sạch mụn cám và loại bỏ được những sắc tố sẫm màu trên da.

Giảm nếp nhăn ở vùng mắt

Quả mướp có tính thanh mát, giải độc hiệu quả, nước ép của quả mướp hương non có thể làm mờ nếp rạn châm chim nơi khóe mắt, mang tới cho phái đẹp làn da sáng mịn như ý. Lấy 1/2 quả mướp non, xay lấy nước rồi thoa lên mặt và để trong khoảng 20 phút. Rửa lại mặt bằng nước mát rồi thấm bằng khăn mềm. Do mướp có tính lành nên có thể yên tâm thực hiện 2 - 3 lần/tuần mà không lo bị kích ứng da.

Qua muop co tac dung gi

Quả mướp có tác dụng gì? Mướp chứa các thành phần làm đẹp da rất tốt

Ngăn ngừa lão hoá da

Quả, lá, dây mướp đều có tác dụng chống nhăn da. Dùng quả mướp hoặc lá, giây mướp thật non, giã nát rồi vắt lấy nước. Lấy nước mướp này bôi lên mặt ngày vài lần, không những giữ cho da luôn trẻ đẹp mà còn giúp trị các bệnh như da tàn nhang, viêm lỗ chân lông, mũi đỏ do uống nhiều rượu.

Dùng kéo cắt ngang dây mướp có quả cách mặt đất chừng 50cm để phần dây mướp còn lại uốn cong, miệng cắt quay xuống, cắm vào một bình thủy tinh sạch. Tiếp tục, lấy băng dính bịt kín miệng bình, chờ đến khi nước mướp chảy vào đầy thì dùng miếng vải sợi nhỏ lọc nước mướp. Sau đó, cho nước mướp đã lọc vào lọ, đặt vào tủ lạnh dùng dần. Khi sử dụng nên cho vào nước mướp một giọt dầu thơm, một chút rượu để có hiệu quả cao hơn.

Hỗ trợ giảm cân

Mướp chứa một lượng chất xơ lớn cùng các vitamin như B6, B2, C, canxi, xenlulo, nhiều nước giúp hỗ trợ giảm cân, giúp làm chậm sự hình thành melani giúp cơ thể kiểm soát được cân nặng, vóc dáng thon thả, nhất là vitamin khả năng làm tăng sự trao đổi chất trong cơ thể.

Lưu ý: Những người tỳ vị hư yếu hay đau bụng, đại tiện lỏng nát không nên dùng.

comment Bình luận

largeer