Ăn ốc đồng có bị mất sữa không?

Ốc đồng có chứa các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ như protein, vitamin E, sắt, magie, kali, photpho, đồng và Selen... Theo các chuyên gia, ăn ốc đồng không bị mất sữa nhưng tránh ăn quá nhiều.
22/04/2018 16:43

Ăn ốc đồng có bị mất sữa không?

Ốc đồng là một trong các loại thuỷ sinh sống ở ao, hồ, ruộng đồng. Do đó, trong ốc có chứa khá nhiều ký sinh trùng ẩn náu như giun, sán...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia cho biết, ốc đồng có chứa ít chất béo để bão hoà nhưng đây là nguồn thực phẩm giàu protein, vitamin E, sắt, magie, kali, photpho, đồng và selen. Trong 100g ốc chứa 19% sắt, 32% protein cho nhu cầu cần sử dụng hàng ngày của từng người. Nhưng đó cũng là loại thức ăn có hàm lượng cholesterol rất cao, có tới 17%.

An oc dong co bi mat sua khong 4

Ốc đồng là một trong những loài thuỷ sinh sống ở ao, hồ, ruộng đồng...

Trao đổi về vấn đề ăn ốc đồng có bị mất sữa hay không, BS. Lê Thị Hải - Giám đốc Trung tâm tư vấn Dinh dưỡng thuộc Viện Dinh dưỡng cho biết, nhiều chị em phụ nữ quan niệm ăn theo chế độ kiêng kỵ khi mang thai như không ăn cá sau đẻ, kiêng ăn ốc, ăn ổi... Thực tế, những thực phẩm này có chứa rất nhiều vi chất cần thiết cho thai nhi và nguồn sữa mẹ sau khi sinh.

Trong dân gian, khi sản phụ đang cho con bú nếu ăn ốc thì trẻ sẽ bị lạnh bụng đi ngoài thông qua sữa mẹ. Tuy nhiên, do cơ địa và thể chất của các bé không giống nhau nên các bác sỹ nhi khoa cũng trao đổi thêm về vấn đề này. Các mẹ có con nhỏ nên chú ý quan sát biểu hiện của bé bú sữa sau khi mình ăn gì, nếu có hiện tượng khác lạ thì nên tránh loại thực phẩm đó. Đồng thời nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

An oc dong co bi mat sua khong 7

Ăn ốc đồng có bị mất sữa không? Theo các chuyên gia, ăn ốc đồng không bị mất sữa nhưng nên hạn chế

Các chuyên gia cũng khuyến cáo do ốc sống trong môi trường ao hồ chứa nhiều vật ký sih, tình trạng nước ở các ao hồ bị nhiễm kim loại nặng nên có thể làm ảnh hưởng không nhỏ đến bé.

Thực tế, ăn ốc không bị mất sữa nhưng khuyến khích mẹ sau sinh nên mua ốc và tự chế biến tại nhà. Trước khi chế biến, ốc đồng cần được xử lý sạch sẽ những ký sinh trùng, nấu chín và không nên ăn quá nhiều (chỉ nên ăn 1 - 2 bữa/tuần).

Một số bài thuốc từ ốc đồng

Ốc đồng hấp lá gừng

Thịt ốc băm kỹ, trộn với giò sống, dùng lá gừng non cuốn một vòng rồi nhồi vào vỏ ốc, hấp cách thuỷ. Ốc đồng có tính hàn khi kết hợp với tính nóng của gừng giúp duy trì sự cân bằng cho cơ thể, bồi bổ thêm nhiều chất dinh dưỡng, làm tăng cường sức khỏe.

An oc dong co bi mat sua khong 2

Ốc đồng hấp lá gừng giúp tăng cường sức khoẻ, bổ sung chất dinh dưỡng

Ốc đồng xào rượu

Có thể xào ốc đồng với khế, rượu, chấm với xì dầu trộn lẫn gừng băm nhỏ và mì chính. Nước ốc có lẫn rượu có thể trút ra cốc để uống. Ốc đồng xào rượu có tác dụng ích thận, tráng dương, thanh nhiệt, lợi tiểu.

Ốc đồng hấp gừng

Ốc 500g, gừng 3 lát, muối vừa đủ. Ốc đồng ngâm nước vo gạo, rửa sạch, gừng giã nhỏ, cùng muối cho vào ốc trộn đều cho ngấm đem hấp cách thủy, khi chín nên ăn ốc chắt lấy nước uống làm nhiều lần trong ngày. Ăn trong 3 - 5 ngày.

An oc dong co bi mat sua khong 3

Ốc đồng hấp gừng là món ăn phổ biến và được nhiều người ưa chuộng

Ốc đồng hấp lá hẹ

Ốc 200g, rau hẹ 50g, gừng 3 lát. Ốc ngâm sạch đem hấp cách thủy cùng lá hẹ, gừng, ăn ngày 1 lần cả cái lẫn nước. Dùng 10 - 15 ngày.

Ốc hấp lá mơ

Ốc 200g, lá mơ 30g, muối mắm vừa đủ. Ốc đập lấy thân, rửa sạch thái miếng mỏng ướp gia vị. Lá mơ rửa sạch thái nhỏ cho vào ốc trộn đều, đem hấp cách thủy, khi chín ăn ngày 1 lần, ăn trong 3 - 5 ngày.

An oc dong co bi mat sua khong 5

Chữa thần kinh suy nhược, chứng da vàng... với ốc hấp lá mơ

Giò ốc

Ốc luộc chín, khều phần miệng, xào với tiêu, gừng, bột ngọt, mộc nhĩ, nấm hương và thịt đầu heo. Để nguội, gói trong khuôn sắt lót lá chuối. Luộc xong, bỏ khuôn sắt, bó thanh giò bằng tám thanh tre cho thật chặt. Giò ốc dùng để trị chứng da vàng, nước tiểu sậm, thần kinh suy nhược, khí huyết không đủ…

Canh ốc lá vang

Ốc 500g, lá vang 100g. Cho vào nồi nấu cùng ớt hiểm, khế chua. Nêm gia vị vừa ăn. Món ốc này là phương thuốc giúp phục hồi sức khoẻ nhanh chóng, khí huyết thông suốt.

An oc dong co bi mat sua khong

Canh ốc lá vang giúp phục hồi sức khoẻ nhanh chóng, khí huyết lưu thông

Ốc áp lửa

Ốc nấu chín trong nước; cây sả đập dập hòa gia vị, đổ nước hỗn hợp gia vị vào miệng ốc, nướng cạn trên bếp than hồng, giúp cho vị ốc dai giòn, thơm đậm, bổ dưỡng .

Lưu ý:

Những người tỳ vị hư hàn (dạ dày bị đau, viêm loét), rối loạn tiêu hoá kéo dài, người có vết loét trên da thịt chưa lành... nên kiêng hoặc hạn chế ăn ốc. Ốc là vật chủ trung gian của nhiều loài giun sán gây bệnh cho người nên chỉ ăn ốc khi đã nấu chín hẳn. Vì vậy, tuyệt đối không nên dùng tái hay vắt chanh ăn sống.

comment Bình luận

largeer