Ăn nghệ vàng có bị mất sữa không?

Nghệ vàng có chứa thành phần hoạt chất curcumin - hợp chất chống oxy hoá và viêm nhiễm cao, dân gian cho rằng ăn nghệ sẽ giúp mẹ sau sinh lợi sữa, giúp da luôn trẻ đẹp mỗi ngày.
16/04/2018 12:31

Giá trị dinh dưỡng của nghệ vàng

Nghệ vàng là loại cây thuộc họ gừng có tên khoa học là Curcuma Longa. Nghệ không chỉ là một loại gia vị trong các món ăn mà chúng còn có lợi cho sức khoẻ như kháng viêm, giảm đau, chống oxy hoá, phòng chống ung thư...

Trong Đông y, nghệ vàng có vị cay nhẹ, hơi đắng, mùi hơi ngây. Chúng được dùng để luộc, sấy khô rồi nghiền thành bột làm gia vị hoặc bài thuốc chữa bệnh.

An nghe vang co bi mat sua khong 2

Nghệ vàng là một loại gia vị thường được dùng trong các món ăn ngon

Trong 100g nghệ vàng có chứa khoảng 53% chất xơ; 138% vitamin B6; 32% niacin; 43% vitamin E; 54% kali; 517% sắt; 340% mangan và 40% kẽm, không chứa cholesterol. Vì vậy, mỗi ngày dùng một lượng nhỏ nghệ vàng có thể cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Ngoài ra, chúng còn giúp tránh được chứng thiếu máu, viêm dây thần kinh, rối loạn trí nhớ. Các nghiên cứu đã chỉ ra việc dùng nghệ có thể phòng tránh được ung thư, bệnh truyền nhiễm, huyết áp cao và đột quỵ.

Không chỉ vậy, các chuyên gia còn tìm thấy chất curcumin có trong nghệ vàng là chất chống oxy hoá mạnh cùng các chất khác có tác dụng kháng viêm và bệnh Amyloid. Vì vậy, nó có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm các triệu chứng bệnh Alsheimer, ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

An nghe vang co bi mat sua khong 3

Trong nghệ vàng có chứa hoạt chất curcumin có tác dụng kháng viêm hiệu quả

Trong nghệ vàng, không chứa cholesterol và giàu chất kháng viêm, chất xơ nên có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Hơn nữa, các chất như tumerone, curcumene, cineole và p-cymene đều là những tinh dầu được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm làm đẹp.

Trong nhiều nghiên cứu, nghệ có tác dụng kích thích tiêu hoá và giải phóng các enzym tiêu mỡ, phá vỡ liên kết cacbohydrate và các chất béo. Vì vậy, trong trường hợp bị đau bụng, uống một cốc trà nghệ sẽ cải thiện đáng kể.

Ăn nghệ vàng có bị mất sữa không?

Nhiều ý kiến cho rằng, việc dùng nghệ cho các bữa ăn hàng ngày sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho sản phụ. Ăn nghệ vàng không bị mất sữa mà còn giúp tăng tiết sữa hiệu quả, vì vậy nên dùng 300 - 500g nghệ để chế biến món ăn mỗi ngày có tác dụng lợi sữa và tốt cho sức khoẻ của mẹ cũng như sự phát triển của bé.

An nghe vang co bi mat sua khong 4

Ăn nghệ vàng có bị mất sữa không? Dùng nghệ vàng trong các bữa ăn không bị mất sữa mà còn kích thích tăng tiết sữa hiệu quả

Nghệ vàng có nhiều công dụng kháng viêm, làm đẹp rất tốt, đặc biệt là phụ nữ sau sinh. Theo các nghiên cứu, nghệ vàng được coi là một loại thuốc tự nhiên giúp chống oxy hoá và chống viêm cao nhờ hoạt chất curcumin.

Chị em phụ nữ thường sử dụng nghệ dưới dạng tinh bột để làm đẹp hoặc chế biến món ăn bồi bổ sức khoẻ. Ở Việt Nam, curcumin có trong tinh bột nghệ đã được Bộ Y tế kiểm địng và xác nhận đạt tinh khiết trên 92% vượt mức yêu cầu của tiêu chuẩn quốc tế JECFA (90%), không chứa tác nhân độc hại.

Từ lâu, nghệ vẫn được sử dụng làm phương thuốc hữu hiệu để điều trị tụ huyết, máu cam, làm cao dán nhọt, thoa chống vết thương tụ máu, làm mau lành sẹo, trị viêm gan, vàng da, đau dạ dày, ghẻ lở, mụn nhọt.

An nghe vang co bi mat sua khong 5

Tinh bột nghệ vàng có tác dụng làm đẹp và ngăn ngừa chứng thiếu máu

Hơn nữa, đây cũng là một loại thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của các bà mẹ sau sinh và được dùng làm gia vị cho các món ăn quen thuộc như nghệ rang thịt hoặc giã lấy nước cốt uống... điều trị thiếu máu, rạn da, tàn nhang.

Tinh bột nghệ không phải được chế biến bằng cách nghiền cả củ như nhiều người vẫn lầm tưởng. Để chế biến được 1kg bột nghệ cần mất khoảng 20 - 25kg củ nghệ tươi tuỳ từng chất lượng nhiều hay ít tinh bột.

Tinh bột nghệ là sản phẩm được tách bỏ nhựa và dầu nghệ (có hại cho gan thận, gây táo bón khi uống). Vì vậy, khi sử dụng cơ thể sẽ được hấp thụ những dưỡng chất trong nghệ vàng mà không lo bị nóng gan như khi dùng thực phẩm thông thường.

An nghe vang co bi mat sua khong 6

Các chuyên gia cho biết dùng nghệ vàng thường xuyên sẽ giúp mẹ sau sinh ngăn ngừa hậu sản

Ngoài công dụng bổ máu, lợi sữa và làm đẹp, nghệ vàng còn được sử dụng để bồi bổ sức khoẻ cho người mới ốm dậy, chống nhiễm trùng sau sinh. Hơn nữa, ít ai biết đến công dụng ngăn ngừa hậu sản, nhanh co tử cung, chống khuẩn hiệu quả của nghệ, giúp ngăn chặn và chữa các bệnh về dạ dày.

Không nên quá lạm dụng

Mặc dù, tinh bột nghệ có tác dụng rất tốt cho chị em sau sinh, tuy nhiên theo các chuyên gia, không nên vì thế mà lạm dụng một cách bừa bãi.

Chất curcumin nếu sử dụng quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, thiếu sắt, giảm khả năng kháng viêm của cơ thể sẽ giảm đi.

An nghe vang co bi mat sua khong

Không nên quá lạm dụng nghệ vàng vì chất curcumin có thể gây tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy

Đặc biệt chị em lưu ý không dùng chung tinh bột nghệ với bất kỳ loại thuốc tây nào để đề phòng trường hợp ảnh hưởng đến máu.

Nếu sử dụng để đắp mặt, chị em nên lưu ý nên bảo vệ da cẩn thận trước nắng mặt trời. Nghệ chứa hàm lượng nhỏ axit có tác dụng bào mòn và khiến da rất dễ bắt nắng.

comment Bình luận

largeer