Bà bầu nên ăn gì để tốt cho cả mẹ lẫn con

Bà bầu nên ăn gì để tốt cho cả mẹ lẫn con là điều cực kỳ đáng quan tâm. Sau đây là những thực đơn cho bà bầu kèm theo các lời khuyên bổ ích cho người đang mang thai.
06/07/2018 10:49

Khi mang thai cần chú ý vấn đề dinh dưỡng để giúp cho sự phát triển của thai nhi được đảm bảo. Nếu bạn hỏi bà bầu nên ăn gì thì sẽ rất khó trả lời chuẩn xác vì chế độ ăn của thai phụ nên được chia thành 3 giai đoạn cụ thể cho phù hợp sự phát triển của con và sức khỏe của mẹ.

Các giai đoạn về dinh dưỡng cho bà bầu thường được các chuyên gia chia thành 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Ở mỗi giai đoạn chế độ ăn cho bà bầu cần có sự phù hợp theo sự phát triển của thai kỳ.

Một số thực phẩm tốt cho bà bầu

Một số thực phẩm tốt cho bà bầu

Hãy khoan đi sâu vào từng giai đoạn, các bà bầu cần nắm được các nguyên tắc ăn uống chung nhất sau đây:

- Hạn chế ăn các đồ lạnh, tính hàn, không ăn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh dễ gây quặn bụng, tiêu chảy như tiết canh, gỏi... ảnh hưởng đến thai nhi.

- Không ăn các sản phẩm nghi ngờ chứa các loại hóa chất, lẫn các loại hóa chất vì điều này cực kỳ nguy hại đến sự phát triển của em bé trong bụng.

- Việc dùng thuốc khi đang có bầu phải tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ nếu không sẽ gây ra nhiều tác động xấu với thai nhi.

- Nên hạn chế các loại thực phẩm có thể dẫn đến tích lũy thủy ngân như thịt cá mập, cá thu, cá kiếm... vì nó có thể tác động mạnh đến não bộ của thai nhi.

- Điều chỉnh chế độ tránh ăn mặn quá vì ăn mặn sẽ gây phù nề qua đó ảnh hưởng đến sức khỏe em bé.

- Tránh các thực phẩm bản thân chứa độc tố nhẹ như khoai tây khi mọc mầm, rau đay già, sắn...

- Nên tránh, hạn chế các món rau quả có thể gây co bóp dạ con như mướp đắng, rau ngót, ngải cứu...

- Không sử dụng các chất có cồn, gây nghiện vì sẽ tác động trực tiếp và nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn con.

- Các bà bầu cũng phải hiểu rằng cần ăn đủ và chuẩn chứ không phải cứ ăn nhiều và tăng cân vù vù là tốt.

  • Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Trong ba tháng đầu của thai kỳ bà bầu thường có thể bị ốm nghén, khó ăn. Nhưng kể cả như thế,  bà bầu vẫn phải cố gắng bổ sung bằng các cách ví dụ như ăn lỏng, uống chất... Ngoài ra cũng có thể tìm kiếm các cách chế thực phẩm phù hợp, lấy trọng điểm là các món ăn mình thích rồi bổ sung thêm các thành phần cần thiết để không bị nghén trớ.

Trong thời kỳ tam cá nguyệt lần thứ nhất này rất cần thiết bổ sung:

  • Canxi giúp phát triển xương của thai nhi giảm loãng xương cho mẹ
  • Axit Folic (Vitamin B9) giúp phát triển não và cột sống thai nhi
  • Sắt giúp giảm mệt mỏi, tăng lượng máu
  • Protein đảm bảo sinh dưỡng cho cả mẹ và bé

 Một số loại thực phẩm bà bầu nên ăn vào thời kỳ này là: Cá hồi, trứng, súp lơ, các thực phẩm họ nhà đậu, cam, quýt, bưởi.

Chi tiết và phân tích kỹ hơn có thể đọc tại bài viết Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Bà bầu nên ăn các thực phẩm phù hợp cho từng giai đoạn thai kỳ

Bà bầu nên ăn các thực phẩm phù hợp cho từng giai đoạn thai kỳ

  • Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kỳ

Giai đoạn này thai nhi phát triển xương tay chân, các đặc điểm trên mặt nên cần bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng với số lượng nhiều hơn giai đoạn 3 tháng đầu. Tăng ăn thịt cá giàu đạm,dồi dào DHA. Omega.. để giúp trí não thai nhi được tăng cường mạnh mẽ.

Ngoài ra giai đoạn này cũng cần tăng thêm rau củ quả giàu Vitamin, sắt, canxi.

Một số thực phẩm nên được ưu tiên: Thịt, tim, trứng, cá, cam quýt, cà rốt, rau bina, phô mai....

Chi tiết hơn các bạn có thể đọc tại bài viết: Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kỳ?

  • Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối 

Việc ăn uống của bà bầu trong tam cá nguyệt thứ 3 cần chú ý nhất là điều tiết dinh dưỡng phù hợp với mức độ tăng cân của thai nhi.

Thai nhi nên được theo dõi thường xuyên để biết tình trạng phát triển qua đó đi kèm với xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Không phải cứ ăn nhiều về lượng và chất là tốt. Tình trạng thai nhi phát triển quá cân trong bụng mẹ có thể kéo theo một số bệnh lý hoặc kéo theo nguy hiểm khi sinh nở.

Thời gian này bà bầu cần chú ý bổ sung Protenin có nhiều trong trứng, sữa đậu nành, măng tây, súp lơ xanh… Bổ sung chất Chất béo vừa phải tránh nhiều quá. Tăng Chất xơ để giảm táo bón ở chu kỳ cuối của mang thai. Bổ sung Canxi và Vitamin các loại để thai nhi phát triển toàn diện.

Đặc biệt chú ý giai đoạn này bà bầu cần lượng nước lớn. Các chuyên gia khuyên rằng lượng nước cần thiết mỗi bà bầu mang thai giai đoạn cuối cần là khoảng từ 2l - 2.5i mỗi ngày. Tất nhiên còn phụ thuộc điều kiện hoàn cảnh, nhu cầu để có thể uống thêm. Lượng nước bổ sung này rất quan trọng cho nước ối và tránh các co thắt tử cung quá mức cần thiết.

Chi tiết hơn có thể đọc tại bài viết: Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối 

Bà bầu nên sử dụng một số loại hạt để ăn vặt

Bà bầu nên sử dụng một số loại hạt để ăn vặt

  • Một số thực phẩm bà bầu nên ăn giúp tốt cho thai nhi:

Khi mang thai, bà bầu được khuyên nên ăn: bông cải xanh, thịt bò, cá hồi, trứng và uống nhiều nước. 

Ngoài ra nên sử dụng một số hạt như là món ăn vặt: đậu phộng, hạt dưa, hạt sen, hạt macca, hạt óc chó… khoai lang sấy, cà chua bi, nho khô, táo tàu, mận khô.

Một số loại hoa quả nên tránh như: Dứa, táo mèo, đu đủ xanh. Chi tiết hơn có thể đọc bài Những loại quả bà bầu không nên ăn

  • Việc dùng thuốc bổ cho bà bầu

Nên nhớ rằng đã dùng thuốc là phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Không thể cứ nghe thấy thuốc bổ cho bà bầu là tự ý mua dùng, làm như vậy sẽ rất có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Chi tiết hơn về việc sử dụng thuốc bổ cho người mang thai có thể đọc thêm tại bài viết Khi mang thai phụ nữ nên uống những thuốc bổ gì?

comment Bình luận

largeer