Bệnh đậu mùa ở người lớn có nguy hiểm không?

Bệnh đậu mùa ở người lớn có nguy hiểm không? Bệnh đậu mùa ở người lớn do nhóm virus thuộc chủng Poxvirus gây ra với triệu chứng xuất hiện các bóng nước đầy mủ. Đây là căn bệnh truyền nhiễm đe doạ đến tính mạng con người.
07/03/2018 13:53

Bệnh đậu mùa ở người lớn là gì?

Bệnh đậu mùa gây ra bởi nhóm virus thuộc chủng Poxvirus. Đây là loại virus có khả năng lây lan nhanh trên diện rộng và có nguy cơ trở thành dịch bệnh cao. Tên gọi đậu mùa xuất phát từ những bóng nước chứa mủ được hình thành trong thời gian bị bệnh.

Benh dau mua o nguoi lon co nguy hiem khong

Bệnh đậu mùa ở người lớn có nguy hiểm không? Bệnh đậu mùa gây ra do virus thuộc chủng Poxvirus

Bệnh đậu mùa ở người lớn có nguy hiểm không?

Bệnh đậu mùa là một căn bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến thẩm mỹ và đe doạ tính mạng con người. Vào những năm 1970, căn bệnh truyền nhiễm chết người này đã bị xoá sổ.

Phương thức lây nhiễm của bệnh đậu mùa đó là tiếp xúc với dịch tiết nước bọt hoặc chạm vào những tổn thương trên bề mặt da của người bệnh. Virus đậu mùa trong không khí cos thể lây lan xa và thông qua hệ thống thông gió lây nhiễm cho những người xung quanh. Bệnh đậu mùa cũng có thể lây qua tiếp xúc với quần áo, vật dụng của người bị bệnh...

Benh dau mua o nguoi lon co nguy hiem khong 3

Bệnh đậu mùa là căn bệnh nguy hiểm đe doạ tính mạng con người

Thời gian ủ bệnh đậu mùa từ 7 - 14 ngày. Tuỳ vào khả năng kháng thể của bệnh nhân mà có các triệu chứng bệnh nặng hoặc nhẹ.

Hiện nay, đã có vacxin ngăn ngừa bệnh đậu mùa nhưng chưa có phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. Hơn nữa, nguy cơ xảy ra tác dụng phụ của vacxin rất cao, khó có thể thực hiện việc tiêm chủng.

Triệu chứng của bệnh đậu mùa ở người lớn

Biểu hiện thường gặp nhất của bệnh đậu mùa là xuất hiện các mụn nước nhỏ nổi trên mặt, cánh tay, thân mình chứa đầy mủ.

Triệu chứng của bệnh đậu mùa bao gồm:

Cơ thể mệt mỏi, nhức đầu, đau nhức, sốt cao và nôn ói, triệu chứng này gần giống triệu chứng bệnh cảm cúm nên rất dễ gây nhầm lẫn.

Tại vùng miệng bị lở loét và có các mụn nước làm lây lan virus vào cổ họng.

Cơ thể phát ban và từ loét đỏ phẳng trở nên sưng to hơn sau vài ngày phát bệnh. Từ những nốt sưng này biến thành mụn nước chứa đầy dịch và mủ. Trong tuần thứ hai của bệnh, những nốt mủ sẽ đóng vảy lại.

Vảy hình thành trên các bóng nước và rụng ra từ tuần thứ ba của bệnh. Chúng có thể để lại sẹo vĩnh viễn.

Bệnh nhân có thể bị mù nếu xuất hiện bóng nước gần mắt.

Những triệu chứng trên thường biến mất sau 2 - 3 ngày, bệnh nhân sẽ cảm thấy khoẻ hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể bị phát ban ngay sau đó. Phát ban trên mặt đầu tiên rồi sau đó lan sang tay, cẳng tay và phần chính của cơ thể. Bệnh có thể lây nhiễm sang người khác đến khi phát ban biến mất.

Benh dau mua o nguoi lon co nguy hiem khong 2

Bệnh đậu mùa ở người lớn có nguy hiểm không? Bệnh đậu mùa xuất hiện các bóng nước chứa dịch và mủ

Nốt ban sẽ phát triển thành áp xe chứa dịch và mủ trong hai ngày kể từ khi xuất hiện. Khi các áp xe vỡ ra và đóng vảy sẽ để lại sẹo.

Những người có nguy cơ mắc phải

Bệnh có thể gây ra ở mọi lứa tuổi. Có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh, như:

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

Người bị rối loạn về da như chàm.

Người có hệ miễn dịch suy yếu do tình trạng sức khoẻ như bệnh bạch cầu hoặc HIV.

Người điều trị y tế như ung thư khiến hệ miễn dịch suy yếu.

Cách phòng tránh bệnh đậu mùa

Thói quen sinh hoạt giúp hạn chế nguy cơ và khả năng gia tăng của bệnh đậu mùa. Có thể áp dụng những biện pháp dưới đây để kiểm soát bệnh:

Cách ly ở phòng riêng nếu bạn bị nhiễm bệnh để tránh lây lan cho người khác.

Tiêm vacxin ngăn ngừa bệnh đậu mùa. Vacxin thúc đẩy hệ miễn dịch của cơ thể tạo ra kháng thể giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa. Những người liên hệ với một người bị nhiễm trùng cần tiêm vắc xin bệnh đậu mùa trong vòng 4 ngày kể từ ngày tiếp xúc với virus gây bệnh để ngăn ngừa hoặc làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Cần tiêm phòng cho trẻ để ngăn ngừa bệnh đậu mùa. Hiện nay, chưa thể biết chính xác miễn dịch kéo dài bao lâu sau khi tiêm. Việc tiêm chủng trước sẽ cung cấp một phần khả năng miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể chống lại các biến chứng nghiêm trọng nhất.

Tuyên truyền giáo dục sức khỏe. Khi có nguy cơ xảy ra bệnh đậu mùa, cần cung cấp những thông tin về triệu chứng đến người dân để phát hiện kịp thời, cách ly, phòng chống và cộng tác với ngành y tế trong việc gây miễn dịch đặc hiệu và chống dịch.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhất là đường mũi họng.

Trong giám sát các bệnh truyền nhiễm nếu phát hiện thấy trường hợp nghi ngờ không phải bệnh thuỷ đậu, trường hợp giống bệnh đậu mùa thì cần gọi điện thoại ngay để thông báo với nhà chức trách y tế địa phương, sau đó sẽ phải thông báo khẩn cấp cho WHO.

comment Bình luận

largeer