Người mắc bệnh tim nên uống sữa gì?

Người mắc bệnh tim nên uống sữa gì? Người mắc bệnh tim cần có chế độ ăn uống phù hợp và khoa học để tăng cường sức khoẻ, bảo vệ tim. Sữa là thực phẩm cần thiết cho người bệnh tim nhưng không phải tất cả các loại sữa đều thích hợp.
15/01/2018 11:54

Loại sữa thích hợp cho người bệnh tim

Bệnh tim mạch là một trong những bệnh không lây nhiễm nhưng có tỷ lệ tử vong cao. Trong quá trình điều trị bệnh liên quan đến tim mạch cần kiên trì do việc chữa trị rất phức tạp và tốn kém. Vì vậy, để hỗ trợ điều trị cần kết hợp chế độ dinh dưỡng đầy đủ vứi quá trình điều trị do bác sỹ chuyên khoa tim mạch đưa ra.

Nguoi mac benh tim nen uong sua gi 7

Người mắc bệnh tim nên uống sữa gì? Sữa là thực phẩm hỗ trợ và ngăn ngừa các bệnh về tim

Nhiều người lầm tưởng rằng bổ sung sữa cho người bệnh rất tốt nhưng không phải sữa nào cũng nên dùng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, sữa cung cấp canxi và giàu vitamin A, C, D tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, hàm lượng chất béo bão hoà và cholesterol trong sữa nguyên chất đều không tốt cho sức khoẻ.

Theo Boston - Chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Massachusetts cho biết các nhà sản xuất sữa đều đưa vào sản phẩm của mình những chất dinh dưỡng khác nhau và không phải loại nào cũng có nhiều lợi ích như quảng cáo trước đó. Boston cũng chia sẻ thêm các loại sữa dành cho người không dung nạp lactose hay người dị ứng với protein trong sữa bò...cũng không phải ngoại lệ.

Sữa organic

Xu hướng trên thế giới hiện nay đó là sử dụng những sản phẩm sạch và tự nhiên. Sữa hữu cơ được lấy từ đàn bò được chăm nuôi bằng phương pháp hữu cơ, thức ăn không chứa hoá chất và thuốc. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết 1 cốc sữa bò hữu cơ có chứa 146 calo, 5g chất béo bão hòa và 24mg cholesterol.

Nguoi mac benh tim nen uong sua gi

Người mắc bệnh tim nên uống sữa gì? Sữa organic được nhiều người dùng

Cholesterol xấu tăng lên do chất béo bão hoà ảnh hưởng đến tim mạch. Tuy nhiên, kali trong sữa có tác dụng ngăn ngừa bệnh tăng huyết áp.

Trên tạp chí PLoS One trong năm 2013 đã công bố sữa bò hữu cơ có chứa kháng viêm omega-3 nhiều hơn so với sữa thông thường tốt cho sức khoẻ tim mạch. Theo các bác sỹ, khi uống sữa nên giảm bớt hoặc không ăn thêm chất béo.

Sữa bò tươi

Loại sữa chưa qua xử lý tiệt trùng này có dùng lượng calo, chất béo bão hoà và cholesterol như sữa bò thông thường. Phụ nữ mang thai và trẻ em không nên uống sữa tươi chưa qua xử lý theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ do chúng có thể mang theo những vi khuẩn có hại như Salmonella, Listeria, và E. coli. Sữa chưa tiệt trùng có khả năng chứa vi khuẩn gây bệnh gấp 150 lần so với các sản phẩm sữa tiệt trùng, điều này đã được Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ đưa ra.

Nguoi mac benh tim nen uong sua gi 3

Sữa bò tươi chưa qua tiệt trùng có thể mang theo những vi khuẩn có hại

Sữa dừa

Sữa dừa là loại thực phẩm từ thiên nhiên, không chứa đường nhưng chứa hàm lượng chất béo bão hoà tương đối cao. Chất béo bão hoà trong sữa dừa do các axit béo chuỗi trung bình tạo ra tốt cho sức khoẻ nhưng chưa có nghiên cứu nào chỉ ra sữa dừa tốt cho tim mạch. Các chuyên gia dinh dưỡng của Đại học California đã khuyến cáo nên dùng các loại thực phẩm có chất béo bão hoà như nhau bởi chất béo bão hoà trong sữa dừa có hại cho người mắc bệnh tim.

Nguoi mac benh tim nen uong sua gi 5

Trong sữa dừa có chứa chất béo bão hoà có hại cho người mắc bệnh tim

Sữa gạo

Một cốc sữa gạo có chứa khoảng 90 calo, không có chất béo bão hòa hay cholesterol. Ngoài ra, sữa gạo còn chứa carbohydrates tốt cho sức khỏe tim mạch. Theo nghiên cứu vào tháng 11/2014 trên tạp chí PLoS One cho biết sữa gạo ít protein nhưng có thể tạo năng lượng cho mọi quá trình hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn uống quá nhiều protein cần hạn chế sử dụng loại sữa này do carbohydrate trong thực phẩm không được sử dụng hết, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành cholesterol không tốt cho sức khỏe.

Nguoi mac benh tim nen uong sua gi 4

Người mắc bệnh tim nên uống sữa gì? Sữa gạo chứa carbohydrates tốt cho sức khỏe tim mạch

Sữa dê

Trong mỗi cốc sữa dê chứa 168 calo, 6,5 g chất béo bão hòa, 27 mg cholesterol. Cơ quan Y tế Mayo Clinic đã đưa ra khuyến cáo hạn chế chất béo bão hoà trong chế độ ăn uống giúp làm giảm cholesterol trong máu và nguy cơ mắc động mạch vành. Nồng độ cholesterol trong máu có thể dẫn đến tích tụ mảng bám trong động mạch, gây xơ vữa động mạch, làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim. Do vậy người mắc bệnh tim không nên dùng sữa dê, đặc biệt nếu chế độ ăn đã cung cấp đủ năng lượng.

Nguoi mac benh tim nen uong sua gi 2

Người mắc bệnh tim nên uống sữa gì? Sữa dê có chứa chất béo bão hoà cao không tốt cho người bệnh tim

Nếu sử dụng sữa dê không qua xử lý có thể gây nguy cơ mắc bệnh giống sữa bò. Hàm lượng chất béo trong sữa dê rất cao, các axit amin và vitamin B cũng ít hơn so với sữa bò.

Sữa đậu nành

Trong mỗi cốc sữa đậu nành có khoảng 80 calo , 4 g chất béo, 7g protein. Loại sữa này có thể thay thế cho sữa bò. Sữa đậu nành được làm hoàn toàn từ thực vật, không chứa cholesterol và chỉ một số lượng nhỏ các chất béo bão hoà. Viện Y tế quốc gia Mỹ đã chỉ ra rằng ăn 25g đạm từ đậu nành hoặc đậu phụ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Do trong đậu nành có hàm lượng chất béo không bão hoà đa cao cùng chất khoáng, vitamin, chất xơ và chất béo bão hoà thấp.

Nguoi mac benh tim nen uong sua gi 6

Sữa đậu nành có hàm lượng chất béo bão hoà thấp cùng vitamin và chất xơ

Với người bệnh tim mạch, chế độ ăn uống rất quan trọng để hỗ trợ và ngăn ngừa các bệnh liên quan. Tuy nhiên, cần kết hợp các bài tập luyện đơn giản và thường xuyên để có cơ thể khoẻ mạnh, tăng cường sức đề kháng.

comment Bình luận

largeer