Cách nấu xôi gấc cúng giao thừa ngon và đẹp mắt

Cách nấu xôi gấc cúng giao thừa ngon và đẹp mắt là điều nhiều người muốn biết mỗi dịp Tết đến. Đây là món ăn ẩn chứa nhiều ý nghĩa tốt đẹp vì thế từng công đoạn nấu cần rất cẩn thận.
12/02/2018 19:10

Cách nấu xôi gấc cúng giao thừa

Xôi gấc là món ăn được nhiều gia đình lựa chọn để đặt lên mâm cỗ trong các dịp lễ, tiệc, cúng giỗ...Đặc biệt là trong đêm giao thừa sang năm mới không thể thiếu con gà trống thiến ngậm hoa đặt lên mâm xôi gấc đỏ. Màu đỏ của xôi gấc tượng trưng cho sự hạnh phúc, bình an.

Gấc được chọn nấu xôi phải là những quả tươi nguyên, có dáng tròn đều, gai nở đều, vỏ ngoài màu đỏ cam, cầm phải nặng tay. Gạo chọn nấu xôi là gạo nếp cái hoa vàng thơm ngon.

cach nau xoi gac cung giao thua ngon va dep mat

Cách nấu xôi gấc cúng giao thừa để được ngon và đẹp mắt cần kỹ lưỡng chọn quả gấc và loại gạo nếp ngon

Bên cạnh ý nghĩa khi cúng lễ thì món xôi gấc còn có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.  Trong loại xôi này có hàm lượng Lycopen rất cao, cao hơn những 70 lần so với cà chua. Chất này giúp cơ thể kháng lại sự biến đổi của các tế bào và ngăn chặn phần nào sự hình thành các tế bào ung thư.

Đồng thời, xôi gấc cũng chứa nhiều vitamin E và carotene cũng có tác dụng làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ra ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến.

Nguyên liệu chuẩn bị nấu xôi gấc ngon.

1 quả gấc

2-4 bát gạo nếp 

Đường: 4 thìa cà phê

Muối: 2 thìa cà phê

Nước cốt dừa: 5 thìa

Rượu trắng: 1 thìa

Dừa bào: 60g

Cách thực hiện nấu xôi bằng nồi xôi thông thường

Bước 1: Gạo nếp chọn loại nếp cái, hạt trắng ngà, mẩy đều, không lẫn gạo tẻ, không có hạt mốc đen, cắn hạt gạo giòn tan, thơm đặc trưng của gạo nếp mùa mới.

Bước 2: Gạo nếp vo đãi sạch, ngâm từ 6- 8 giờ vớt ra dội lại nước lã, để ráo nước cho muối trộn đều.

Bước 3: Chọn quả gấc nếp chín đỏ tươi, vỏ mỏng gai thưa. Bổ đôi quả gấc lấy ruột, cho 2/3 số rượu vào đánh nhuyễn, rồi trộn với gạo.

cach nau xoi gac cung giao thua ngon va dep mat.jpg 1

Cách nấu xôi gấc cúng giao thừa có 5 bước cơ bản kể trên

Bước 4: Đặt nồi đồ xôi lên bếp, đổ nước nửa nồi đáy. Khi nước bốc hơi, đổ gạo từ từ nhẹ tay, đậy kín, đun to lửa khoảng 40 -45 phút, hạt xôi nở mọng và trong, gấc chuyển sang màu đỏ vàng là xôi chín.

Cho đường vào và vẩy nốt số rượu còn lại vào đảo đều, đậy vung đun tiếp khoảng 5 phút nữa để đường tan ngấm đều vào xôi. Cho dừa nạo vào đảo đều để khi ăn có vị bùi.

Bước 5: Bắc ra nhặt hạt gấc bỏ đi, đơm vào đĩa hoặc nén vào khuôn tuỳ ý

Cách thực hiện nấu xôi bằng nồi cơm điện

Bước 1: Gạo nếp vo sạch, ngâm qua đêm với chút muối (bạn nên chọn loại nếp cái hoa vàng). Nếu không ngâm qua đêm có thể ngâm nước ấm khoảng 3 – 4h.

Bước 2: Gấc bổ đôi, lấy thịt gấc. Trộn vào thịt gấc 1 thìa rượu trắng, bóp cho phần thịt gấc bong ra khỏi hạt gấc.

Bước 3:  Ngày hôm sau vớt nếp ra rổ, trộn thịt gấc đã ngâm rượu vào nếp và thêm 1 thìa cà phê muối vào nếp, trộn đều. Đổ một ít nước cốt dừa vào trộn cùng với gạo. (Tùy theo sở thích bạn có thể cho nước cốt dừa nhiều hay ít).

cach nau xoi gac cung giao thua ngon va dep mat.jpg 2

Sau khi nấu xong, bạn cho xôi vào khuân ấn chặt rồi trang trí thêm để đặt lên bàn thờ

Cho khoảng 1 lít nước vào nồi cơm đun sôi. Đổ nếp vào chõ hấp xôi đặt vào trong nồi. Khi cho gạo vào bạn phải dàn đều ra kín vỉ hấp để xôi được chín đều tránh chỗ sống chỗ nát.

Canh chừng 10 phút, mở nắp xửng, rưới nước cốt dừa và dừa sợi bào vụn, dùng đũa xới đều xôi lên rồi đậy nắp khoảng 5 phút.

Sau đó, mở nắp và bỏ đường vào, trộn đều nhẹ tay bằng đũa, rồi đậy nắp nồi nấu tiếp khoảng 5-7 phút hoặc canh thấy xôi chín mềm là được.

comment Bình luận

largeer