Cách sơ cứu khi bị ong đốt

Cách sơ cứu khi bị ong đốt. Nếu bị ong đốt, bạn có thể bị đau buốt, sưng, nhiễm độc hay thậm chí là tử vong nếu không được xử lý, cứu chữa kịp thời. Vậy khi bị ong đốt cần sơ cứu, xử lý vết đốt ra sao?
19/03/2018 12:07

Nhận dạng và biểu hiện nhiễm độc khi bị ong đốt

Ở nước ta có rất nhiều loại ong mà mỗi loại có những đặc điểm cũng như nọc độc khác nhau. Các loại ong thường gây nhiễm độc là  ong vò vẽ, ong bắp cày, ong mật và một số ong chưa rõ loại ở các vùng rừng núi. Trong đó các loại ong vò vẽ, ong bắp cày và một số loại ong vùng rừng núi rất độc và nguy hiểm.

Ong mật

- Có đốt bàn chân sau cùng to lên, mang theo cục phấn hoa nhỏ, khi đốt sẽ để lại ngòi và tổ ong có mật.

cach co cuu khi bi ong dot

Cách sơ cứu khi bị ong đốt. Ong mật là loại ong thường hiền lành và không chứa độc nguy hiểm

- Ong khoái: là loài ong làm tổ trên cành cây to, trên vách đá và tổ ong treo xuống như bọng nước, ong to và rất dữ tợn.

- Nước ra hiện nay có 5 loài ong bản địa là ong nội, ong khoái, ong ruồi đỏ, ong ruồi đen và ong đá và ong nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên, nói chung ong mật là loài ong hiền, trừ ong khoái.

- Khi bị ong mật đốt: các vết đốt đau và sưng nề. Tại các vị trí đốt nguy hiểm như đầu, mặt, cổ có thể gây ra khó thở và tổn thương mắt. Hoặc cũng có thể gây dị ứng với các triệu chứng: mẩn ngứa, đỏ da toàn thân, khó thở, sốc do dị ứng (mạch nhanh, yếu, tụt huyết áp).

Ong bắp cày, ong vò vẽ

- Ong vò vẽ (ong bồ vẽ, ong mặt quỷ) là loài ong làm tổ trên cây, mái nhà, cột... Tổ của chúng có hoa văn vân ngỗ, hình bầu nậm hoặc hình khối lớn chỉ có một lỗ để ong ra vào. Đây là loài ong hung dữ.

- Ong bắp cày (ong mặt ngựa, ong đất, ong bù trình) là loài ong làm tổ dưới mặt đất. Chúng thường dùng tổ mối đã bỏ đi, hốc đất để làm tổ. Ong bắp cày rất to, có thể bằng ngón tay và rất hung dữ. Các ong này khi đốt không để lại ngòi và một con có thể đốt nhiều nốt.

- Đây là những loài ong rất độc, có thể gây tổn thương da và để lại vết thương, sẹo ở vùng bị đốt. Chất độc của chúng có thể độc với cơ, thận, máu. Độc của loài ong này dễ gây tử vong. Với gia súc lớn khi bị đốt nhiều cũng có thể chết.

Cách sơ cứu khi bị ong đốt

- Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi khu vực có ong

- Đặt nạn nhân nằm yên một chỗ và tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan nhanh trong cơ thể.

- Khều nhẹ hoặc dùng nhíp đẻ gắp ngòi chích của ong ra. Bạn nhớ là không được dùng tay để lấy ngòi vì túi độc có thể sẽ vỡ. Túi độc vỡ sẽ làm cho nọc độc lan ra và thấm sâu hơn vào cơ thể.

cach co cuu khi bi ong dot 1

Cách sơ cứu khi bị ong đốt. khi bị ong đốt, đầu tiên cần dùng nhíp gắp ngòi chích của ong ra

- Rửa sạch vết chích bằng xà phòng và nước ấm. Sau đó dùng dung dịch sát khuẩn để làm sạch vết thương. Dùng khăn lạnh hay túi chườm đá đắp lên  vùng bị đốt để làm giảm đau và giảm sưng.

- Cho nạn nhân uống nhiều nước để giảm bớt độc tố.

- Sau khi sơ cứu, cần đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, đặc biệt khi có các biểu hiện bệnh nặng hơn.

Khi nạn nhân bị đốt ở các vùng nguy hiểm như vùng mặt, cổ, miệng, họng (có thể gây tắc thở hoặc mù mắt). Bệnh nhân sẽ có các biểu hiện như: Đau nhiều, sưng ền nhiều vùng bị đốt, mần ngứa, khó thở, mệt nhiều, đái ít, vàng mắt, vàng da.

- Lúc này cần tiến hành hô hấp cho nạn nhân. Hà hơi thổi ngạt hoặc hô hấp nhân tạo bằng phương tiện hiện có. Không được tự ý dùng thuốc hoặc tìm vôi để bôi vì sẽ rất mất thời gian và không tốt nếu vết đốt nhiều, vết đốt ở mặt, cổ, miệng.

Phòng tránh bị ong đốt

- Không tiếp xúc với ong nếu không cần thiết.

- Không trêu hoặc kích động ong, không làm tổn thương, chọc phá tổ ong nếu không cần thiết và không an toàn.

- Nhà cửa, các phòng cần được làm sạch sẽ. Tránh ong vào làm tổ.

- Phá bỏ tổ ong nếu nó ở chỗ đông người, nhiều người đi lại hoặc hộ gia đình. Tốt nhất là phá lúc tổ ong còn nhỏ, mới xây.

- Không nên nghĩ việc ong vào nhà, làm tổ trong nhà là đều tốt lành.

- Vào rừng không nên ăn mặc sặc sỡ, dùng các đồ mĩ phẩm có mùi thơm ngọt. Không đi chân đất, không mặc quần áo quá rộng. Đội mũ có lưới che, đi găng tay, mặc quần áo dày và kín nếu có thể.

- Khi ong bay đến, không chạy, cần đứng hoặc ngồi im và không cử động (ong sẽ không nhìn thấy nữa).

- Nếu bị ong tấn công có thể dùng bất cứ loại bình xịt nào có sẵn có mùi khó chịu hoặc dùng khói để xua đuổi.

cach co cuu khi bi ong dot 2

Cách sơ cứu khi bị ong đốt. Tránh kích động ong hoặc chọc tổ ong khiến ong hung dữ 

Mốt số mẹo dân gian trị ong đốt

Những phương pháp này chỉ điều trị được những trường hợp bị ong đốt ít và không quá nặng.

- Dùng 1 bông hoa tươi bất kỳ xát vào chỗ bị đốt giúp giảm sưng ngay.

- Vắt lấy một ít sữa mẹ bôi vào vết đốt giúp giảm đau, giảm sưng nề.

- dùng lá cúc vò nát rồi xát vào vết đốt mỗi ngày 5-7 lần.

- Dùng 1 củ khoai sọ sống, cắt miếng và xát vào vết đốt giúp giảm đau.

- Lấy rau dền vò nát, xát vào chỗ bị đốt sẽ thấy dịu đau buốt rất nhanh.

- Chặt vát cành, nhánh tươi cây sứ cùi một góc xéo 45 độ, vẩy cho ráo mủ. Sau đó chà xát một chiều nhiều lần trên vết ong đốt. Nọc ong sẽ bong ra và hết đau, không sưng.

Ngoài ra bạn có thể bôi dung dịch calamin (thường bôi lên vết bỏng để làm dịu đau) hoặc hồ bột natri lên vết thương. Chúng có tác dụng trung hòa và thấm hút nọc độc. Băng che kín phần vết thương.

Cách sơ cứu khi bị bỏng bô xe

Cách sơ cứu khi bị điện giật

comment Bình luận

largeer