Chất có thể gây ung thư trong ớt bột, ớt khô, tương ớt, ớt sa tế là gì?

Gần đây, người tiêu dùng đang rất hoang mang vì hàng loạt những cơ sở chế biến ớt bột, tương ớt, sa tế bẩn. Điều đáng lo ngại, trong những loại này đã phát hiện ra chất gây ung thư, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
26/06/2018 15:44

Chất gây ung thư có trong bột ớt, tương ớt, sa tế là gì?

Thông thường bề ngoài của tương ớt, sa tế, bột ớt có màu đỏ vì phần lớn chúng được làm ra từ nguyên liệu ớt. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm không đảm bảo đã sử dụng những  chất ngoài chất bảo quản để tăng độ đỏ và đẹp cho sản phẩm. Theo tìm hiểu, cứ 50 lít tương ớt cho thêm 4 thìa Rhodamine B và theo nghiên cứu đây là chất gây ung thư. Không chỉ vậy, còn phát hiện ra  thìa bột màu vàng (chưa xác định).

Empty

Chất có thể gây ung thư trong ớt bột, ớt khô, tương ớt, ớt sa tế là gì? Rhodamine B rất độc nên tuyệt đối không được sử dụng trong các thực phẩm chế biến.

Theo những kết quả nghiên cứu gần đây Rhodamine B là một chất hóa học không màu và không vị, khi tiếp xúc với những loại thực phẩm sẽ chuyển sang màu đỏ tươi rất đẹp mắt và có khả năng phát huỳnh quang. Đáng chú ý, loại bột này dùng trong ngành công nghiệp trang trí, màu vẽ và sơn...Ngoài ra, chất này còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhưng cần phải tính toán cẩn trọng để đảm bảo cho sức khỏe con người cũng như hợp vệ sinh sinh thái.

Tuy nhiên, rhodamine B rất độc nên tuyệt đối không được sử dụng trong các thực phẩm chế biến, chất độc này khi vào cơ thể con người về lâu về dài sẽ dần phá hủy nội tạng và gây ung thư ở nhiều nơi. Vì vậy, bạn nên cực kỳ chú ý khi chọn mua tương ớt, bột ớt hay sa tế để dảm bảo không tiêu hóa chất gây ung thư này.

Cách nhận biết tương ớt, ớt sa tế, bột ớt sạch

Để tránh những sản phẩm có chứa chất gây ung thư độc hại này, bạn nên chú ý những đặc điểm sau:

Thông thường để nhận biết thực phẩm có chứa rhodamine B hay không hãy chú ý vào màu sắc. Tương ớt sạch được làm cà chua và ớt nguyên chất không có chất hóa học sẽ có màu đỏ thận, ngửi mùi thơm ngon. Đối với những loại tương ớt, sa tế hay bột ớt có trộn rhodamine B sẽ có màu đỏ sẫm đậm, đều màu và không tan trong nước.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cách khác để nhận biết như căn cứu vào đặc điểm huỳnh quang (sẽ phát sáng trong bóng tối). Vì vậy, để nhận biết các sản phẩm trên có huỳnh quang hay không hãy đưa chúng vào bóng tối hoặc có thể dùng đèn pin soi tiền để kiểm tra nhanh hơn. Bạn soi trực tiếp đèn vào sản phẩm nếu thấy phát sáng thì chứng tở thực phẩm đó đang chứa chất độc hại gây ung thư.

Empty

Chất có thể gây ung thư trong ớt bột, ớt khô, tương ớt, ớt sa tế là gì? Bạn có thể tự làm tương ớt

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho người tiêu dùng hãy nên sử dụng những sản phẩm của những hãng hàng uy tín, có nhãn mác và các thông số rõ ràng. Bạn nên chú ý đặc biệt những thông số phụ gia thực phẩm. Bên cạnh đó, bạn không chỉ cảnh giác với những loại tương ớt, bột ớt, hay ớt sa tế không rõ nguồn gốc, xuất xứ, có màu sắc không tự nhiên, sặc sỡ, vì theo nhiều thông tin chất rhodamine B còn được phát hiện ở những thực phẩm khác như: thịt xiên nướng, xôi gấc.

Ngoài ra, nếu như bạn là người yêu thích ăn đồ cay thì việc cho những sản phẩm như tương ớt, bột ớt, sa tế chắc chắn không thể thiếu. Tuy nhiên, để có một sức khỏe tốt bạn không nên ăn những thực phẩm quá nhiều vì rất dễ gât nóng trong người và đau dạ dày. Hãy coi chúng như một gia vị để nêm nếm cho những thực phẩm dinh dưỡng khác thêm hấp dẫn hơn để sử dụng phù hợp hơn. Và bạn là người có thời gian thì hãy tự làm cho mình những chai tương ớt không nhiều nhưng chất.

Triệu chứng bệnh vảy nến và bệnh vảy nến có lây không?
Bệnh vảy nến có chữa được không?
comment Bình luận

largeer