Chảy máu cam một bên mũi do đâu?

Chảy máu cam một bên mũi là tình trạng thường gặp do nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên đây cũng là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm, cần được điều trị sớm.
26/04/2018 18:29

1. Chảy máu cam một bên mũi là gì?

Theo các chuyên gia, chảy máu cam một bên mũi là hiện tượng mà ai cũng có thể bắt gặp. Chảy máu cam là thuật ngữ chuyên ngành để nói về tình trạng chảy máu mũi.

Chảy máu mũi là hiện tượng thường gặp khi máu chảy ra từ mũi do các mạch máu bên trong mũi bị tổn thương. 

Trường hợp chảy máu một bên với liều lượng ít có thể khắc phục nhanh tại nhà. Tuy nhiên, nếu tần suất chảy máu cam ngày càng nhiều có thể gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sức khoẻ của người bệnh.

Chay mau cam mot ben mui do dau 2

Chảy máu cam một bên mũi là hiện tượng máu chảy ra từ bên trong mũi do các mạch máu bị tổn thương

Chảy máu mũi thường xảy ra khi khí hậu thay đổi thất thường... làm cho mao mạch mũi co giãn lại. Điều này đồng nghĩa với việc làm cho một số mạch máu bị đơ cứng rất dễ bị đứt gãy, gây hiện tượng chảy máu.

2. Nguyên nhân chảy máu cam một bên mũi

  • Tổn thương niêm mạc mũi

Khi ở trong phòng điều hòa nhiều hoặc thời tiết quá nóng, quá lạnh khiến vùng mũi xoang bị khô, dễ tổn thương, các mạch máu bị phá vỡ, hoại tử niêm mạc có thể gây ra tình trạng chảy máu cam một bên mũi

  • Nhiễm trùng cấu trúc xoang mũi

Trường hợp này thường gặp ở những người mắc bệnh về mũi xoang như viêm mũi xoang mạn tính, viêm xoang mãn tính, viêm mũi dị ứng, u nang mũi và polyp mũi, vẹo vách ngăn mũi khiến vùng xoang mũi bị viêm, kích thích gây chảy máu cam một bên mũi.

Chay mau cam mot ben mui do dau 3

Chảy máu cam một bên mũi do đâu? Nhiễm trùng cấu trúc xoang mũi 

  • Thói quen xấu

Nhiều người có thói quen dùng tay ngoáy mũi quá thường xuyên, quá mạnh hay dùng dụng cụ sắc nhọn gây vỡ mạch máu mũi bên trong gây chảy máu mũi.

  • Bệnh trong cơ thể

Cao huyết áp, rối loạn quá trình đông máu do bệnh lý hoặc do tác dụng không mong muốn của thuốc nào đó hoặc bệnh máu ác tính cũng là yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng chảy máu mũi một bên, chảy máu mũi bên trái hoặc bên phải.

3. Dấu hiệu chảy máu cam một bên mũi là bệnh gì?

  • Biểu hiện chảy máu

Máu chảy ra từ một bên lỗ mũi, có lúc máu lẫn với dịch nước mũi qua lỗ mũi chảy ngược xuống họng. Lượng máu ít hoặc nhiều, màu sắc có thể tươi hoặc sậm tùy từng trường hợp bệnh và từng nguyên nhân. Khi quan sát trong mũi có điểm chảy máu, giãn mạch máu, có thể xuất hiện dị vật hoặc vật gây chảy máu cam một bên mũi.

  • Biểu hiện từ nguồn phát bệnh

Các bệnh vùng mũi đều có thể là bệnh gây hiện tượng chảy máu mũi, không loại trừ khả năng tồn tại u lành tính trong khoang mũi như u mạch máu mũi, u xơ vòm mũi họng.

Chay mau cam mot ben mui do dau 4

Hiện tượng chảy máu mũi có thể do tồn tại u lành tính trong khoang mũi như u mạch máu mũi

Chảy máu cam lượng ít hoặc dịch mũi dính máu là một trong những triệu chứng cảnh báo bệnh u ác tính. Vì vậy, muốn biết cụ thể cần dựa trên những kiểm tra thực nghiệm và các chẩn đoán xét nghiệm của bác sĩ tại các chuyên khoa tai mũi họng.

  • Chảy máu cam ở trẻ em

Cần phải lưu ý thêm, chảy máu cam ở trẻ em rất có thể là biểu hiện của một bệnh nguy hiểm như u xơ mũi hầu, thường gặp ở trẻ nam từ 6 - 15 tuổi. Triệu chứng ban đầu là chảy máu cam một bên mũi tái phát nhiều lần, số lượng máu chảy tăng dần. Bệnh nếu không được điều trị, khối u sẽ phát triển lớn, lúc này trẻ có thêm triệu chứng tắc mũi, ù tai…

4. Chảy máu cam một bên mũi có nguy hiểm không?

  • Mức độ nguy hiểm của chảy máu cam một bên mũi phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh. Nếu để mất máu thường xuyên hoặc quá nhiều có thể gây thiếu máu, cơ thể không đủ cung cấp lượng máu đã mất làm ảnh hưởng đến chức năng của tất cả bộ phận trong cơ thể.
  • Theo các bác sỹ cho biết, việc điều trị chảy máu cam cần xác định nguyên nhân và tình hình cụ thể của từng bệnh nhân. Điều này cho phép bác sỹ đưa ra phương pháp điều trị cụ thể và hiệu quả.
Chay mau cam mot ben mui do dau 5

Nếu chảy máu mũi một bên thường xuyên có thể khiến cơ thể suy nhược, máu không truyền lên não

  • Trường hợp chảy máu cam sinh lý như chấn thương, khí hậu... không đáng ngại. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này lặp đi lặp lại nhiều lần hoặc diễn ra trong thời gian dài có thể khiến bệnh nhân mất đi một lượng máu nhất định.
  • Điều này khiến cơ thể trở nên suy nhược, máu không truyền được lên não làm cho tinh thần đi xuống, khả năng tập trung kém, thiếu linh hoạt.
  • Trường hợp chảy máu cam một bên do bệnh lý, cần cẩn trọng. Những bệnh lý liên quan đến mũi như bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng, căn bệnh polyp mũi…; bệnh ở máu như rối loạn đông máu, bệnh máu khó đông, thiếu máu…; bệnh ung thư như ung thư máu, bệnh lý ung thư mũi… đều có thể gây ra chảy máu mũi một bên.

5. Cách điều trị chảy máu mũi một bên

  • Nếu trường hợp chảy máu cam ít, không đáng kể chỉ là lẫn trong dịch mũi thì chỉ cần vệ sinh mũi sạch sẽ là được.
  • Những trường hợp máu mũi chảy thành dòng thì nên thực hiện biện pháp cầm máu. Dừng mọi hoạt động, dùng ngón tay bóp chặt cánh mũi lại kết hợp hơi cúi đầu xuống, lưng thẳng, thở bằng miệng, giữ tư thế đó chừng 5 phút để cầm máu. Dùng đá lạnh chườm gốc mũi cũng giúp cầm máu nhanh.
Chay mau cam mot ben mui do dau

Cần đến cơ sở chuyên khoa tai-mũi-họng để điều trị kịp thời tình trạng chảy máu cam thường xuyên

  • Tình trạng chảy máu cam thường xuyên xảy ra nên đến cơ sở chuyên khoa tai mũi họng uy tín để thăm khám, nội soi mũi tìm ra nguyên nhân thực sự và xác định mức độ bệnh hiện tại.
  • Bên cạnh đó, cần phải xét nghiệm máu, kiểm tra chức năng đông cầm máu có bình thường không để có những kết luận chính xác về bệnh tình của mình, nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ trực tiếp thăm khám và điều trị.
  • Chảy máu cam một bên mũi do nhiều nguyên nhân gây ra vì vậy cần tìm ra nguyên nhân bệnh mới có thể triệt tiêu tận gốc. Tùy vào từng nguyên nhân, các bác sỹ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp như điều trị viêm xoang, viêm mũi, vẹo vách ngăn, u nang… để cắt đứt triệu chứng chảy máu cam.
  • Bị chảy máu cam nên ăn gì?
  • Cách xử lý khi bị chảy máu cam ở trẻ em
  • Chảy máu cam ở người lớn là dấu hiệu bệnh gì?
comment Bình luận

largeer