Có nên ăn cam khi đói không?

Cam là một loại trái cây phổ biến có chứa hàm lượng chất xơ cao cùng vitamin C, thiamin, folate và các chất chống oxy hoá dồi dào. Tuy nhiên, nếu ăn cam không đúng cách có thể gây hại sức khoẻ.
22/04/2018 21:33

Có nên ăn cam khi đói không?

Trong cam có chứa chủ yếu là carbohydrate, nước, hàm lượng calo thấp cùng protein và chất béo dồi dào. Các nghiên cứu đã chỉ ra, ăn cam thường xuyên sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn.

Trong 100g quả cam có chứa 87,6g nước; 30mg vitamin C; 10,9g chất tinh bột; 93 mg kali; 26mg canx; 9mg Magnesium; 0,3g chất xơ; 4,5mg natri; 7mg Chromium; 20mg phốt pho; 0,32mg sắt. Ngoài ra, quả cam còn chứa nhiều hợp chất có khả năng chống oxy hóa. Hàm lượng của chúng cao hơn gấp 6 lần so với vitamin C. Chúng gồm: hesperidin từ flavanoid, chất phytochemical.

Co nen an cam khi doi khong 2

Cam là loại quả chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ và làm đẹp da

Với những dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ, nhiều chuyên gia cho rằng việc uống nước ép cam khoảng 2 - 4 quả mỗi ngày khi bụng đói sẽ giúp làm giảm mức cholesterol xấu, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị sỏi thận. Đồng thời, uống một cốc nước cam khi đói cũng làm giảm nguy cơ ung thư ruột già hiệu quả.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, cam là loại quả có chứa rất nhiều axit hữu cơ, axit, acid citric... nên khi ăn cam lúc đói bụng sẽ làm tăng axit trong dạ dày dẫn đến tổn thương. Bên cạnh đó, việc ăn cam hay uống nước cam cũng gây nên cảm giác đầy bụng, bức bối và có thể dẫn đến ợ chua, ói mửa.

Co nen an cam khi doi khong 3

Có nên ăn cam khi đói không? Các chuyên gia cho biết nên uống một cốc nước cam vào buổi sáng khi đói

Vì vậy, cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ăn cam vào thời điểm bụng đói. Để đảm bảo, có thể nên vừa uống nước cam và ăn kèm theo bánh mì hoặc cơm, thực phẩm tinh bột để không gây hại dạ dày, đảm bảo sức khoẻ.

Ăn cam như thế nào cho đúng?

Nhiều người cho rằng ăn cam và uống nước cam rất tốt cho sức khoẻ và làm đẹp da nên lạm dụng loại quả này vì quan niệm dùng càng nhiều càng tốt. Việc ăn hay uống nước cam không đúng cách có thể gây hại cho sức khoẻ. Vì vậy cần chú ý những điều dưới đây:

Không nên uống nước cam vào buổi tối

Do nước cam có tác dụng sinh tân dịch và lợi tiểu, dễ gây đi tiểu đêm làm mất ngủ vì vậy không nên uống nước cam vào buổi tối. Ngoài ra, trước khi đi ngủ, nếu uống nước cam, nước bọt không tiết nhiều như khi còn thức, lượng axit còn bám trên răng sẽ tấn công và làm hỏng lớp men răng.

Co nen an cam khi doi khong 4

Không nên uống nước cam vào buổi tối vì điều này dễ gây đi tiểu đêm

Tốt nhất bạn nên ăn và uống nước cam vào buổi sáng khi dạ dày còn trống (chưa ăn sáng), thời điểm này là tốt nhất, giúp dạ dày dễ hấp thu các chất dinh dưỡng.

Không uống nước cam ngay trước và sau khi uống sữa

Protein trong sữa sẽ phản ứng với axit tartaric và vitamin C có trong cam làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, thậm chí có thể gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy… Do vậy không nên uống sữa ngay trước hoặc sau khi đã ăn cam một giờ.

Không ăn cam, uống nước cam ngay sau khi ăn no

Khi vừa ăn no, dạ dày phải hoạt động hết công suất để tiêu hóa thức ăn. Uống một ly nước cam trong thời điểm này khiến chức năng hoạt động của dạ dày thêm áp lực, gây tức bụng, khó chịu.

Co nen an cam khi doi khong 5

Sau khi ăn no, dạ dày phải hoạt động nhiều để tiêu hoá thức ăn vì vậy không nên uống hay ăn cam

Không uống nước cam trước khi đánh răng

Axit trong nước cam bám lên bề mặt của men răng và dưới tác dụng chà xát của bàn chải có thể làm cho men răng bị tổn thương nếu thường xuyên ăn và uống nước cam trước khi đánh răng.

Vì vậy, nên súc miệng ngay sau khi uống nước cam để loại bỏ các mảng bám dính của axit trên răng, ngăn chặn sự ăn mòn của axit với men răng.

Người viêm gan, cao huyết áp cũng không nên ăn cam

Bệnh nhân bị viêm gan mãn tính và cao huyết áp không nên ăn cam vì nó thể thúc đẩy chức năng giải độc của gan, đẩy nhanh việc chuyển đổi cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Co nen an cam khi doi khong 6

Bệnh nhân bị viêm gan mãn tính và cao huyết áp không nên ăn cam

Không uống nước cam cùng thuốc kháng sinh

Trong nước cam chứa axit nên có thể làm hỏng cấu trúc hoá học của các thuốc. Khi mất cấu trúc hoá học đặc thù thì thuốc kháng sinh sẽ không còn tác dụng diệt khuẩn.

Uống nước cam khi đang dùng thuốc sẽ khiến bệnh nhân có nguy cơ bị nhiễm khuẩn kéo dài. Nước cam cũng có thể can thiệp vào khâu hấp thu thuốc làm giảm nồng độ thuốc trong máu, giảm hấp thu từ ruột.

Không uống nước cam khi bị viêm loét dạ dày

Trường hợp đang mắc phải viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy thì không nên uống nước cam, vì nó chứa rất nhiều chất hữu cơ làm tăng axit trong dạ dày, gây ra chứng ợ nóng và làm chứng viêm loét nặng thêm. Lưu ý, nước cam có tác dụng nhuận tràng nên trường hợp bị tiêu chảy có thể pha loãng chúng với nước và uống từng chút một.

Co nen an cam khi doi khong

Không uống nước cam hay ăn cam khi mắc phải viêm loét dạ dày

Không ăn cam và củ cải cùng nhau

Khi ăn củ cải vào cơ thể con người, nó sẽ nhanh chóng sản xuất một chất gọi là sulfate. Sau khi sulfate được chuyển hóa, nó sẽ sản xuất một chất chống tuyến giáp - thioxianic axit. Nếu ăn cam tại thời điểm này, các flavonoid có trong cam sẽ được phân hủy trong đường ruột và thay đổi thành axit hydroxy và acid ferulic. Hai loại chất có thể tăng cường tác dụng ức chế axit thioxianic về tuyến giáp, sẽ tạo ra hoặc gây bướu cổ.

comment Bình luận

largeer