Đậu đỏ có tác dụng gì?

Đậu đỏ có chứa rất nhiều vitamin cùng khoáng chất như sắt, kẽm, magie, kali... hỗ trợ trao đổi chất hoạt động tốt hơn, tái tạo và sản sinh máu cho cơ thể.
19/04/2018 12:41

Giá trị dinh dưỡng của đậu đỏ

Đậu đỏ là loại cây dây leo thuộc họ Đậu - Fabaceace còn được gọi bằng những tên khác là xích tiểu đậu, mao sài xích, mễ xích, tên khoa học là Vigna angularis (Willd.) Ohwi et Ohashi (Dolichos angularis Willd., Phaseolus angudaris (Willd.) W.F. Wight).

Dau do co tac dung gi

Đậu đỏ là loại cây dây leo thuộc họ Đậu còn có tên khác là xích tiểu đậu, mao sài xích, mễ xích...

Đậu đỏ không chỉ là loại thực phẩm  có lợi cho sức khoẻ mà đây còn là một cây thuốc quý. Dạng cây thảo mọc quanh năm, nhánh có cạnh và lông dài. Lá cây đậu đỏ kép 3 lá chét, cuống dài 10 - 12cm, có lông, lá chét xoan, đầu tròn, có thuỳ, dài 5 - 10cm. Quả hình trụ dài 6 - 12,5cm; rộng 0,5 - 0,7cm, chót nhọn. Hạt đậu đỏ hình trụ tới dạng tim, tròn 4 cạnh, màu nâu đỏ, rốn nổi rõ.

Theo kinh nghiệm dân gian truyền lại, đậu đỏ được coi là món ăn bổ dưỡng không những tốt cho sức khoẻ mà còn giúp đẹp da, giữ dáng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, trong đậu đỏ có chứa rất nhiều các loại chất dinh dưỡng thiết yếu, cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Đậu đỏ có chứa rất nhiều vitamin như vitamin B1, B6, C, E, K... có tác dụng tăng cường thể lực, giúp cải thiện sức đề kháng, tăng khả năng chống chọi với bệnh tật. Hơn nữa, vitamin B1 có trong đậu đỏ còn giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hoá khiến cơ thể hấp thụ được nhiều dưỡng chất tốt hơn.

Dau do co tac dung gi 2

Đậu đỏ có tác dụng gì? Đậu đỏ có chứa các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khoẻ

Trong thành phần dinh dưỡng của đậu đỏ còn chứa nhiều các khoáng chất có lợi như sắt, kẽm, magie, kali, natri, mangan, canxi, photpho... dưới sự hỗ trợ của các khoáng chất này năng lượng được cơ thể sản sinh ra sẽ nhiều hơn. Ngoài ra, những dưỡng chất này còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất hoạt động tốt hơn giúp cơ thể luôn trong trạng thái tỉnh táo, hoạt bát, không bị mệt mỏi hay stress. Các chuyên gia cho biết thêm, do hàm lượng sắt trong đậu đỏ cao giúp tái tạo và sản sinh máu cho cơ thể hiệu quả.

Đậu đỏ còn là thực phẩm có chứa chất xơ hoà tan giúp làm giảm lượng cholesterol có trong cơ thể, giúp loại bỏ mỡ thừa và làm giảm thiểu khả năng đột quỵ...

Các nghiên cứu sâu về thành phần dinh dưỡng có trong hạt đậu đỏ và ngũ cốc cho thấy các hợp chất chống oxy hoá trong nó rất cao. Các chất này có công dụng thần kỳ không chỉ điều trị chữa bệnh và tốt cho sức khoẻ mà còn có công dụng làm đẹp.

Bên cạnh đó, đậu đỏ còn chứa một số dưỡng chất như chất béo tự nhiên, chất đạm, tinh bột, đường tự nhiên...

Tác dụng của đậu đỏ

Đậu đỏ không chỉ được biết đến là thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao giúp cơ thể nạp nhanh các loại dưỡng chất thiết yếu mà còn có nhiều công dụng làm đẹp hiệu quả. Theo Đông y, hạt đậu đỏ có công dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, thanh hoả độc, dưỡng huyết... Sau các phân tích khoa học hiện đại cho thấy, những chất dinh dưỡng có trong loại đậu này mang lại như sau:

Giảm cân

Hạt đậu đỏ có chứa hàm lượng calo thấp (một chén đậu đỏ cung cấp khoảng 300 calo) nhưng chứa dồi dào chất xơ giúp no lâu hơn, hạn chế cảm giác thèm ăn và đốt cháy lượng mỡ dư thừa tích trữ trong cơ thể.

Dau do co tac dung gi 3

Nhờ chứa hàm lượng calo thấp mà đậu đỏ có tác dụng giảm cân hiệu quả

Ngừa bệnh tim mạch

Lượng protein phong phú có trong đậu đỏ được đánh giá đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ tim mạch. Protein làm hạ mức cholesterol xấu LDL xuống thấp và làm gia tăng lượng cholesterol tốt HDL. Bên cạnh đó, khi có đủ protein, cơ thể sẽ luôn khoẻ mạnh, giúp cơ bắp trở nên săn chắc và nở nang hơn.

Tốt cho tiêu hoá

Lượng chất xơ có trong đậu đỏ đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, bảo vệ hệ đường ruột, giúp quá trình tiêu hoá và hấp thu thức ăn diễn ra thuận lợi, hiệu quả hơn.

Dau do co tac dung gi 7

Hàm lượng chất xơ dồi dào trong đậu đỏ đem lại lợi ích sức khoẻ cho hệ tiêu hoá

Một số kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, chất xơ làm giảm các triệu chứng của tình trạng kích ứng ở ruột.

Bổ sung vitamin

Các loại vitamin đóng một vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh mãn tính và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như ung thư. Hơn nữa, chúng còn là nhóm dưỡng chất không thể thiếu đối với những phụ nữ đang mang thai, góp phần làm giảm nguy cơ mắc những căn bệnh ung thư thường gặp nhất như ung thư vú, ung thư ruột hay ung thư tim.

Dau do co tac dung gi 4

Đậu đỏ bổ sung các vitamin bảo vệ cơ thể khỏi các căn bệnh mãn tính

Kiểm soát huyết áp

Lượng kali trong hạt đậu đỏ có tác dụng giúp điều chỉnh và kiểm soát mức huyết áp. Bổ sung đủ lượng kali theo nhu cầu mà cơ thể cần là cách để các thai phụ ngăn ngừa những dị tật có thể xảy ra cho thai nhi.

Làm đẹp da

Đậu đỏ không chỉ đem lại lợi ích sức khoẻ mà còn được xem là một trong những bí quyết làm đẹp của phụ nữ vì chúng có khả năng tẩy sạch tế bào chết cho da. Bột đậu đỏ là một trong những nguyên liệu có thể sử dụng để làm các loại mặt nạ dưỡng da phù hợp với mọi loại da. Không chỉ tẩy sạch tế bào da chết, đậu đỏ còn làm giảm tình trạng viêm nhiễm và hạn chế các vết sưng tấy trên da do mụn gây ra.

Dau do co tac dung gi 5

Với các dưỡng chất cần thiết đậu đỏ được dùng làm mặt nạ dưỡng da, giảm tình trạng viêm nhiễm

Tốt cho thận

Đậu đỏ nằm trong nhóm những thực phẩm có lợi cho sức khỏe của thận. Chúng có tác dụng điều chỉnh chức năng của thận và khôi phục lại sự cân bằng về lượng chất ẩm có trong hai quả thận. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng và sức khỏe, để có được lợi ích tốt nhất từ đậu đỏ, cần ăn những món được chế biến từ loại đậu này hai lần mỗi tuần.

Giải độc cơ thể

Ăn đậu đỏ mỗi tuần một lần được xem là một biện pháp lý tưởng để thanh lọc cơ thể. Loại đậu này có khả năng làm giảm cảm giác mệt mỏi, khử độc cho da và các cơ quan trong cơ thể. Nhờ quá trình khử độc này mà cấu trúc của da sẽ được cải thiện, khiến làn da trở nên rạng rỡ và tươi tắn hơn theo thời gian.

Những món ngon từ đậu đỏ

Đậu đỏ có thể chế biến thành những món ăn ngon như sau:

Cháo đậu đỏ

Có thể dùng làm bữa sáng. Chỉ cần một ít hạt đậu đỏ và gạo tẻ thơm để chế biến thành món cháo ngọt hoặc cháo mặn tùy thích.

Chè đậu đỏ

Món này khá dễ chế biến và kết hợp các vị thanh ngọt vừa ăn, thêm một ít dừa tươi nạo hoặc nước cốt dừa hay nước ướp hoa nhài để tăng độ hấp dẫn cho món chè.

Cơm đậu đỏ

Với món này hoàn toàn có thể ăn nó trong các bữa chính, chỉ cần nấu chung cơm với đậu đỏ, chú ý cho một lượng đậu đỏ vừa phải sẽ dễ ăn và trông ngon miệng hơn.

Dau do co tac dung gi 6

Cơm đậu đỏ có tác dụng bồi bổ sức khoẻ

Ngũ cốc đậu đỏ

Để làm ngũ cốc đậu đỏ tại nhà cần rang chín hạt đậu sau đó xay nhuyễn có thể cho kèm với các loại ngũ cốc khác để được 1 loại bột đậu đã được rang chín thơm. Khi dùng chỉ cần hòa với nước nóng và thêm các vị yêu thích như đường, muối, sữa đặc, mật ong…

Nếu muốn tăng cân có thể dùng đậu đỏ làm các món ăn cho bữa phụ, lưu ý bữa phụ nên ăn sau bữa chính 1 - 2 tiếng, tránh ăn quá sát giờ bữa chính tiếp theo.

Một số lưu ý khi chế biến đậu đỏ để thanh nhiệt giải độc

Để chế biến đậu đỏ thành món thanh nhiệt giải độc tốt, có tác dụng nhanh cần lưu ý các vấn đề sau:

Nên ninh nhừ đậu đỏ với nước để uống.

Không cho đường hoặc chỉ cho 1 ít đường, vì có nhiều đường sẽ làm giảm khả năng thanh nhiệt giải độc của nước đậu đỏ.

Dùng đậu đỏ cả vỏ để ninh nhừ lấy nước uống và ăn hạt, tránh bỏ vỏ vì trong vỏ có rất nhiều dưỡng chất tốt.

comment Bình luận

largeer