Dịch bệnh hiểm nghèo là gì?

Bệnh hiểm nghèo là những căn bệnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khoẻ người bệnh, thậm chí có thể tử vong như HIV/AIDS, SARS, dịch tả, Ebola, dịch hạch...
19/04/2018 14:38

Dịch bệnh hiểm nghèo là gì?

Bệnh hiểm nghèo là những căn bệnh huỷ hoại sức khoẻ của con người nặng nề, khi đã mắc phải thì khả năng cứu chữa là rất ít và phải chữa trị trong thời gian lâu dài, thậm chí có một số bệnh hiện nay chưa có thuốc chữa.

Dịch bệnh là sự lây lan nhanh chóng của một bệnh truyền nhiễm với số lượng lớn những người bị nhiễm trong một cộng đồng hoặc một khu vực trong vòng một thời gian ngắn, thường là hai tuần hoặc ít hơn.

Dich benh hiem ngheo la gi

Dịch bệnh hiểm nghèo là sự lây lan nhanh chóng của một bệnh có khả năng cứu chữa rất thấp

Một dịch bệnh có thể được giới hạn trong một không gian, tuy nhiên nếu nó lây lan sang quốc gia hoặc châu lục khác, sẽ ảnh hưởng đến số lượng lớn người dân mắc bệnh, dẫn đến đại dịch.

Các chuyên gia tuyên bố, một dịch bệnh thường đòi hỏi dựa trên cơ sở về số lượng hay tỷ lệ mới mắc của một bệnh. Dịch bệnh xảy ra do các bệnh nhất định như cảm cúm, được gia tăng đáng kể các trường hợp bị nhiễm. Một số bệnh hiếm có thể phân loại là một dịch bệnh, còn những trường hợp của các bệnh phổ biến như cảm lạnh thông thường không được gọi là dịch bệnh.

Theo các con số thống kê từ Hiệp hội ung thư Việt Nam cho thấy mỗi năm, cả nước có khoảng 75.000 người chết vì ung thư. Hội tim mạch học cho biết một năm có khoảng 200.000 người chết vì bệnh lý về tim mạch. Hội phòng chống tai biến mạch máu não cung cấp thông tin có đến 100.000 người chết vì đột quỵ mỗi năm. Bộ Y tế khẳng định có 2.000 người chết do nhiễm HIV/AIDS mỗi năm.

Những dịch bệnh hiểm nghèo nguy hiểm hiện nay

HIV/AIDS

Đại dịch HIV/AIDS là tên viết tắt của Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người hay bệnh liệt kháng (tê liệt khả năng đề kháng) là một bệnh của hệ miễn dịch gây ra.

Khi vào cơ thể người, loại virus này sẽ tấn công và phá vỡ hệ thống miễn dịch, dẫn đến tình trạng hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS). Nếu không có một hệ thống miễn dịch hoạt động tốt, những người bị AIDS có thể rất dễ mắc phải những tổn thương khác, thường gây ra nhiễm trùng, dẫn đến tử vong.

Dich benh hiem ngheo la gi 3

HIV/AIDS là căn bệnh hiểm nghèo làm suy giảm hệ thống miễn dịch ở người

Virus lây lan qua máu, tinh dịch và chất dịch cơ thể khác, Hầu hết những người nhiễm virus HIV đều qua quan hệ tình dục hoặc dùng chung thuốc tiêm với người bị nhiễm.

Căn bệnh xuất hiện vào những năm 1980, HIV đã lây nhiễm sang khoảng 60 triệu người và khiến 30 triệu người tử vong.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng Bệnh (CDC) tại Hoa Kỳ, có khoảng 50 nghìn người bị nhiễm HIV mỗi năm. Vào cuối năm 2009, 1,1 triệu người sống chung với HIV. Ước tính có khoảng 18% những người bị bệnh này không biết họ bị nhiễm. Trên toàn thế giới, năm 2010, có khoảng 1,8 triệu trường hợp tử vong; năm 2011, có thêm khoảng 2,5 triệu trường hợp nhiễm HIV.

Bệnh SARS

SARS là tên viết tắt của Hội chứng hô hấp cấp nặng, được gây ra bởi coronavirus SARS. Vào cuối năm 2002, căn bệnh xuất hiện lần đầu tiên nhiễm vào cơ thể người tại Trung Quốc. Trong vòng vài tuần, bệnh SARS đã lây lan sang 37 quốc gia thông qua đường du lịch hàng không.

Dich benh hiem ngheo la gi 2

Dịch bệnh hiểm nghèo là gì? SARS là căn bệnh hiểm nghèo có thể lây lan trong không khí

Virus SARS đã lây nhiễm sang khoảng 8.000 người trên toàn thế giới, trong đó có khoảng 800 người tử vong.

Hầu hết các bệnh nhân bị nhiễm coronavirus SARS đều phát triển bệnh viêm phổi. Virus lây lan qua tiếp xúc giữa người bị bệnh và người không bị bệnh. Thông qua chất dịch của bệnh nhân như đờm, nước mũi, nước bọt... để truyền nhiễm từ người bệnh ho hoặc hắt hơi. Bệnh cũng có thể lây lan khi chạm vào những vật dính chất dịch đó. SARS cũng có thể lây lan rộng hơn trong không khí.

Dịch bệnh cúm

Nhiều người cho rằng, cúm là căn bệnh bình thường, không nguy hiểm. Tuy nhiên, bệnh cúm sẽ rất nguy hiểm khi bùng phát thành dịch. Biến chứng của dịch bệnh này là làm da người bệnh chuyển sang xanh, ho dữ dội dẫn đến tự xé cơ bụng, ói mửa, tiểu tiện không tự chủ, thậm chí dẫn đến chảy máu miệng và mũi vô cớ.

Dich benh hiem ngheo la gi 4

Bệnh cúm rất nguy hiểm khi bùng phát thành dịch

Đây là căn bệnh rất dễ lây lan và mức độ lây lan rất nhanh. Đến khi ổ dịch được dập tắt, trên thế giới đã có khoảng 2 triệu trường hợp bị tử vong vì chủng virus quái ác này.

Dịch Ebola

Những ghi nhận năm 2014, dịch bệnh Ebola đã khiến 1603 trường hợp mắc phải và có đến 887 người tử vong tại 4 nước là: Guinea (485/358), Liberia (468/255), Nigeria (4/1), and Sierra Leone (646/273).

Dich benh hiem ngheo la gi 7

Dịch bệnh hiểm nghèo Ebola đã ghi nhận có 887 người tử vong trong năm 2014 tại 4 quốc gia

Từ ngày 31/7 - 1/8/2014, tại 4 quốc gia trên đã ghi nhận thêm 163 trường hợp mắc mới bao gồm 61 trường hợp tử vong, cụ thể đó là: Guinea (13/12), Liberia (77/28), Nigeria (1/0), và Sierra Leone (72/21).

Dịch tả

Bệnh tả là căn bệnh phổ biến ở Ấn Độ trong nhiều thế kỷ và sau đó lan truyền ra khắp thế giới vào thế kỷ 19. Con đường lây nhiễm phổ biến nhất của căn bệnh này là thực phẩm và nước uống. Dịch bệnh xuất hiện đầu tiên từ các tuyến đường thương mại (trên đất liền và trên biển) từ Ấn Độ đến Nga vào năm 1817, sau đó lan sang các phần còn lại của châu Âu và từ đây lan sang Bắc Mỹ.

Dich benh hiem ngheo la gi 5

Dịch tả bùng nổ ở Peru vào năm 1991 và nhanh chóng lây lan sang các quốc gia khác khiến 12.000 người tử vong

Chỉ trong 200 năm đã có 7 trận đại dịch đã xảy ra trên thế giới. Năm 1832, gần 40.000 người dân Paris, Pháp chết vì dịch tả, trong đó có cả tể tướng. Dịch tả tấn công nước Anh vào năm 1848-1849 làm 70.000 người chết. Dịch tả tấn công nước Mỹ khiến Tổng thống thứ 11 James K. Polk cũng qua đời vì căn bệnh này vào năm 1849.

Sang thời cận đại, riêng tại miền Bắc Việt Nam thời Pháp thuộc năm 1937, dịch tả đã giết hại hơn 75.000 người. Dịch tả bùng nổ ở Peru vào năm 1991, lan truyền sang Ecuador, Colombia, Mexico và Nicaragua khiến hơn 12.000 người chết.

Hiện nay, dịch tả diễn ra ở một số nơi trên thế giới với khoảng 3 - 5 triệu người mắc bệnh và 120.000 người tử vong mỗi năm. Dịch tả lớn nhất xảy ra gần đây tại Haiti vào năm 2010, khiến hơn 7.000 người chết. Người mắc bệnh tả có các triệu chứng giống như bị cúm, nôn mửa, tiêu chảy, co giật dẫn đến mất nước nghiêm trọng. Nếu không được bù nước hợp lý trong quá trình hệ miễn dịch đang chiến đấu với căn bệnh, người bệnh sẽ tử vong.

Dịch hạch

Dịch hạch là một bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, tiến triển cấp tính, lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong cao và được xếp vào diện phải kiểm dịch và khai báo quốc tế. Bệnh do trực khuẩn Yersinia pestis gây ra, lưu hành trong quần thể động vật thuộc những loài gặm nhấm (chủ yếu là chuột) và bọ chét ký sinh trên chúng.

Bệnh lây truyền sang người qua trung gian bọ chét nhiễm khuẩn. Ở Việt Nam, bệnh dịch hạch thường phát triển mạnh vào mùa khô, đây là mùa phát triển của chuột và bọ chét. Tuy nhiên, dịch cũng được ghi nhận vào các thời gian khác trong năm kể cả trong mùa mưa.

Dich benh hiem ngheo la gi 6

Dịch hạch là một bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong cao

Bệnh dịch hạch ở người gồm các biểu hiện là thể hạch, thể nhiễm khuẩn huyết, thể phổi và thể màng não, thường gặp hơn cả là thể hạch (chiếm hơn 90% các thể bệnh).

Thể hạch biểu hiện bằng phát bệnh đột ngột, ớn lạnh, mệt mỏi, đau cơ, đau bụng, buồn nôn và đau đầu. Sau đó, bệnh chuyển sang giai đoạn toàn phát với các triệu chứng đặc trưng là nhiễm khuẩn, nhiễm độc và sưng hạch.

comment Bình luận

largeer