Mùng 1 ăn thịt trâu có sao không?

Thông thường mọi người thường biết tới những món ăn không được ăn vào mùng 1 như: thịt chó, mực, thịt vịt...để tránh xui xẻo. Tuy nhiên, thịt trâu có nên ăn vào mùng 1 hay không thì lại khiến nhiều người thắc mắc, những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.
14/06/2018 16:26

Thịt trâu có nên ăn vào mùng 1

Theo quan niệm dân gian mùng 1 không nên ăn những loại thịt như: thịt chó, thịt vịt, tôm, cá mè...nhưng thịt trâu có được ăn vào đầu tháng hay không đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều. Người cho rằng, hoàn toàn có thể ăn thịt trâu vào mùng 1 vì đây là con vật không đem lại sự xui xẻo. Ý kiến khác cho rằng, không nên ăn vì con trâu làm là động vật làm lụng cho con người, ăn thịt trâu vào đầu tháng sẽ là sự xui xẻo và không tốt lành.

Empty

Mùng 1 ăn thịt trâu có sao không? Thịt trâu nên ăn hay không vào mùng 1 tùy theo quan niệm từng người

Có thể hiểu, vấn đề này phụ thuộc vào quan niệm của từng người và từng văn hóa vùng miền. Chính vì vậy, bạn có thể thấy nhưng nơi ăn và có những nơi không ăn.

Thịt trâu có tốt cho sức khỏe?

Thịt trâu có giá trị dinh dưỡng gần giống với thịt bò, tuy nhiên lượng sắt trog thịt trâu lại ở mưc cao hơn hẳn so với thịt bò.

Mặt khác, thịt trâu còn chứa nhiều vitamin và muối vô cơ. TRong nội tạng của thịt trâu có lượng vitamin A, vitamin nhóm B, sắt và phosphore dồi dào. Nghiên cứu mới nhất gần đây đã cho thấy những người làm việc bằng trí óc, người béo phí, bệnh huyết áp cao, bị xơ vữa động mạch hay có nhiều chất cholesterol trong máu thì thịt trâu là món ăn rất thích hợp vừa cung cấp năng lượng mà không làm tăng cân.

Vì vậy, thịt trâu có giá trị khá cao, thích hợp với những người bị suy dinh dưỡng.

Cách chọn mua thịt trâu

Việc lựa chọn mua thịt trâu là bước khá quan trọng để bạn có một bữa ăn ngon miệng. Thịt trâu có màu đỏ sậm và có chứa nhiều sắc tố, thớ to, mỡ trắng và khi dí ngón tay vào không thấy dính là thịt trâu tươi ngon.

Mặt khác, thịt trâu có nguy cơ bị nhiễm kén sán nhiều hơn thịt lợn. Vì vậy, khi mua thịt trâu bạn nên tránh những miếng thịt có các bọc nhỏ xen giữa các bắp thịt và thớ thịt.

Lưu ý, khi thái bằng mắt thường bạn có thể quan sát thấy những đốm trắng to bằng đầu kim thì đó là miếng thịt bị nhiễm giun xoắn. Đối với những miếng thịt nhiễm sán thì sẽ có hình sợi hoặc những hình bầu dục kịc cỡ bằng hạt đậu  có màu trắng nằm dọc các thớ thịt.

Empty

Mùng 1 ăn thịt trâu có sao không? Để nhận biết thịt trâu có bị bơm nước hay không thì bạn hãy nhìn màu của thịt trâu

Nếu thịt có khả năng bị ướp hàn the thì khi cầm miếng thịt bạn sẽ thấy cứng hơn bình thường, không có cảm giác mềm mại và độ dẻo nữa.

Để nhận biết thịt trâu có bị bơm nước hay không thì bạn hãy nhìn màu của thịt trâu. Nếu có màu đỏ tươi, khi dùng tay nhấn vào miếng thịt sẽ có sự đàn hồi, khác hoàn toàn với thịt bị bơm nước. Tuy nhiên, cách nhận biết này chỉ mang tính tương đối.

Khi chế biến muốn thịt trâu mềm, bạn có thể dùng một ít mủ của quả đu đủ để tẩm vào miếng thịt, vì nhờ chất men thủy giải protein trong nhựa của quả đu đủ thì chỉ sau vài phút thịt trâu sẽ mềm, ngọt hơn hẳn.

Những lưu ý khi ăn thịt trâu

Có nhiều khuyến cáo trên thế giới đã cho rằng nên việc hạn chế lượng thịt đỏ (thịt trâu và một số loại thịt khác) trong thực đơn hàng ngày. Ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe với những bệnh nhân rối loạn về chuyển hóa (hội chứng chuyển hóa) bao gồm: rối loạn mỡ máu, thừa cân béo phì, gout, đái tháo đường.

Bên cạnh đó, một người bình thường không nên ăn quá 300-500 g thịt đỏ (trâu, bò, lợn, dê…) mỗi tuần. Tốt nhất chỉ nên ăn 2 bữa có thịt trâu/ tuần, khẩu phần 100-150 g/lần ăn, tùy cân nặng và mức độ béo để tăng giảm phù hợp(khẩu phần 100-150 g/lần ăn, tùy cân nặng và mức độ béo để tăng giảm phù hợp.

Nấu thịt trâu bạn cũng nên hạn chế những món về rán, nướng để tránh dầu mỡ, tốt nhất nên ăn thịt trâu luộc, hầm, nộm vừa  vừa mát vừa tốt cho cơ thể.

Làm sao để giữ tinh thần tỉnh táo khi xem World Cup?

Bệnh tiểu đường uống nước chanh leo được không?

comment Bình luận

largeer