Say cafe và cách chữa hiệu quả

Say cafe là tình trạng cơ thể cảm thấy choáng váng, nôn nao... do trong cà phê có chứa chất kích thích làm hưng phấn hệ thần kinh mạnh - caffeine.
26/04/2018 22:31

1. Say cafe là gì?

Say cafe là biểu hiện cơ thể sau khi uống cà phê cảm thấy choáng váng, nôn nao, tim đập nhanh, người nóng và nghe thấy tiếng động xung quanh vang hơn bình thường, phản xạ chậm.

Say cafe thường xảy ra khi uống cà phê đậm đặc khi đang đói. Nhiều người cho biết, tình trạng say cà phê thường mệt mỏi hơn say rượu bởi cảm giác say kéo dài, sau giấc ngủ sâu cảm giác tỉnh táo cũng chưa thể trở lại ngay.

Say cafe va cach chua hieu qua 2

Say cafe là biểu hiện cơ thể sau khi uống cà phê cảm thấy choáng váng, nôn nao...

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: "Cà phê có hương vị thơm ngon nhưng chất cafein có trong đó là một chất độc. Nếu uống nhiều về số lượng và mức độ đậm đặc sẽ gây độc hại cho thần kinh, thậm chí là ức chế mạnh gây loạn óc".

Uống cà phê có thể bị say, đặc biệt là những người uống không quen do độc tố của cà phê tác động vào máu gây ra hiện tượng trúng độc.

2. Nguyên nhân say cafe

  • Thành phần chính gây tác động kích thích của cà phê là caffeine. Khoa học đã chứng minh caffeine làm cho tuyến thượng thận giải phóng epinephrine (adrenaline) và norepinephrine (noradrenaline) - những hoocmone kích thích hoạt động của tế bào, đánh tan các cơn buồn ngủ và mệt mỏi, các phản ứng trong cơ thể được tăng tốc, sự tập trung được cải thiện.
  • Với liều lượng thích hợp, caffeine có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu lạm dụng hoặc sử dụng cà phê quá đặc (quá lượng) vào thời điểm không thích hợp (uống lúc đói) sẽ dễ gây triệu chứng say cafe.
Say cafe va cach chua hieu qua 3

Việc lạm dụng hoặc sử dụng cà phê quá đặc sẽ gây ra triệu chứng say cafe

  • Say cafe có thể để lại hậu quả nghiêm trọng đó là tuyến thượng thận sẽ tăng sản xuất ra nội tiết tố, kích thích tim đập nhanh, mạnh hơn, huyết áp vì thế mà tăng cao hơn, dẫn đến các triệu chứng căng thẳng thần kinh, đứng ngồi không yên, bồn chồn lo lắng, ù tai, chân tay run rẩy, thiếu tự chủ.
  • Hơn nữa, caffeine còn có tác dụng kích thích làm tăng tiết axit dịch vị, lúc bụng đói sẽ gây tổn tương niêm mạc dạ dày khiến bạn bị say hoặc tạo cảm giác cồn cào ruột gan.

3. Cách chữa say cafe hiệu quả

  • Uống nhiều nước

Cách chữa say do độc của caffeine khi uống quá nhiều cà phê bằng các cách đơn giản đó là uống nhiều nước lọc, vì chất caffeine ngấm vào máu rất nhanh nhưng lại dễ hòa tan trong nước và bài tiết qua nước tiểu. Vì thế, uống nhiều nước sẽ giúp pha loãng cũng như bài tiết nhanh chất độc này.

Say cafe va cach chua hieu qua 5

Uống nhiều nước là phương pháp chữa say cafe hiệu quả

  • Hoạt động cơ thể

Thực tế, cà phê là một thức uống rất tốt nếu được sử dụng trước khi bắt đầu việc luyện tập thể dục, thể thao bởi caffeine có trong cà phê giúp tăng cường hiệu quả tập luyện. Khi bị say cà phê, nên luyện tập nhẹ nhàng trong khoảng 15' như đi bộ, tập yoga để cơ thể nhanh chóng loại bỏ được lượng caffeine.

  • Ăn thêm tinh bột

Khi bị say cà phê, thường có cảm giác nôn nao, không muốn ăn một chút gì cả, tuy nhiên việc nạp vào cơ thể một chút tinh bột có thể làm tăng thêm năng lượng giúp cơ thể giảm bớt được cảm giác khó chịu và nôn nao.

Say cafe va cach chua hieu qua 4

Say cafe và cách chữa hiệu quả. Khi bị say cafe nên ăn thêm một số thực phẩm từ tinh bột

Những loại tinh bột ở đây có thể được kể đến như cơm, bánh mì, ngũ cốc, bánh quy giòn.

  • Nghỉ ngơi và hít thở đều đặn

Khi bị say cafe cần áp dụng phương pháp thở 4-7-8 sẽ rất hữu ích trong trường hợp này. Trong đó:

- 4 giây đầu tiên hít vào bằng mũi

- 7 giây là để dùng cho việc giữ hơi

- 8 giây thở ra bằng miệng

4. Một số lưu ý khi uống cà phê

Để tránh bị say cafe cũng như đảm bảo tốt cho sức khỏe, khi uống cafe cần lưu ý:

  • Các đối tượng hạn chế sử dụng cà phê đó làngười có tiền sử bệnh dạ dày, người bệnh tim mạch (rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, động mạch vành…), phụ nữ mang thai và cho con bú.
  • Nên uống lượng cà phê vừa đủ phụ thuộc vào từng người. Vì vậy, chỉ nên uống 1 ly cà phê vào buổi sáng, sau khi ăn sáng sẽ giúp tinh thần minh mẫn, sảng khoái. Tránh uống cà phê vào ban đêm, vì caffeine có tác dụng kích thích và lợi tiểu nhẹ dễ gây mất ngủ.
Say cafe va cach chua hieu qua

Khi uống cà phê, không nên dùng chung với dược phẩm trị bệnh

  • Không nên uống cà phê đồng thời với dược phẩm, vì caffeine có thể gây tương tác với một số dược phẩm như làm mất tác dụng của thuốc. Vì vậy, nên đảm bảo cách thời điểm uống thuốc 2 - 3h.
  • Không nên uống cà phê với rượu vì như vậy sẽ làm đại não hưng phấn quá độ, kích thích sự giãn nở của huyết não, tăng tuần hoàn máu, dẫn đến gánh nặng cho tim, tổn thương sức khỏe, rất nguy hiểm.
  • Caffeine trong cà phê có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, làm cho tỉnh táo, kích thích khả năng làm việc, đặc biệt là làm việc bằng trí óc, tăng cường hoạt động cơ và sự phối hợp hoạt động.
  • Việc uống cà phê không đúng cách, đúng liều lượng có thể gây ra những tác hại khôn lường đến sức khỏe.
  • Bị say cà phê thì phải làm sao?
  • Tại sao bị say cà phê?
  • Cà phê trộn lõi pin là gì và uống cà phê trộn lõi pin nguy hiểm như thế nào?
comment Bình luận

largeer