Thời gian ủ bệnh sốt Q bao lâu?

Sốt Q là bệnh truyền nhiễm từ gia súc lên người biểu hiện ở thể cấp tính và mãn tính. Thời gian ủ bệnh sốt Q trong khoảng 2 – 3 tuần. Có 1-2% người bị sốt Q cấp tính tử vong vì căn bệnh này.
06/04/2018 12:56

Thời gian ủ bệnh sốt Q bao lâu?

Sốt Q có tên gọi khác là “Query fever” (query, từ tiếng Anh, có nghĩa là câu hỏi). Mầm bệnh sốt Q là Coxiella burnetti (Rickettsia burnetti). Đây là bệnh lây của động vật do bọ truyền. Vi khuẩn gây bệnh sốt Q được tìm thấy ở cừu, dê, một số loại gia súc khác. Con người bị nhiễm bệnh do hít phải hạt bụi ô nhiễm từ động vật.

Theo nghiên cứu, vi khuẩn có thể gây bệnh cấp tính và mãn tính. Đại đa số người bệnh bị sốt Q cấp tính không xuất hiện các triệu chứng rõ rệt. Nếu có triệu chứng thì chủ yếu là các triệu chứng giống cúm. Triệu chứng này có thể hết sau vài tuần.

Bệnh sốt Q được phát hiện vào năm 1937. Sốt Q có thể là bệnh nhiễm trùng nhất thế giới bì con người có thể nhiễm đơn giản và vi khuẩn là sống ký sinh nội bào bắt buộc.

Bệnh sốt Q khiến người dân thế giới lo sợ khi nó bùng phát ở Hà Lan vào năm 2009. Theo thống kê, có khoảng 2300 ca mắc bệnh sốt Q. Trong đó có 6 trường hợp tử vong. Trước đó, năm 2004 ở Ai Cấp cũng ghi nhận khoảng 25 người tử vong do bệnh này. Bệnh sốt Q cũng được ghi nhận ở Đức, Úc, Tây Ban Nha, Argentina.

Empty

Rickettsia burnetti là vi khuẩn gây bệnh sốt Q

Được biết, thời gian ủ bệnh sốt Q từ 2 – 3 tuần. Trong thời gian ủ bệnh, vi khuẩn Coxiella burnetti (Rickettsia burnetti) không biểu hiện triệu chứng gì. Sau thời gian ủ bệnh, sốt Q sẽ biểu hiện ở thể cấp tính và thể mãn tính.

Ở thể cấp tính người bệnh có triệu chứng mắc hội chứng giả cúm, sốt cao từ 39 – 40 độ kèm theo nhức đầu dữ dội, đau cơ, chán ăn, buồn nôn. Triệu chứng tài xuất hiện khoảng 3 – 5 ngày. Nếu được điều trị kịp thời có thể khỏi sau 2 tuần. Tuy nhiên nếu không được điều trị có thể gây biến chứng tim mạch (viêm màng ngoài tim, viêm cơ tim); biến chứng thần kinh (viêm màng não); biến chứng ở mắt và gan.

Ở thể mãn tính sốt Q có thể gây nguy hiểm cho gan, não, phổi và thậm chí là gây tử vong. Đã có nhiều trường hợp tử vong do mắc thể bệnh này. Ở thể mãn tính người bệnh có thể xuất hiện một số biểu hiện hiếm gặp như viêm não, thiếu máu tan máu, viêm tinh hoàn, suy thận cấp, hạch to ở trung thất…

Bệnh sốt Q mãn tính có đặc trưng là kéo dài khoảng 6 tháng, song phổ biến chủ yếu là dạng sống Q cấp tính. Bệnh nhân sốt Q cấp tính có thể dẫn đến mãn tính trong vòng 1 năm, thậm chí 20 năm sau khi nhiễm bệnh lần đầu.

Bệnh sốt Q có lây truyền trực tiếp từ người sang người không?

Sốt Q là một bệnh khá phổ biến ở Hà Lan và một số nước châu Mỹ, song sốt Q lại là bệnh khá lạ ở Việt Nam. Mặc dù ổ chứa bệnh trên gia súc có thể dễ lây nhiễm sang người nhưng rất ít khi gặp bệnh này ở Việt Nam.

Bộ Y tế Việt Nam khẳng định: hiện nay chưa ghi nhận một ca bệnh nào cũng như chưa có thông báo xuất hiện bệnh sốt Q trên vật nuôi. Chính PGS.TS. Trịnh Quân Huấn-thứ trưởng Bộ Y tế và TS. Trần Thanh Dương-Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường, Bộ Y tế khẳng định: bệnh sốt Q chưa có mặt ở Việt Nam.

Ở thời điểm năm 2009 khi bệnh bùng phát ở Hà Lan, Việt Nam vẫn không nhân được thông báo phòng dịch từ Tổ chức Y tế thế giới WHO. Vì vậy, cho đến thời điểm hiện tại Việt Nam vẫn là quốc gia an toàn với dịch sốt Q.

Theo nghiên cứu, vi khuẩn gây bệnh sốt Q thường theo đường bụi không khí từ đất bị nhễm các tổ chức rau thai của động vật hoặc dịch tiết từ các loài chim, động vật trong xưởng chế biến.

Trong không khí vi khuẩn gây bệnh sốt Q phát tán trong khoảng cách tương đối lớn, có khi đến hàng chục km theo chiều gió thôi. Vậy nên khả năng nhiễm bệnh là rất cao.

Ngoài ra, bệnh cũng có thể truyền trực tiếp từ lông cừu, rơm, quần áo nhiễm bệnh sang người khỏe mạnh. Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra: sữa tươi của bò bị bệnh chứa tác nhân và có thể gây bệnh sốt Q ở người. Đã từng có báo cáo lây truyền trực tiếp vi khuẩn sốt Q qua đường máu hoặc tủy xương sống.

Empty

Thời gian ủ bệnh sốt Q bao lâu? Viêm phổi là một biến chứng của bệnh sốt Q

Vấn đề được nhiều người quan tâm nhất hiện nay là: bệnh sốt Q có lây truyền trực tiếp từ người sang người hay không? Theo chuyên gia sức khỏe, lây truyền trực tiếp từ người sang người rất hiếm xảy ra. Đại đa số người mắc bệnh đều do truyền nhiễm từ động vật sang người.

Theo nghiên cứu, do cơ thể có tính cảm nhiễm và sức đề kháng nên sau khi khỏi bệnh, cơ thể có miễn dịch bền vững suốt đời. Trong đó, miễn dịch trung gian tế bào tồn tại lâu hơn miễn dịch dịch thể.

Bệnh sốt Q gây ra những biến chứng nghiêm trọng đến tim, gan, phổi, não. Cụ thể:

- Viêm nội tâm mạc, viêm màng bao quanh tim.

- Viêm màng não, viêm màng bao quanh não và tủy sống.

- Viêm phổi.

- Suy hô hấp cấp tính, một cấp cứu y tế, trong đó đang không nhận đủ oxy.

- Phụ nữ mang thai bị bệnh có thể gây sảy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, chậm phát triển, thai chết lưu.

Hiện nay, bệnh sốt Q được điều trị bằng thuốc kháng sinh doxycycline (Vibramycin) và thời gian điều trị thường là 2-3 tuần. Đối với bệnh sốt Q mãn tính có nhiều loại kháng sinh và thời gian điều trị phải kéo dài từ 18 tháng trở lên. Trong trường hợp các van tim bị nhiễm trùng thì cần phải tiến hành phẫu thuật.

comment Bình luận

largeer