Thời gian ủ bệnh hạ cam bao lâu?

Thời gian ủ bệnh hạ cam bao lâu? Hạ cam là bệnh lý cấp tính thường lây truyền qua đường tình dục và có thời gian ủ bệnh khá ngắn chỉ từ 3 – 5 ngày. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể có thời gian ủ kéo dài đến 15 ngày tùy theo từng trường hợp cụ thể.
10/03/2018 12:32

Thời gian ủ bệnh hạ cam bao lâu?

Hạ cam là một bệnh tình dục nghe khá lạ nhưng lại có thể gây ra rất nhều biến chứng nguy hiểm. Theo nghiên cứu, hạ cam là một loại virus gây nhiễm trùng đường sinh dục ở cả nam giới và nữ giới. Bệnh hạ cam do vi khuẩn Haemophilus gây ra.

Bệnh có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục bao gồm cả: quan hệ qua âm đạo, miệng, hậu môn. Có một vài trường hợp lây nhiễm từ mẹ sang con hoặc lây nhiễm qua trợt loét hạ cam. Một số nghiên cứu chỉ ra, bệnh hạ cam cũng có thể lây nhiễm gián tiếp qua việc dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, quần áo…

Bệnh hạ cam xuất hiện trên toàn cầu nhưng thường gặp ở các nước đang phát triển, đặc biệt ở châu Phi. Tại châu Phi, bệnh hạ cam đã phát triển thành dịch. Ngoài ra, bệnh xuất hiện nhiều ở các nước châu Á, Mỹ Latinh. Theo tổ chức Y tế Thế giới WHO, hàng năm có khoảng 6 triệu người mắc bệnh này. Tại Việt Nam, bệnh hạ cam khá hiếm gặp và đa số bệnh nhân mắc bệnh này thường sinh sống ở khu vực miền Nam.

Empty

Thời gian ủ bệnh hạ cam bao lâu? Vi khuẩn Haemophilus gây bệnh hạ cam

Thời gian ủ bệnh của bệnh hạ cam khá ngắn, chỉ khoảng từ 3 – 5 ngày sau khi người bệnh có tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh cũng có thể rút ngắn hoặc kéo dài từ 1 – 15 ngày tùy theo cơ địa và từng trường hợp cụ thể.

Sau thời gian ủ bệnh, người bị nhiễm virus hạ cam sẽ phát hiện thấy trên bộ phận sinh dục xuất hiện những tổn thương là các vết loét mềm. Các vết loét do bệnh hạ cam gây ra hoàn toàn khong giống với vết loét của bệnh giang mai.

Thông thường, vết loét do bệnh giang mai gây ra sẽ không đau và thường mất đi sau vài ngày. Song vết loét do bệnh hạ cam gây ra thường tồn tại trong khoảng vài tháng.

Ban đầu các vết loét nổi ban hồng, sần bao quanh. Sau đó mới hình thành mủ loét có kích thước khoảng 1 – 2cm. Khi các vết loét vỡ ra viền có màu vàng hoặc đỏ, bề mặt vết loét có mủ vàng. Nếu rửa sạch vết loét sẽ thấy dưới đáy không bằng phẳng, có những chồi thịt và dễ chảy máu. Các vết loét này tạo cảm giác đau đớn cho người bệnh.

Ở nam giới, các vết loét do bệnh hạ cam thường xuất hiện pử bao quy đầu, rãnh quy đầu, thân dương vật. Ở nữ giới, các vết loét xuất hiện ở âm hộ, môi lớn, môi nhỏ, tiền đình âm đạo, âm vật, cổ tử cung, hậu môn. Ngoài ra nó cũng có thể xuất hiện ở ngực, ngón tay, niêm mạc miệng hoặc ở đùi.

Tuy nhiên, triệu chứng điển hình nhất của bệnh hạ cam chính là việc hình thành hạch. Hạch này thường xuất hiện sau khi phát bệnh từ 1 – 2 tuần. Có đến hơn 50% người bệnh xuất hiện hạch, chủ yếu là ở nam giới. Hạch thường xuất hiện ở bẹn, sưng to, đỏ và đau. Sau đó chuyển biến sang dạng mềm, có mủ đặc như kem.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh hạ cam là gì?

Muốn chẩn đoán chính xác bệnh cam thì cần phải đến bệnh viện hoặc các phòng khám phụ khoa, nam khoa. Tại các địa chỉ này, bác sĩ sẽ dùng cách nhuộm gram hoặc giêm sa để phát hiện vi khuẩn Haemophilus.

Các biểu hiện thường thấy như trực khuẩn gram âm, ngắn, xếp thành chuỗi song song như đàn cá bơi hoặc dải dài như đường tàu. Ngoài ra cũng có thể thực hiện nuôi cấy, nhưng phương án này khá khó khăn.

Theo các bác sĩ sản khoa, một khi đã nhiễm phải bệnh hạ cam mà không có biện pháp điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm:

- Làm tăng khả năng lây nhiễm nhiều căn bệnh nguy hiểm: các vết loét làm tăng khả năng lây nhiễm các bệnh xã hội từ 5 – 10 lần, thậm chí có thể lây nhiễm HIV, giang mai, lậu…

- Gây bội nhiễm vi khuẩn yếm khí: bệnh cam nếu không được điều trị sẽ gây bội nhiễm vi khuẩn yếm khí và làm loét hoại tử, phá hủy cơ quan sinh dục ở cả nam giới và nữ giới. Đây là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

Empty

Thời gian ủ bệnh hạ cam bao lâu? Bệnh hạ cam có thể gây vô sinh ở cả nam giới và nữ giới

- Phù nề, tăng nghẽn cơ quan sinh dục: ở nam giới thường tắc nghẽn ở bao quy đầu, phù chân khi viêm hạch và mạch bạch huyết. Trong trường hợp hạch xuất hiện ở bẹn nếu bị vỡ sẽ sinh ra ổ áp xe, loét sau hoặc lỗ rò gây đau đớn.

- Vô sinh: bệnh hạ cam có thể làm hoại tử, phá hủy cơ quan sinh dục. Điều này khiến người bệnh mất đi khả năng sinh sản dẫn đến vô sinh.

Hiện nay, để điều trị bệnh hạ cam cần tiến hành song song cả người bệnh và banj tình để ngăn ngừa bệnh tái phát về sau. Để điều trị bệnh, cần tiến hành xét nghiệm, kiểm tra xem bệnh nhân có mắc các bệnh tình dục khác như sùi mào gà, giang mai, lậu… không. Sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Các loại thuốc được khuyến nghị sử dụng điều trị hạ cam hiện nay là: azithromycin, ceftriaxon augementin, erythromycin, ciprofloxacin... Bệnh nhân thường đỡ sau 2 – 3 ngày điều trị và khỏi sau 1 tuần. Những bệnh nhân xuất hiện hạch bẹn sưng thường khỏi chậm hơn, có thể phải chọc hút mủ trong hạch.

comment Bình luận

largeer